menu
24hmoney

Bài của Lê Duy Đức

Pro
REVIEW THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA |22 - 26/1/2024:
HỒI PHỤC SAU CHUỖI GIẢM VỀ VÙNG 1.170 ĐIỂM
Thị trường tuần qua:
Sau những ngày nâng đỡ thị trường, nhóm ngân hàng tuần qua đã ghi nhận áp lực bán chốt lời khá rõ ràng khiến cho thị trường ghi nhận những phiên giảm điểm. Từ 1.186 về 1.175 vào cuối tuần (thấp nhất tại 1.168 điểm). Thanh khoản trong tuần tiếp tục duy trì trạng thái hết sức ảm đạm khi phần lớn giao dịch mang tính trao tay là nhiều chứ nđt cá nhân ít tác động.
Khối ngoại tiếp tục có 1 tuần duy trì mua ròng với khoảng 888 tỷ đồng. VCG và HPG là 2 mã đứng đầu chiều mua ở chiều ngược lại VNM là bị khối ngoại bán ra nhiều nhất.
REVIEW THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA |22 - 26/1/2024: . HỒI PHỤC SAU CHUỖI GIẢM VỀ VÙNG 1.170 ĐIỂM. Thị trường  ...
Xét về góc độ kỹ thuật:
Thị trường trong tuần có hoảng loạn nhẹ trong thời gian ngắn nhưng sớm giữ được 1.170 và tâm lý cho mọi người. Thanh khoản thấp, biên dao động hẹp cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng và thăm dò dù vẫn đang nâng đỡ. Vùng 1.170 hiện tại vẫn là điểm tựa tâm lý tốt cho ngắn hạn và kỳ vọng thị trường sớm hồi phục nhẹ cho tuần tới. Kháng cự ngắn hạn quanh 1.190 - 1.200.
Hành động hiện tại:
Có thể tận dụng upside ngắn phục vụ cho lướt lát. Ưu tiên các cổ phiếu có quý 4 tốt và có tín hiệu tốt từ nền hỗ trợ. Khả năng sẽ ít có sóng lớn, chỉ nên xác định ăn ngắn nếu muốn lướt.
Một số thông tin đáng chú ý:
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,3% trong quý IV, tốt hơn nhiều so với dự báo:
Theo báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ mới công bố, trong ba tháng cuối cùng của năm 2023, nền kinh tế số một thế giới đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia và bất chấp những lời cảnh báo về suy thoái. Cụ thể, báo cáo cho thấy GDP quý IV tăng 3,3% (tốc độ đã chuẩn hoá theo năm) - cao hơn dự báo đồng thuận của Phố Wall là 2%. Trong quý III, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4,9%. Tính chung cả năm ngoái, nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 2,5%, vượt xa triển vọng mà Phố Wall đưa ra vào đầu năm.
Thứ trưởng Mỹ: 15 doanh nghiệp muốn đầu tư ngay 8 tỷ USD vào năng lượng sạch Việt Nam:
Chiều 25/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jose Fernandez, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, môi trường và năng lượng, đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jose Fernandez cho biết, phía Mỹ đang rất tích cực tiếp tục xem xét, giải quyết các vấn đề mà Thủ tướng đã nêu liên quan quy chế kinh tế thị trường và các hạn chế liên quan xuất khẩu công nghệ cao.
Đánh giá cao cam kết của Việt Nam về giảm phát thải ròng, ông cho biết qua trao đổi với ông, có khoảng 15 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang mong muốn đầu tư ngay vào Việt Nam 8 khoảng 8 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng sạch, đề nghị Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý. Hoan nghênh các đề xuất này, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tích cực triển khai nhanh chương trình đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực bán dẫn; hoàn thiện cơ sở pháp lý (sửa đổi Luật Điện lực) với lĩnh vực năng lượng tái tạo; hoàn thiện các quy hoạch trong lĩnh vực đất hiếm; qua đó tạo thuận lợi, thu hút đầu tư vào các dự án cụ thể, thúc đẩy hợp tác, phát triển trong 3 lĩnh vực nói trên.
Cao tốc Bắc - Nam cơ bản thông tuyến 2025:
Ông Nguyễn Thế Minh - phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) - cho biết với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025. - Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông được quy hoạch từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) tới TP Cà Mau với chiều dài 2.063km.
Đến nay đã đưa vào khai thác 1.078km; đang thi công 927km, trong đó có 729km thuộc 12 dự án thành phần dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; 9 đoạn từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 43km, UBND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn tất thủ tục về đầu tư, đang triển khai thủ tục để khởi công trong năm nay.
Với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Giá USD tự do tăng 1,7% kể từ đầu năm 2024:
Sau những tháng cuối năm 2023 tương đối ổn định do được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực, tỷ giá VND/USD đã "tăng nhiệt" trong tháng 1/2024. Một phần do nhu cầu tăng vào cận Tết nguyên đán, cộng với những yếu tố chưa chắc chắn về lộ trình cắt giảm lãi suất của FED. Tuy nhiên, các chuyên gia đều nhận định áp lực tăng tỷ giá chỉ là nhất thời...
Trên thị trường tự do, giá USD mua vào – bán ra sáng 25/1 lần lượt là 25.070 VND/USD và 25.120 VND/USD. So với phiên 24/1, giá USD tự do tăng mạnh 70 đồng mỗi USD ở chiều mua vào và 20 đồng mỗi USD ở chiều bán ra. Tính từ đầu tháng 1 tới nay, giá USD tự do đã tăng 1,7%.
Xuất khẩu tôm năm 2024: Khó ở EU, thuận lợi tại Nhật Bản và Trung Quốc:
Xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật trong năm 2023 liên tục sụt giảm do lạm phát tại thị trường này tăng cao, đồng yên giảm giá mạnh, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của các nhà nhập khẩu Nhật Bản. Năm 2023, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 511 triệu USD, giảm 24% so với năm 2022. Tuy nhiên, trong tháng cuối cùng của năm 2023, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản đã ghi nhận tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024. Tại Mỹ và EU tôm sơ chế đơn giản từ Ấn Độ, Ecuador với giá rẻ đang có lợi thế hơn so với Việt Nam.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung “đổ xô” vào thị trường này với giá chào thấp, khiến tôm Việt Nam khó cạnh tranh về giá. 10 “Dịch COVID-19 đã chấm dứt, kinh tế Trung Quốc có tín hiệu tích cực, nhu cầu tôm hồi phục. Vị trí địa lý gần thuận lợi cho các donh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc về chi phí logistics. Các tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường này sẽ phục hồi nhẹ”, VASEP nhận định.
Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để thúc đẩy tăng trưởng:
Hôm thứ Tư (24/1), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 140 tỷ USD tiền mặt được bơm vào hệ thống ngân hàng và gửi tín hiệu mạnh mẽ cho cho nền kinh tế mong manh và thị trường chứng khoán lao dốc. PBOC cho biết, họ đang thực hiện cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản - là mức lớn nhất trong hai năm - và sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2.
Quan trọng hơn, Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết, ngân hàng trung ương sẽ sớm ban hành các chính sách cải thiện các khoản cho vay bất động sản thương mại, điều này mang lại kỳ vọng cho các nhà đầu tư về việc hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản. Lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đầu tiên của các ngân hàng trong năm nay diễn ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ hậu Covid trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản, rủi ro nợ của chính quyền địa phương và nhu cầu toàn cầu suy yếu. Động thái này cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi các chỉ số chứng khoán của Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 5 năm.
* Hãy tương tác & Chia sẻ để có thể lan tỏa thêm thông tin cho cộng đồng đầu tư chứng khoán nếu quý anh/chị thấy bài viết hữu ích.
REVIEW THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA |22 - 26/1/2024: . HỒI PHỤC SAU CHUỖI GIẢM VỀ VÙNG 1.170 ĐIỂM. Thị trường  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ