menu
24hmoney

Bài của Phạm Quang Huy

Phân tích đầu năm 2023 với chỉ số VNINDEX
(sau phiên giao dịch 10/02/2023)
---------------------
+ ƯU TIÊN KỶ LUẬT CAO NHẰM KIỂM SOÁT RỦI RO & NẮM BẮT CƠ HỘI ĐẦU TƯ
+ Thị trường thanh khoản thấp hạn chế Mua Bán đuổi giá, Duy trì tỷ trọng cân bằng
+ Thời điểm thích hợp để quan tâm, duy trì và lên chiến lược xây dựng danh mục đầu tư giá trị
+ Khối Ngoại tham gia mạnh mẽ đang khiến thị trường trở nên hấp dẫn
---------------------
Về mặt yếu tố cơ bản thì có thể nhận thấy nhưng điểm tích cực và tiêu cực như sau:
- Tích cực : Dòng vốn ngoại tham gia mạnh mẽ trở lại, Lạm phát đang được kiểm soát tốt, Quyết tâm tăng trường GDP cao của Chính phủ, Diễn biến thị trường tài chính thế giới đỡ căng thẳng hơn và việc FED tăng lãi suất được dự báo sẽ dừng hẳn từ quý 3/2023, …
- Tiêu cực : Mặt bằng lãi suất đang cao, Bài toán trái phiếu Bất động sản vẫn còn nan giải, Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn để mở rộng sản xuất, Tình hình địa chính trị thế giới đang phức tạp, …
---------------------
Phân tích đầu năm 2023 với chỉ số VNINDEX. (sau phiên giao dịch 10/02/2023). ---------------------.  ...
Về mặt phân tích kỹ thuật: Quá trình tạo đáy trung & Dài hạn đang có nhiều nét tương đồng đã từng diễn ra trong quá khứ (cụ thể là năm 2020)
Kết thúc 02 tuần giao dịch đầu năm 2023, chỉ số VNINDEX nói riêng và thị trường nói chung đã ghi nhận 02 tuần giảm điểm liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp cho thấy tâm lý Nhà đầu tư đang khá thận trọng. Năm 2023 được coi là năm bản lề cho việc gây dựng niềm tin dòng tiền trở lại, sẽ cần khá nhiều thời gian nhưng đó cũng chính là cơ hội để tích luỹ, xây dựng danh mục đầu tư hướng đến những doanh nghiệp có nền tảng hoạt động kinh doanh tốt.
- Kịch bản 01 : Cân bằng và Kiểm soát
Thị trường đi ngang hướng lên và tạo nền hỗ trợ tăng dần trong biên độ tích luỹ và phân hoá 1,025 – 1,125. Trong vùng biên độ này diễn biến phân hoá là rất lớn bởi dòng tiền lúc này không đủ khoẻ để lan toả rộng khắp, do vậy cần kiểm soát trạng thái tâm lý tốt nhằm hạn chế Mua Bán đuổi giá và giao dịch quá mức. Chỉ khi nào nền hỗ trợ này được xác nhận vững vàng và chinh phục thành công 1,125 mới nên xem xét chuyển đổi trạng thái “tấn công” hơn.
- Kịch bản 02 : Bi quan và tham lam
Khi tâm lý Nhà đầu tư đang ở trạng thái yếu và dòng tiền hỗ trợ không đủ thì chỉ cần một thông tin xấu bất ngờ có thể khiến trạng thái bi quan bị đẩy lên quá mức có thể khiến thị trường rơi vào trạng thái bán quá đà có thể khiến chỉ số VNINDEX giảm nhanh kiểm chứng kênh hỗ trợ xu hướng tại 950+/-15 và đây được coi là vùng dòng tiền tham lam có thể xuất hiện nhanh chóng nhằm nắm bắt cơ hội tuyệt vời.
>>> Tính đến lúc này thì kịch bản 01 vẫn đang có nhiều lợi thế hơn bởi nhiều thông tin tiêu cực đã được phản ánh trong khi chỉ số chính VNINDEX vẫn chưa ghi nhận mức tăng, hồi phục đủ tốt nếu so với nhiều thị trường chứng khoán thế giới như : Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, … Hiện P/E của VNINDEX vẫn đang khá hấp dẫn, chỉ ghi nhận mức 13.x và đây là mức khá thấp so với các nước trong khu vực và Thế giới.
---------------------
Kết luận : Có thể nói thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều khó khăn trong việc thu hút dòng tiền tham gia mạnh mẽ trở lại nhưng cũng không thể phủ nhận đang có nhiều điểm sáng cần lưu ý, đáng để xem xét nắm bắt cơ hội đầu tư trong năm 2023, và dưới đây là các nhóm ngành cần lưu tâm:
1. Xây dựng Đầu tư công, Thép đồng hành - Tiên phong đồng hành hỗ trợ phát triển khôi phục tăng trưởng kinh tế
2. Ngân hàng - nền móng , điểm tựa hỗ trợ đồng hành phía sau phù hợp đầu tư
3. Chứng khoán , Bất động sản - đại diện tính thị trường khi xu hướng được củng cố xác nhận
4. Hoá chất, Dầu khí - Năng động theo diễn biến giá dầu, phù hợp đầu cơ hơn là đầu tư
5. Công nghệ, Hạ tầng điện nước - Phòng thủ, cổ tức ổn định
(lưu ý : đây là quan điểm phân tích dựa trên các điểm hỗ trợ quan trọng có sự trùng hợp cao và đang giao dịch ở vùng giá hợp lý đáng quan tâm. Quan điểm đầu tư ngắn hạn cần theo dõi sát sao khi chỉ số tạo đáy và có lực cầu trở lại rõ ràng).
---------------------
Chúc Nhà đầu tư giao dịch hiệu quả và thành công !
Believe & Good luck !
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,216.36

+6.84 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,247.21

+6.71 (+0.54%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ