menu
24hmoney

Bài của Hằng SimpleInvest

Pro
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
- Vnindex đã ngừng rơi khi chạm về hỗ trợ MA200, tương ứng quanh mốc 1100. Tuy nhiên, 5 phiên giao dịch gần đây thanh khoản thị trường rất thấp. Việc thanh khoản thấp cho thấy lực cung bán ra đã giảm bớt, đồng thời thể hiện lực cầu mua vào vẫn chưa mạnh mẽ.
=> Vậy, lý do thị trường duy trì thanh khoản thấp như vậy? Xu hướng sắp tới sẽ ra sao? Và chiến lược đối với NĐT đang giữ cổ phiếu/giữ tiền thì nên hành động như thế nào tối ưu nhất?...
Trong bài viết dưới đây, SimpleInvest sẽ chia sẻ quan điểm đối với thị trường, NĐT tham khảo thêm để hành động phù hợp với phương pháp và danh mục của mình nhé!
I. TÌNH HÌNH VNINDEX PHIÊN 10/10
- Thị trường mở gap hưng phấn trong phiên sáng khi tăng hơn 12 điểm, lượng thanh khoản đang khá cân bằng và tương đương với phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong đó, nhóm cổ phiếu nổi bật là những mã cổ phiếu leader các ngành, dòng tiền tập trung vào các mã nổi bật như VIX, PC1, HQC, PC1, ANV, IDI,...
- Tuy nhiên đến phiên chiều, khi lượng hàng bắt đáy phiên giao dịch ngày 6/10 về tài khoản thì áp lực chốt lãi xuất hiện. Đặc biệt là cuối phiên sau 14h15, thị trường không có cầu vào mạnh mẽ nên tâm lý NĐT tiếp tục mang cổ phiếu ra bán vì e ngại thị trường sẽ test đáy.
1. Điểm tích cực đối với Vnindex hiện tại
(1) Vnindex giữ được hỗ trợ Ma200 (~1100 điểm)
- Từ giữa tháng 9/2023 đến nay, Vnindex đã giảm hơn 11% từ vùng đỉnh 1250 điểm, nhịp giảm này diễn biến nhanh và rất mạnh, nhiều cổ phiếu sàn 3-4 phiên liên tiếp.
- Tuy nhiên, điểm tích cực là Vnindex giảm về hỗ trợ MA200 quanh 1100 đã có dấu hiệu rút chân với lực cầu vào và tích lũy đi ngang hơn 3 phiên quanh hỗ trợ này => Điều này cho thấy MA200 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường hiện tại
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
(2) Vnindex vượt trend giảm ngắn hạn: Phiên giao dịch hôm qua ngày 9/10, Vnindex đã có phiên tăng tốt và lấy lại mốc MA5 (đường xu hướng ngắn hạn). Bên cạnh đó, Vnindex cũng đã vượt kênh giảm trong ngắn hạn, cho thấy xu hướng hiện tại đã tích cực hơn, xác suất tạo đáy đã cao lên (xem hình)
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
2. Các yếu tố cần đặc biệt quan tâm
(1) Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp
- Mặc dù thị trường đã cân bằng trở lại và hồi phục tốt nhưng thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Thanh khoản thấp cho thấy lực cung bán ra đã giảm bớt nhưng đồng thời là lực cầu tham gia vào vẫn chưa thật sự mạnh mẽ.
- Thông thường trong quá khứ, ở vùng đáy thì thanh khoản thường duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, để tạo đáy thì cần có những phiên cầu vào mạnh để xác nhận. Nên yếu tố về thanh khoản là yếu tố rất quan trọng, nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố này trong giai đoạn xác nhận đáy như hiện tại. Nếu Vnindex tiếp tục tăng trong những phiên tới và lực cầu tham gia vào mạnh mẽ thì sẽ xác nhận đáy ngắn hạn.
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
(2) Thị trường phân hóa ngành nghề
- Thị trường đang có sự phân hóa rõ nét giữa các ngành nghề chứ không còn tình trạng mua mã gì cũng có lợi nhuận như trước nữa. Thậm chí trong cùng 1 ngành nghề cũng có sự phân hóa rõ nét giữa các cổ phiếu
- Vậy nên nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý để chọn lựa đúng các cổ phiếu khỏe, đem lại lợi nhuận tốt nhất.
II. CÁC KỊCH BẢN CỦA VNINDEX VÀ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG TỐI ƯU
- SimpleInvest chia sẻ các kịch bản Vnindex có thể diễn ra và chiến lược hành động cho từng vị thế đầu tư, anh chị NĐT tham khảo thêm để ứng dụng và đưa ra quyết định tối ưu nhất đối với danh mục đầu tư của mình.
- Vì mỗi danh mục sẽ nắm giữ tỷ trọng và cổ phiếu khác nhau, nên để hiệu quả nhất thì anh chị NĐT cũng có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest để được hỗ trợ tư vấn 1-1 nếu cần cơ cấu danh mục hoặc có nhu cầu giải ngân mới.
*Kịch bản 1: Vnindex tiếp tục đi ngang với thanh khoản thấp và có phiên xác nhận tạo đáy
- Theo dữ liệu quá khứ, Vnindex sẽ giao dịch đi ngang với vol thấp, sau đó có một phiên tăng giá kèm thanh khoản tăng mạnh trở lại thì sẽ chính thức xác nhận tạo đáy.
- Nhìn lại những lần tương tự trong quá khứ: Nhịp tạo đáy ngày 16/11/2022 và nhịp tạo đáy ngày 30/07/2021
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
Khi nào mua mạnh? Thị trường đang chờ đợi điều gì mà thanh khoản cạn kiệt như vậy?. - Vnindex đã ngừng  ...
- Nếu kịch bản xác nhận đáy diễn ra thì:
+ NĐT đang full margin hoặc full cổ phiếu: Nếu danh mục nắm giữ các mã cổ phiếu khỏe thì tiếp tục nắm giữ. Có thể cơ cấu bán ra hoặc hạ bớt các mã cổ phiếu yếu để có sức mua giải ngân các cổ phiếu khỏe, bởi các cổ phiếu khỏe, có triển vọng thì sẽ hồi phục và tăng giá mạnh hơn, đem lại hiệu quả đầu tư tốt hơn so với việc cầm các cổ phiếu yếu chờ phục hồi.
+ NĐT còn sức mua: Ưu tiên chọn lựa các cổ phiếu khỏe, đang thu hút dòng tiền và có triển vọng tăng trưởng trong qúy 4/2023 để giải ngân
*Kịch bản 2: Vnindex điều chỉnh test đáy 2
- Kịch bản ngược lại, nếu dòng tiền tiếp tục tham gia thấp như hiện tại, thì khi tiến về các vùng kháng cự, Vnindex sẽ có xu hướng điều chỉnh trở lại để thu hút lực cầu mới tham gia. Diễn biến này được gọi là các phiên test đáy, có thể sẽ giảm về lại MA200 (quanh 1100) hoặc giảm ít hơn.
- Nếu kịch bản không có cầu tham gia vào:
+ NĐT đang full margin hoặc full cổ phiếu: Khi thị trường hồi phục về các vùng kháng cự (gần nhất là 1150-1160), ưu tiên hạ bớt 1 phần tài khoản để tránh bị căng margin hoặc có thể dư ra được 1 phần sức mua. Có sức mua thì có thể gia tăng các cổ phiếu khỏe nếu thị trường test đáy. (Chỉ dành cho anh chị NĐT muốn tối ưu trong ngắn hạn, anh chị nắm giữ dài hạn sẽ có chiến lược khác)
+ NĐT còn sức mua: Kiên nhẫn đợi thị trường điều chỉnh test đáy để giải ngân. Ưu tiên chọn lựa các cổ phiếu khỏe, đang thu hút dòng tiền và có triển vọng tăng trưởng trong qúy 4/2023 để có mức lợi nhuận tốt
=> Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về các kịch bản có thể diễn ra của thị trường và định hướng hành động cho từng kịch bản, từng trạng thái danh mục. Nhà đầu tư tham khảo để có chiến lược hành động chính xác và tối ưu nhất nhé. Về chi tiết bám sát nhất với danh mục của từng nhà đầu tư có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest hoặc tham gia room cộng đồng của đội ngũ để nhận tư vấn hành động liên tục trong phiên giao dịch nhé.
Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!
SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
16 Yêu thích
15 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ