menu
24hmoney

Bài của Hữu Hậu

Ảnh đại diện Pro
THỊ TRƯỜNG GIẢM ĐIỂM LÀ CƠ HỘI HAY RỦI RO ?
Tiếp nối bài viết trước lần này Hậu chia sẻ 1 vài yếu tố cơ bản về chính sách tiền tệ mà lần trước có hẹn với mọi người. Kèm theo đánh giá xem TTCK giảm điểm đến giai đoạn này đang là Rủi Ro hay Cơ Hội.
Hậu sẽ có vài dẫn chứng để chúng ta cùng nhìn nhận quan điểm với nhau. Và luận điểm này sẽ loại trừ vấn đề “Thiên Nga Đen” (tương tự 2022) vì vấn đề này không ai có thể lường trước được nên sẽ không đề cập đến việc này.
Đầu tiên sẽ đánh giá Rủi Ro trước: Đánh giá qua Tiền tệ và Kinh tế
👉 Kinh Tế: Năm ngoái đến nay mọi người thường nghe nói là kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp là ăn ế ẩm, cắt giảm nhân sự,... Và đầu năm nay nhờ các chính sách về lãi suất và các thay đổi về chính sách tiền tệ mà nền Kinh tế của Việt Nam đang dần hồi phục.
Chúng ta đầu tư giai đoạn này là giai đoạn hồi phục của nền Kinh tế và TTCK thì luôn thể hiện trước cho sự diễn biến của nền Kinh tế. Vừa qua tổng cục thống kê đã cho các số liệu kinh tế các nhóm ngành và kết quả là không hề xấu đi so với vài tháng trước đó nhưng vẫn chậm rãi. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có yếu tố giúp hồi phục Kinh tế mạnh mẽ cả.
=> Đánh giá: Vĩ mô hiện tại không có gì tiêu cực nhưng chưa hồi phục mạnh mẽ được.
👉 Tiền Tệ:
Lạm phát: Tình hình Kinh tế tăng trưởng chậm thì vấn đề lạm phát không quá lo ngại cho thời gian tới. Lãi suất sẽ vẫn chưa có gì thay đổi rõ rệt.
Lợi suất trái phiếu: (tài sản phi rủi ro) đã dừng đà tăng trong 3 tháng trước.
=> Đánh giá: Còn xấu đối với thị trường rủi ro như kênh chứng khoán nhưng đây cũng sẽ là nơi cần chú ý cho điểm đảo chiều của TTCK.
Bán Tín Phiếu hút tiền: Xử lý bài toán của đầu cơ, hợp thức hóa cho việc giảm điểm thời gian gần đây và chưa có dấu hiệu dừng lại.
=> Đánh giá: Vẫn hút nhưng khối lượng không còn lớn và ồn ạt như trước.
Tỷ giá: tỷ giá tăng cao làm phá giá VND, khiến cho giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng cao, các tổ chứ tài chính có xu hướng hút dòng tiền ra khỏi thị trường Việt Nam chuyển sang USD,...
=> Đánh giá: Hiện tại tỷ giá vẫn neo cao nhưng tích cực là không còn tăng nữa.
Đánh giá RỦI RO về chính sách tiền tệ hiện tại là thứ cần được theo dõi sát sao hơn cả vì chỉ cần có tín hiệu đảo chiều của chính sách tiền tệ là Cơ Hội cho chúng ta đón sóng tiếp theo của TTCK.
Bên cạnh đó là vấn đề về NỢ của các doanh nghiệp cũng cần chú ý và tìm ra lời giải khi BCTC quý 3 vừa ra. Dòng tiền ra vào của doanh nghiệp làm sao, Nợ như thế nào cũng cần đánh giá lại có còn tăng trưởng được nữa hay không?
Sau giai đoạn giá cổ phiếu đã tăng nóng mà tăng nóng đó mức độ hồi phục và tăng trưởng của doanh nghiệp không đáp ứng được cho việct tăng giá thì việc đổ đèo và sẽ về lại đúng theo định giá của cổ phiếu là điều hiển nhiên.
Vậy CƠ HỘI ở đâu khi nền kinh tế hồi phục chậm và thị trường vẫn giảm liên tục thế này ?
👉 Lấy ví dụ giả sử Anh/Chị đang có nhu cầu mua chiếc ô tô mà trị giá 2 tỷ nên còn phải suy nghĩ. Nhưng khi có vài lí do làm chủ showroom bán rẻ chiếc ô tô, giảm 30% giá chiếc xe còn 1 tỷ 4 thì Anh/Chị thấy có hấp dẫn để mua không ạ? Chiếc xe vẫn chất lượng như cũ nhưng được khuyến mãi 30% thì tại sao lại không mua?
=> Cổ phiếu cũng thế khi giá bị đầu cơ đẩy cao thì chúng ta sẽ có quan ngại về cổ phiếu. Nhưng khi giá cổ phiếu đã được RẺ đi 30%-40% trong khi cơ bản doanh nghiệp vẫn vậy thì có phải là quá Hấp Dẫn đúng không ạ ? Nền Kinh tế vẫn y nguyên vậy, mọi thứ về doanh nghiệp vẫn vậy mà giá cổ phiếu giảm đi 30% thì có gọi là Cơ Hội không thì chắc mọi người đã có câu trả lời cho bản thân rồi.
👉 Kết hợp những yếu tốt ở trên thì có thể kết luận rằng giá cổ phiếu hiện tại là Cơ Hội.
Nhiệm vụ của chúng ta hiện tại là lựa chọn Thời ĐiểmDanh Mục cho hợp lý nhất thì sẽ có được thành quả (cách thức sẽ tương tự giai đoạn cuối năm 2022).
Thời Điểm thì Hậu đã có đề cập ở trên khi có điểm đảo chiều của chính sách tiền tệ sẽ là thời điểm chúng ta giải ngân hợp lý hơn cả. Còn về Danh Mục thì Hậu xin phép để ở cái bài viết sau cho mọi người nếu cùng quan điểm đầu tư với Hậu sẽ trao đổi với nhau nhé !
Xin cảm ơn !!!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,299.31

-3.01 (-0.23%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
9 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ