menu
24hmoney

Bài của Mạnh Hùng Tvi

Ảnh đại diện
VNINDEX GIẢM MẠNH CÓ ĐÁNG LO?
Thị trường giảm hơn 20 điểm gây bất ngờ toàn thị trường, vô số câu hỏi Mạnh Hùng nhận được đó là:
- Tin tức gì xấu mà giảm mạnh thế?
- Sao cổ phiếu đang tăng cả phiên 15 phút giảm 5-6% thậm chí nhiều mã nằm sàn luôn?
- Bán ATC thiệt hại nặng quá, giờ nên làm sao?
Chia sẻ chút để anh chị bình tâm trong 2 ngày cuối tuần và sẵn sàng chờ đợi các cơ hội sắp tới.
Trong mọi con sóng tăng của thị trường việc chỉ số có những phiên giảm 1-3% hay có những đợt điều chỉnh 5% đó là vận động hết sức bình thường. Bởi vì:
- Rũ bỏ những nhà đầu tư mua ở vùng giá dưới thấp, đây là những người đã lãi từ đầu sóng.
- Giảm bớt nguồn cung tại các vùng cản quan trọng, như hiện tại thì vùng 1290 chưa có một đợt rũ thật sự chất lượng mà bung VOL nào trong 3 tuần vừa qua.
- Loại bỏ nhà đầu tư yếu kém và mới tham gia vào thị trường. Cái này thì hiểu đơn giản khi Uptrend đoạn đầu không ai tin đến khi kéo tăng mạnh, như đợt này thì đa số các đội nhóm hô hào vượt 1300, vĩ mô tốt... thì thị trường bán mạnh trở lại để cho số đông không còn nghĩ về những điều tích cực. Nhiều lần thất bại thì lòng tin mất từ đó không ai dám mua trong lần vượt đỉnh sau.
- Quan trọng nhất: Đón dòng tiền thông minh mới tham gia thị trường. Nếu thị trường cứ kéo tăng mãi thì rất khó để có dòng tiền lớn vào tiếp tục do đó những đợt điều chỉnh mạnh về chỉ số sẽ giúp dòng tiền mới chờ thực sẵn sàng tham gia và mấu chốt của sóng càng dài đó là dòng tiền mới vào liên tục, đẩy kì vọng lên cao hơn.
Vì sao theo hệ thống TVI phiên giảm thứ 6 không quá đáng lo dù thị trường đã có 5 phiên phân phối:
- Đây là con sóng phân hóa - tên của nó đã nói lên tất cả. Do đó chắc chắn nó sẽ không gây ra sự sụp đổ toàn thị trường. Chỉ số gần như đi ngang quanh kênh giá hướng lên và tạo nền trong 1 tháng qua. Nên khả năng xấu nhất sẽ là rũ về nền vùng 1250-1260 rồi bật lên.
- Những ngành ảnh hưởng chỉ số lớn không tăng. Vì các nhóm ngành phân hóa cả 2 tháng quá rất ít nhóm tăng mạnh và những tác động chỉ số nhất như Ngân hàng, Vin, Bluechip...gần như không tăng nên sức ép chỉ số giảm mạnh hơn 5% là thấp, rất khác giai đoạn tháng 3.
- Cổ phiếu mạnh nhất thị trường có tính dẫn dắt vẫn tích cực: Công nghệ FPT CMG, bán lẻ MWG FRT, HPG, PVS, VCS, MSN, ACB, TCB ... Đa số các CP tăng mạnh thời gian vừa qua mà có tính dẫn dắt đều giảm dưới 2% và duy trì sức mạnh cực kỳ tốt. Thậm chí nhóm Viettel còn vượt đỉnh ngày thứ 6.
- Cổ phiếu giảm sâu thì gần như đều do GAP ATC như ví dụ Chứng khoán nhỏ VDS CTS MBS BVS hay Dệt may TNG TCM GIL, Gỗ PTB, Khu công nghiệp GVR IDC SIP... Nên nhớ các CP này thanh khoản ATC đa số chiếm 15-20% cả ngày -> Sự hoảng loạn bán theo đa số là của nhỏ lẻ. Ngày thứ 2 dự sẽ xanh trở lại.
=> Sóng gió qua đi mọi thứ sẽ dần ổn định lại. Ai lỡ bán trong hoảng loạn hay còn cổ phiếu giảm do GAP ATC không cần quá lo lắng, sợ hãi lúc này.
Những giai đoạn thị trường điều chỉnh/giảm mạnh luôn là thời điểm tốt nhất để anh chị em chuẩn bị 2 việc:
- Tài chính để sẵn sàng tham gia vào thị trường hoặc các cơ hội mua tốt nhất sắp tới
- Tìm kiếm các cổ phiếu mạnh và dẫn dắt thị trường ở giai đoạn bật tăng sau đó
Chắc chắn sóng phân hóa sẽ rất khó để kiếm tiền lớn nếu anh chị không có hệ thống đúng và sự kỷ luật trong đầu tư.
VNINDEX GIẢM MẠNH CÓ ĐÁNG LO?. Thị trường giảm hơn 20 điểm gây bất ngờ toàn thị trường, vô số câu hỏi  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61.00

-2.40 (-3.79%)

Biểu đồ mã CMG

108.20

-0.50 (-0.46%)

Biểu đồ mã FOX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ