24HMoney

BCTC

Cá nhân hóa

Tiện ích

Sách

Trợ lý M.AI

Thông báo
menu
menu
Bài của Nguyễn Tú Lâm
Ảnh đại diện Pro
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
I. TỔNG QUAN
ACV đại diện cho một cơ hội đầu tư cơ sở hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, gắn liền trực tiếp với câu chuyện tăng trưởng kinh tế và du lịch dài hạn của Việt Nam. Vị thế độc quyền trong việc quản lý và vận hành mạng lưới sân bay toàn quốc mang lại cho ACV một lợi thế kinh tế (economic moat) vững chắc, chuyển hóa thành biên lợi nhuận cao và ổn định.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Luận điểm đầu tư hiện tại được củng cố bởi ba trụ cột chính:
(1) sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững của lưu lượng hành khách quốc tế, vốn là mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao.
(2) một lộ trình tăng trưởng hữu hình và rõ ràng thông qua các siêu dự án giúp mở rộng công suất (Sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất).
(3) tiềm năng tái định giá (re-rating) đáng kể của cổ phiếu, được thúc đẩy bởi kỳ vọng chuyển sàn từ UPCOM sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vốn đã được chờ đợi từ lâu và nay đang ngày càng trở nên khả thi.
II. KẾT QUẢ KINH DOANH
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Quý 1/2025: Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong quý đầu năm 2025. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 6,368 tỷ đồng, tăng 12.5% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi loại bỏ các yếu tố không thường xuyên như lỗ chênh lệch tỷ giá, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng 18% so với cùng kỳ, cho thấy sức mạnh nội tại của doanh nghiệp. Biên lợi nhuận gộp trong quý cũng cải thiện mạnh mẽ, từ 63.8% trong Q1/2024 lên 68.5% trong Q1/2025, một phần nhờ vào cơ cấu doanh thu tốt hơn với tỷ trọng đóng góp cao hơn từ mảng khách quốc tế.
Kết quả kinh doanh của ACV phản ánh rõ nét sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không và vị thế độc quyền của công ty, đặc biệt là sự tăng trưởng ấn tượng của lợi nhuận nhờ sự trở lại của khách quốc tế.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
ACV duy trì một bảng cân đối kế toán cực kỳ lành mạnh. Tại thời điểm cuối Quý 1/2025, tổng tài sản của công ty đạt gần 76,481 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu ở mức 61,872 tỷ đồng. Công ty có một lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền dồi dào, cùng với tỷ lệ Nợ trên Vốn chủ sở hữu (D/E) ở mức rất thấp, chỉ khoảng 0.2 lần.
III. CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM
Tương lai của ACV gắn liền với các siêu dự án hạ tầng. Việc hoàn thành Nhà ga T3 và Sân bay Long Thành sẽ tạo ra một sự chuyển mình về chất, không chỉ tăng doanh thu hàng không mà còn mở ra tiềm năng khổng lồ cho mảng phi hàng không.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
1. Siêu dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA)
- Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng và tham vọng nhất của Việt Nam. ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu của sân bay như nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ. Giai đoạn 1 của dự án có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 1.2 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Tiến độ dự án đang được đẩy nhanh quyết liệt. Tính đến cuối năm 2024, ACV đã giải ngân tổng cộng 12,745 tỷ đồng cho dự án này. Mục tiêu được đặt ra là hoàn thành công tác thi công nhà ga hành khách trước ngày 31/08/2026 và đưa vào khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/04/2025 để chào mừng các sự kiện lớn của đất nước. Mặc dù vậy, một số gói thầu vẫn ghi nhận tình trạng chậm tiến độ, đòi hỏi sự giám sát và nỗ lực lớn từ các bên liên quan.
2. Dự án Nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TSN)
- Dự án Nhà ga T3 được triển khai nhằm giải quyết tình trạng quá tải nghiêm trọng tại nhà ga T1 (phục vụ quốc nội) của sân bay Tân Sơn Nhất. Với tổng mức đầu tư khoảng 10,873 tỷ đồng, nhà ga mới có công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, sẽ nâng tổng công suất của toàn sân bay lên đáng kể.
- Tiến độ của dự án này là một điểm sáng lớn. Tính đến cuối năm 2024, dự án đã hoàn thành khoảng 83% tổng khối lượng công việc. ACV đã cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành và đưa nhà ga T3 vào vận hành đúng dịp lễ 30/04/2025, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu trong hợp đồng.
- Việc hoàn thành các dự án này sẽ tạo ra một sự chuyển mình về chất cho ACV. Hiện tại, doanh thu của công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ hàng không cơ bản với mức phí bị nhà nước kiểm soát. Khi Nhà ga T3 đi vào hoạt động, nó sẽ ngay lập tức tăng công suất phục vụ, cho phép các hãng bay mở thêm chuyến, từ đó tăng doanh thu dịch vụ hàng không cho ACV. Quan trọng hơn, không gian thương mại hiện đại và rộng lớn tại T3 sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy doanh thu phi hàng không có biên lợi nhuận cao.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Trong khi đó, SBLT không chỉ là một sân bay mới, mà là một yếu tố thay đổi cuộc chơi ("game-changer"). Nó không chỉ giúp Việt Nam có cơ hội trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không (hub) của khu vực, cạnh tranh với Bangkok hay Singapore, mà còn cho phép ACV phát triển một hệ sinh thái dịch vụ phi hàng không khổng lồ theo mô hình "thành phố sân bay" (aerotropolis). Tiềm năng doanh thu từ mô hình này trong dài hạn có thể vượt xa mảng hàng không truyền thống, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ACV trong nhiều thập kỷ tới.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Tờ trình ĐHĐCĐ 2025 - Kế hoạch Tăng vốn Lịch sử
Để cấp vốn cho các siêu dự án, HĐQT trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu, một bước đi chiến lược nhằm vốn hóa lợi nhuận, giữ lại tiền mặt và tăng cường sức mạnh tài chính.
- Nguồn vốn: Sử dụng hơn 14,059 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
- Tỷ lệ thực hiện: 64.58%, có nghĩa là cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được thêm khoảng 64.58 cổ phiếu mới.
Nếu kế hoạch này được thông qua và thực hiện thành công, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng mạnh từ 21,771 tỷ đồng lên gần 35,831 tỷ đồng. Tương ứng, số lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ tăng từ khoảng 2.17 tỷ lên gần 3.6 tỷ cổ phiếu.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
IV. ĐỊNH GIÁ ACV
Dựa trên việc áp dụng các phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền (DCF) và so sánh các chỉ số P/E, EV/EBITDA với các doanh nghiệp khai thác cảng hàng không hàng đầu trong khu vực, Lâm sẽ so sánh hai đối thủ phù hợp nhất là Airports of Thailand (AOT) của Thái Lan và Malaysia Airports Holdings Berhad (MAHB) của Malaysia, do có mô hình kinh doanh tương đồng và đều có sự chi phối của nhà nước.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
- ACV đang được giao dịch với các chỉ số định giá như P/E và EV/EBITDA thấp hơn một cách đáng kể so với các công ty cùng ngành. Cụ thể, P/E của ACV dao động quanh mức 17-18 lần , trong khi P/E của AOT là khoảng 22-25 lần và của MAHB là khoảng 21-24 lần.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Và phương pháp DCF sẽ được sử dụng để ước tính giá trị nội tại của ACV dựa trên khả năng tạo ra dòng tiền trong tương lai. Mô hình được xây dựng với các giả định chính sau:
- Dự phóng dòng tiền (10 năm): Dựa trên dự báo tăng trưởng sản lượng hành khách quốc tế và nội địa, có tính đến sự đóng góp doanh thu từ các dự án mới (Nhà ga T3 từ 2025, Sân bay Long Thành từ 2026).
- Chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC): Ước tính ở mức 9.3%, dựa trên lãi suất phi rủi ro, phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu và hệ số beta của cổ phiếu.
- Tốc độ tăng trưởng dài hạn (g): Giả định ở mức 3%, phản ánh tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế trong dài hạn.
=> Tóm lại, anh chị có thể thấy tiềm năng tăng trưởng từ sự phục hồi của ngành, các dự án trọng điểm và các yếu tố xúc tác mạnh mẽ như chuyển sàn HOSE, cùng với kết quả định giá cho thấy cổ phiếu vẫn còn hấp dẫn so với giá trị nội tại và các công ty cùng ngành, khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu ACV với giá mục tiêu 12 tháng là 142,100 VND/cổ phiếu.
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU ACV - VÀ AGM ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG 2025. I. TỔNG QUAN. Luận điểm đầu tư hiện tại được củng  ...
Mức giá này phản ánh tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi và kỳ vọng về việc tái định giá cổ phiếu khi các yếu tố xúc tác quan trọng như hoàn thành dự án và chuyển sàn được hiện thực hóa.
V. RỦI RO KHI ĐẦU TƯ ACV
1. Rủi ro thực thi dự án
- Sân bay Long Thành là một siêu dự án phức tạp. Bất kỳ sự chậm trễ đáng kể nào do các vấn đề về giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, hay yếu tố khách quan đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dự phóng doanh thu và niềm tin của nhà đầu tư.
2. Rủi ro tỷ giá (JPY/VND)
- Các khoản vay ODA giá trị lớn bằng đồng Yên Nhật (JPY) có thể gây ra những khoản lãi/lỗ tỷ giá lớn và khó lường trên báo cáo tài chính khi tỷ giá biến động, làm nhiễu loạn con số lợi nhuận ròng dù không ảnh hưởng đến dòng tiền kinh doanh cốt lõi.
3. Rủi ro pháp lý & quản trị
- Sự phụ thuộc vào các quyết định từ cơ quan quản lý nhà nước có thể làm chậm tiến độ các kế hoạch chiến lược. Rủi ro về việc kéo dài các thủ tục còn lại cho việc chuyển sàn HOSE, dù đã có tiến triển, vẫn còn tồn tại.
4. Rủi ro thanh khoản
- Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) thấp (chỉ 4.6%) khiến thanh khoản của ACV trên UPCOM còn hạn chế, có thể gây khó khăn cho các giao dịch khối lượng lớn. Rủi ro này được kỳ vọng sẽ được giải quyết khi chuyển sàn thành công.
LIÊN HỆ EM LÂM QUA DNL CAPITAL ĐỂ ĐỒNG HÀNH ĐẦU TƯ
Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin và chia sẻ góc nhìn cá nhân, không phải là khuyến nghị mua/bán cổ phiếu. Mỗi quyết định đầu tư cần được cân nhắc kỹ lưỡng và dựa trên sự phân tích của riêng bạn. Chúc cả nhà đầu tư thành công!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
52.60 (0.00%)
prev
next
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ