menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Quang Vinh

Ảnh đại diện
Thấy gì từ việc Dragon Capital mua thêm 471.200 cổ phiếu HDG
Quỹ Dragon Capital (DG) hay các quỹ ngoại phương Tây lựa chọn siêu cổ theo nguyên tắc bền vững: CP có kết quả, kỳ vọng tăng trưởng tốt, cùng với đó là lãnh đạo có tầm; Xu hướng thị trường; Mẫu hình đẹp, hiểu đơn giản là việc cổ phiếu bứt phá kháng cự và cho thấy đà tăng, chứ không phải là xuất hiện lực bán tháo sau đó, kháng cự mạnh đôi khi là đỉnh cũ của cổ phiếu; Mua theo xu thế tăng, sẵn sàng chấp nhận giá tăng cao khi vượt kháng cự, cũng như trung bình giá lên. Quan điểm này rất khác đa phần nhà đầu tư VN khi ưu tiên bắt đáy, chốt đỉnh hoặc nuôi cổ phiếu từ khi chưa có gì.
Đối với HDG, cổ phiếu này đã gần như thoả mãn cả 04 điều kiện trên: DN có kết quả kinh doanh quý trước và nợ không đẹp nhưng triển vọng lợi nhuận tốt về cả 2 mảng bđs và thủy điện, ban lãnh đạo HDG cũng sở hữu nhiều cổ phiếu trong tay. Xu hướng thị trường chung không xấu, các ngành bất động sản, điện đang dẫn sóng. Giá cổ phiếu vượt kháng cự 60 và nhích lên tương đối ổn định với thanh khoản nhỏ, có lực đỡ vào cuối phiên. Do đó, DC sẵn sàng gia tăng 0,3% tỷ lệ sở hữu.
Tuy nhiên, việc áp dụng nguyên tắc này không phải lúc nào cũng thành công đối với DC, minh chứng là việc quỹ này đã mua 8,1 triệu cổ phiếu AGG với giá 5x và câu chuyện sau đó thì ai cũng rõ. Có lẽ DC hay bất cứ khối ngoại nào khi đầu tư vào TTCK VN đều chưa tính đến 02 yếu tố khó lường: Một là tâm lý chung của nhà đầu tư VN ưu tiên lướt sóng ngắn hạn hơn so với các thị trường khác, trong khi một cổ phiếu tốt phải được thị trường thừa nhận chứ không phải là cuộc trao tay giữa các quỹ lớn. Hai là các quỹ ngoại phần đa đánh giá tố chất lãnh đạo doanh nghiệp khi đầu tư ở bề nổi là lượng cổ phiếu đang nắm giữ, cách làm truyền thông. Do đó, anh Nhân, anh Quyết và kha khá anh khác mới có cơ hội biến mấy quỹ ngoại thành nhà đầu tư chiến lược.
Còn về trường hợp của HDG, có những lý do để tin tưởng đây sẽ không phải là sai lầm của DC, trong đó quan trọng nhất vẫn là việc HDG tập trung vốn vận hành các dự án lớn nên không dồn lực đánh cổ phiếu như mấy doanh nghiệp nhà Louis, ngoài ra, triển vọng quý 4, dài hơi hơn là quý 1 2022 khi các dự án Sông Tranh, Nhạn Hạc, Đắk Mi vận hành ổn định, góp phần giảm nợ vay dài hạn nên tương đối khả quan.
Cuối cùng, mỗi người đều có quan điểm đầu tư riêng, không ai đúng, ai sai cả, thị trường lên tất cả đều là chuyên gia, thế nên mọi người hãy có cái nhìn khách quan hơn với mỗi diễn biến song cần kiên định với tư tưởng đầu tư của mình hơn. Thân ái!
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ