menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Quang Phước

Pro
Thị trường chứng khoán 23/11/2023: Đủ gà và bẫy sập.
Thị trường đã có pha giảm mạnh toàn diện, đưa cục diện trở lại với gam màu tối. Phe gấu đã áp đảo hoàn toàn, hoặc có thể nói cách khác là nhỏ lẻ đã bị sập bẫy với việc cây nến ngày của VNindex đóng cửa thấp nhất phiên, lực bán mạnh mẽ. Chỉ số của cả VNindex và HNXindex đều giảm hơn 2%, cùng với đó là thanh khoản thị trường ở mức cao, gần 1 tỷ đô.
Nhìn tổng thể, bức tranh thị trường trước 14:00 thể hiện ảm đạm, nhưng cũng chưa thực sự xuất hiện tín hiệu tiêu cực. Vì vậy, với việc tâm lý được hỗ trợ từ phiên hôm qua, có lẽ các NĐT cũng phần nào cởi bỏ sự phòng bị, áo giáp đã tháo ra, nên thương tích cũng là nặng nề. Hôm nay có lẽ nhiều người đã không kịp thoát hàng, cũng có không ít tài khoản bị force sell do phe gấu hành động quá nhanh và mạnh.
Đó là điều tiêu cực, nhưng tình thế này cũng đem lại được một số điểm tốt. Một là lực bán mạnh có thể khiến một số NĐT có ý định chờ mua thêm sẽ cân nhắc lại và không tham gia nữa, tránh được rủi ro. Hai là chúng ta một lần nữa được ôn lại bài học luôn tôn trọng và cẩn thận với thị trường.
Thật buồn là phiên hôm qua thấy có vẻ sáng sáng, thì hôm nay đường giá chạy theo như nhận định đầu tuần, kịch bản không mong muốn chút nào.
Vậy quay lại với đồ thị, có thể nhìn thấy điều gì?
- Đầu tiên, biểu đồ VNindex đã hết đẹp. Có thể thấy đường giá không thể vượt qua trendline, và đang quay trở lại với vùng hỗ trợ 1085. Ngày mai là phiên cuối tuần, liệu rằng có pha giảm mạnh nữa không? Và nếu trường hợp xấu là có và giảm qua luôn 1075 thì như nào? Theo mình thấy nếu như vậy, chỉ còn vùng hỗ trợ ở 1025 là có hi vọng đỡ được. Cho nên không mong muốn kịch bản đó. Vậy nếu vùng 1085 trụ được, VNindex sẽ dao động trong vùng biên độ nằm giữa hỗ trợ 1085 và đường trendline và tích lũy thêm vài phiên trước khi có sự break out theo hướng nào đó. Như vậy cổ phiếu về cơ bản cũng sẽ đi ngang biên độ hẹp, không còn hấp dẫn để gia tăng lượng mua.
- Thứ hai là về cổ phiếu, nếu nhìn theo đồ thị ngày thì nhiều mã đã chuyển xấu. Những nhóm Chứng khoán, Bất động sản, Thép thu hút sự chú ý và tham gia nhiều nhất kể từ đầu tuần thì cũng là đối tượng bị xả nhiều nhất. Tuy nhiên đồ thị tuần thì chưa đóng nến, đa vẫn đang thể hiện trạng thái tạm ổn.
- Thứ ba là về dòng tiền, có lẽ đội tay to đã rời cuộc chơi khá nhiều, không còn tích cực nữa đâu.
Về phần khối ngoại, hôm nay tiếp tục bán ròng. Vậy là trong 10 phiên gần nhất, các NĐT nước ngoài bán ròng 8 phiên.
Giờ cũng không phải lúc tìm lý do đổ lỗi mà cần phải tập trung vào hành động. Vậy nên làm gì tiếp theo?
👉Dù sao phiên hôm nay đã không trở tay kịp, vậy nên ngày mai trước mắt là án minh bất động, chưa vội hành động mà quan sát thêm diễn biến. Không mua vào thêm nữa, và cũng chưa vội bán sàn ngay từ đầu phiên.
👉Nếu diễn biến theo chiều hướng xấu, cân nhắc thoát hàng.
Nhận định mang tư duy cá nhân, nhà đầu tư chỉ nên coi là ý kiến tham khảo. Mọi quyết định giao dịch của nhà đầu tư cần phải cân nhắc kĩ lưỡng ở bản thân.
Mời mọi người tham gia nhóm chat của mình để cập nhật và trao đổi nhiều hơn về tư duy giao dịch cũng như là chiến lược đầu tư phù hợp thị trường.
Thị trường chứng khoán 23/11/2023: Đủ gà và bẫy sập.. Thị trường đã có pha giảm mạnh toàn diện, đưa  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,312.55

+2.40 (+0.18%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ