menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

“1 luật sửa 4 luật” – Cởi trói những nút thắt đang vướng

Việc Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sớm đi vào cuộc sống không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ra của Quốc hội khi biểu quyết thông qua các luật này.

Với nhiều tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, việc thông qua “1 luật sửa 4 luật” được cho là chủ trương đúng đắn để sớm đưa các chính sách và luật pháp vào cuộc sống.

Với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (1 luật sửa 4 luật).

Luật gồm 5 điều, với hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024, như vậy Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và 1 Điều của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với thời gian thông qua trước đó (ngày 01/01/2025).

“1 luật sửa 4 luật” – Cởi trói những nút thắt đang vướng

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (1 luật sửa 4 luật).

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây, đồng thời, có nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ, được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, nhiều quy định trong các luật có thể áp dụng được ngay mà không cần văn bản hướng dẫn chi tiết.

Việc Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sớm đi vào cuộc sống không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ra của Quốc hội khi biểu quyết thông qua các luật này.

Nhìn nhận về việc thông qua “1 luật sửa 4 luật”, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đây là một chủ trương đúng đắn để sớm đưa các chính sách và luật pháp vào cuộc sống.

“1 luật sửa 4 luật” – Cởi trói những nút thắt đang vướng

Việc thông qua “1 luật sửa 4 luật” được cho là chủ trương đúng đắn để sớm đưa các chính sách và luật pháp vào cuộc sống.

Theo ông Hiếu, Chính phủ đã thể hiện nỗ lực, quyết tâm trong việc sớm đưa các luật, các chính sách vào cuộc sống. Trong quá trình thảo luận dự luật này chỉ có một băn khoăn của một số đại biểu Quốc hội là nếu đẩy sớm hiệu lực của luật thì có đảm bảo tính khả thi, tức là có đảm bảo việc ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn thi hành, để đảm bảo luật có hiệu lực đúng vào thời điểm có hiệu lực sớm.

“Điều này chúng ta đã thảo luận rất nhiều. Chính phủ cũng đã có báo cáo chi tiết về mặt tiến độ và thể hiện những cam kết, cũng như quyết tâm bằng những giải pháp. Thậm chí Chính phủ đã và đang hành động rất quyết liệt, đồng thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan hoàn thiện các dự thảo Nghị định cấp trung ương và địa phương, để đảm bảo Luật được ban hành và có hiệu lực theo thời điểm mới từ 01/8/2024”, ông Hiếu chia sẻ.

Đồng thời cho rằng, về phía Quốc hội, để đảm bảo nhiệm vụ này được hoàn thành thì trong Nghị quyết của kỳ họp Quốc hội cũng đã nhấn mạnh đến việc Quốc hội cần phải đảm bảo ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, để không xảy ra hiện tượng gọi là không có hoặc chậm ban hành văn bản, vốn dẫn đến tình trạng luật có hiệu lực nhưng không được thực thi trên thực tế.

“Vấn đề “1 luật sửa 4 luật” phải được hiểu rõ ràng rằng, sửa luật không phải vì bất cập mà để các luật sớm đưa vào cuộc sống”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây là 4 luật quan trọng, có tác động rất lớn đến đời sống của người dân, doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc dời thời điểm có hiệu lực của luật sớm hơn không chỉ là thời gian mà là còn là tác động nhiều mặt, nhất là khi các luật này đã thể chế hóa được nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; đồng thời khắc phục được những hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây, nhiều quy định mang tính đổi mới, tiến bộ được người dân và xã hội kỳ vọng sẽ tạo ra được động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Khi luật sớm có hiệu lực sẽ đem lại nhiều lợi ích mong đợi.

Nhìn nhận về “1 luật sửa 4 luật” trước đó, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng, Dự án Luật này ngắn gọn nhưng rất khó, để Quốc hội quyết định thông qua “cũng rất đau đầu”, vì 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế. Nếu không cẩn trọng thì hậu quả sau này cũng rất lớn.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, 4 luật này sẽ có hiệu quả nếu chúng ta triển khai sớm, giúp khơi thông nhiều vấn đề đang vướng mắc. Chẳng hạn việc phục hồi thị trường bất động sản trong bối cảnh nhu cầu nhà ở rất lớn mà cung không đủ cầu hiện nay thì 4 luật này đã giúp cởi những nút thắt đó. Nếu triển khai sớm sẽ có tác động ngay đến nền kinh tế, hiệu quả trước mắt cũng rất nhiều.

Được biết, liên quan đến các luật này, trước đó, ngày 26/6/2024 Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 63/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả