menu
24hmoney

Bài của Vũ Nhật Anh

Pro
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.. Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV..  ...
Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV.
Trong suốt giai đoạn từ 20/6 đến hiện tại, cổ phiếu của công ty cổ phần Amicogen Nam Việt, mã ANV đã có một nhịp điều chỉnh khá mạnh khoảng đâu đó hơn 50%. Từ ngoài nhìn vào, ta có thể thấy quý 3 vừa qua công ty này đã có một quãng thời gian kinh doanh khó khăn hơn khi doanh thu và lợi nhuận đều bị sụt giảm so với quý trước do giá cá tra suy giảm. Việc thị trường Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn phục hồi cũng như chính sách Zero Covid của nước này vẫn chưa hoàn toàn được gỡ bỏ cũng đang tạo rào cản cho việc tăng đơn hàng xuất khẩu của ANV. Tuy vậy, Nam Việt vẫn là 1 doanh nghiệp có dòng tiền mạnh và lợi thế cạnh tranh. Trong thời gian cuối năm nay hoặc đầu 2023, khi thị trường Trung Quốc bắt đầu hồi phục nhanh hơn và Zero Covid được nới lỏng thì ANV sẽ có triển vọng kinh doanh rất tốt.
Phân tích cổ phiếu ANV qua lăng kính kĩ thuật.
Để phân tích rõ xu hướng chính của cổ phiếu này ta sẽ chia việc phân tích ra thành các khung thời gian: Tháng, tuần và ngày. Khung thời gian ngày là khung thời gian đa số các nhà đầu tư hiện tại đang giao dịch nên có thể sẽ là khung thời gian tốt nhất để áp dụng lý thuyết này. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần phải quan sát và phân tích các khung thời gian lớn hơn để dự đoán được cụ thể hơn xu hướng dài hạn của cổ phiếu để từ đó có những chiến lược giao dịch hiệu quả.
1. Khung đồ thị tháng.
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.. Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV..  ...
Đồ thị khung giá tháng cổ phiếu ANV(Cre: Tradingview)
Nhìn theo đồ thị giá theo khung thời gian tháng, chúng ta có thể nhận thấy rằng sau một giai đoạn tích lũy nền khá dài tính từ đầu năm 2013 đến đầu 2017 thì cổ phiếu ANV đã bắt đầu xuất hiện chu kỳ tăng giá đầu tiên. Khoảng thời gian tính từ khi con sóng Elliott thứ nhất xuất hiện đến khi kết thúc nhịp tăng giá gần 1500% là trong khoảng gần 1,5 năm( từ tháng 1-2017 đến tháng 5-2019). Ngay sau đó là sự xuất hiện của những con sóng Elliott điều chỉnh kéo dài trong khoảng 1 năm từ 2019 đến tháng 4 năm 2020, khiến cho giá cổ phiếu này sụt giảm xấp xỉ 3 lần.
Kết thúc chu kỳ đầu tiên của sóng Elliott, nhanh chóng ngay sau đó thì ANV lại xuất hiện con sóng đầu tiên của chu kì thứ 2. Tuy nhiên, quy mô ở chu kỳ thứ 2 này là ở một đẳng cấp hoàn toàn khác so với chu kì trước đó. Biên độ của các con sóng Elliott lúc này lớn hơn rất nhiều. Với con sóng Elliott đầu tiên của chu kì mới, giá cổ phiếu ANV tăng khoảng 2,5 lần và chỉ điều chỉnh rất ít ở con sóng 2. Ngay sau đó, con sóng Elliot thứ 3 đã xuất hiện cùng với lượng thanh khoản lớn gia tăng. Đây chính là giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2021, khi mà câu chuyện về đầu tư chứng khoán bắt đầu trở nên nóng hổi và người người, nhà nhà khoe lãi. Theo lý thuyết sóng, nếu con sóng thứ 3 càng ngắn thì con sóng thứ 5 sẽ càng mạnh. Đúng như vậy, con sóng Elliot thứ 5 kéo dài trong thời gian từ tháng đến tháng đã đẩy giá cổ phiếu tăng từ vùng giá 26 đến giá 64 cùng với sự bùng nổ chưa từng có về thanh khoản. Đó chính là lúc những dấu hiệu của thị trường con gấu đã chuẩn bị nhen nhóm.
Con sóng điều chỉnh đầu tiên của chu kì giảm đã bắt đầu xuất hiện chính xác là vào đầu tháng 6-2022. Trong suốt giai đoạn điều chỉnh khoảng 2 tháng sau đó, hầu như mọi người vẫn tin chắc rằng ANV rồi sẽ tiếp tục tăng. Cái mọi người nhìn thấy lúc này đơn thuần chỉ là cái mà họ muốn, rằng một cổ phiếu đã tăng hơn 6 lần chỉ trong vòng chưa đến 1 năm vẫn sẽ còn tăng mạnh mẽ. Tuy vậy, họ không hề nhận ra rằng những chỉ báo kĩ thuật đã đưa ra những dấu hiệu cảnh báo rất rõ ràng cho họ. Điều mà đáng lẽ ra mọi người cần nhìn ra lúc này đó là sau con sóng thứ năm thì sóng điều chỉnh A của chu kỳ thứ 2 đã diễn ra sau khi lượng thanh khoản có dấu hiệu suy giảm tại đỉnh giá gần nhất, đây là yếu tố then chốt đủ để ta có thể confirm rằng cổ phiếu ANV đang có dấu hiệu suy yếu. Và rồi điều gì cần phải đến cũng đã đến, mọi suy nghĩ lạc quan, niềm tin, kì vọng đều tan biến khi con sóng điều chỉnh C diễn ra. Chỉ trong vòng 1 tháng, giá cổ phiếu đã giảm gần 2 lần, cuốn đi không biết bao nhiêu tài sản của các nhà đầu tư, trong đó những nhà đầu tư F0 có thể nói là những người chịu đả kích lớn nhất.
Với đồ thị giá như ở thời điểm hiện tại, mặc dù chưa chắc chắn hoàn toàn nhưng có khả năng ANV đang trong những giai đoạn cuối cùng của nhịp sóng điều chỉnh và đang bắt đầu chu kì tăng giá mới. Điều này chắc có thể sẽ cần phải xác nhận trong vòng vài tháng tới nhưng có lẽ với sự hấp thụ nguồn cung tốt ở thời điểm hiện tại thì kì vọng vào nhịp hồi phục ngắn hạn của cổ phiếu này là hoàn toàn có cơ sở.
2. Khung đồ thị tuần.
Quả thật, khi chuyển sang đồ thị tuần thì chu kì sóng Elliott lại càng được thể hiện rõ nét.
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.. Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV..  ...
Đồ thị giá theo tuần cổ phiếu ANV(Cre: Tradingview)
Con sóng Elliott C của ANV đã bắt đầu từ cuối tháng 8 và đang có dấu hiệu chững lại thời gian gần đây. Con sóng C này lúc bắt đầu xuất hiện thì đã tạo cho ANV một biên độ giảm giá rất lớn,theo thời gian thì biên độ đó ngày càng lớn dần. Tuy vậy càng về cuối con sóng ta lại càng nhận thấy thanh khoản ngày càng giảm dần, đây chính là những đặc trưng của con sóng C này. Cây nến tuần từ 26/9 đến 3/10 là cây nên giảm có biên độ lớn nhất và thanh khoản không hề nhỏ nhưng ngay sau đó phe mua đã có sự phản công mạnh mẽ tại ngay vùng giá đó và tạo thành một mẫu hình biến thể Counter attack. Điều này đang củng cố cho giả thuyết rằng cây nến tuần với biên độ vô cùng lớn trước đó khả năng cao đã cho dấu hiệu của 1 đợt bán cao trào(Climax selling). Thông thường sau 1 đợt bán cao trào như vậy thì phe mua sẽ thường có dấu hiệu tham gia mạnh nhưng cũng không có nghĩa là cổ phiếu sẽ không giảm tiếp. Trong đa số trường hợp như vậy, giá cổ phiếu vẫn có thể giảm nhẹ rồi mới tạo nền và chuyển sang giai đoạn sideway.
3. Khung đồ thị ngày.
Thông thường, theo lý thuyết Elliotts, trong một con sóng to sẽ có nhiều những con sóng nhỏ và trong những con sóng nhỏ lại có những con sóng nhỏ hơn nữa. Như vậy, chúng ta cũng có thể hiểu rằng ngay bản thân những con sóng Elliots đầu tiên của chu kì mới trên khung đồ thị tuần có thể chứa cả một chu kì sóng Elliotts ngắn hơn ở bên trong nó. Điều này sẽ được thể hiện rõ hơn khi ta chuyển sang khung đồ thị ngày của ANV.
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.. Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV..  ...
Đồ thị giá ngày của cổ phiếu ANV(Cre: Tradingview)
Thông qua đồ thị ngày, chúng ta có thể thấy rằng rõ ràng ANV đang chuyển sang giai đoạn có những dao động đi ngang sai khi nó mới hoàn thành một chu kì sóng Elliott trước đó. Chiếu lên khung đồ thị tuần, đây cũng chính là khoảng thời gian mà con sóng C kết thúc. Trong nhịp nỗ lực hồi phục đầu tiên, ANV cũng chịu không ít áp lực từ cả phe bán và áp lực từ thị trường chung. Con sóng thứ nhất của chu kì mới tưởng chừng được hình thành nhưng cuối cùng nó lại bắt buộc phải bị xóa đi do con sóng 2 đã giảm quá biên độ cho phép (Thông thường khi con sóng thứ 2 của 1 chu kỳ mới xuất hiện thì biên độ điều chỉnh của nó chỉ được phép giảm tối đa đến mốc 0.618 trên dải Fibonacii, tuy vậy nó đã vượt quá biên độ này nên ta sẽ bắt đầu phải đếm lại con sóng đầu tiên tính từ phiên ngày 26/10).
Sử dụng lý thuyết sóng Elliot phân tích cổ phiếu ANV.. Tóm tắt tình hình kinh doanh của cổ phiếu ANV..  ...
Đồ thị giá ngày của cổ phiếu ANV(Cre: Tradingview)
Như vậy có các yếu tố sau đây ta có thể kết luận rằng rất có thể con sóng thứ Elliott thứ 1 theo như khung đồ thị ngày đang có đủ điều kiện để xuất hiện bất cứ lúc nào:
- Có sự trùng khớp khi cả khung đồ thị ngày và tuần đều có dấu hiệu cho thấy đợt điều chỉnh trước đó tạm thời đã có dấu hiệu kết thúc.
- Khối lượng giao dịch nhỏ hơn so với trung bình 52 phiên trước đó( Trong giai đoạn con sóng đầu tiên bắt đầu xuất hiện thì volume thường nhỏ hơn so với khi các con sóng sau đó xuất hiện).
- Điểm dừng hiện tại của sóng C trên khung đồ thị ngày đã thỏa mãn việc hình thành giai đoạn tích lũy ngắn hạn tại vùng giá thấp hơn sóng 3 và đáy sóng 4 của chu kỳ trước đó( Thông thường, con sóng điều chỉnh cuối cùng sẽ kết thúc trong vùng giá của đỉnh sóng 3 và đáy sóng 4 trước đó hoặc thấp hơn rồi sẽ bắt đầu 1 chu kỳ sóng Elliott mới).
- Giá hiện tại của cổ phiếu đang nằm trên một vùng hỗ trợ khá dày(27-29).
Kết luận.
Với những yếu tố như vậy, có thể đánh giá rằng có thể trong thời gian tới cổ phiếu ANV ít nhất sẽ quay trở lại đà tăng trong ngắn hạn.
Trên đây là những phân tích mang tính chủ quan của cá nhân tác giả về xu hướng của cổ phiếu ANV trong thời gian tới. Nếu mọi người có nhu cầu cần một tư vấn viên đồng hành và hợp tác trong đầu tư, có thể liên hệ tác giả theo thông tin phía dưới bình luận.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.70

-0.20 (-0.69%)

Biểu đồ mã ANV
44 Yêu thích
35 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ