menu
24hmoney

Bài của Anh Tuấn

Pro
LÝ THUYẾT ĐỂ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN HIỆU QUẢ
LÝ THUYẾT ĐỂ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN HIỆU QUẢ. Bản chất chứng khoán là 1 loại tài sản rủi ro tương đối cao.  ...
Bản chất chứng khoán là 1 loại tài sản rủi ro tương đối cao. Thị trường chứng khoán chỉ là kênh huy động vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp. Đầu tư trên thị trường chứng khoán bản chất là mọi người đem tiền cho doanh nghiệp mượn để họ hoạt động kinh doanh, và chúng ta sẽ thu về cổ tức nếu doanh nghiệp làm ăn tốt.
Tuy nhiên với những nhà đầu tư mới, thị trường còn khá lạ lẫm, khó nắm bắt, và đối tượng giao dịch trên thị trường là vô vàn, cả cách thức kiếm lợi nhuận từ thị trường cũng như thế. Rủi ro tiềm ẩn lúc nào cũng có nên làm thế nào để mọi người giảm thiểu rủi ro tối đa, mang lại hiệu quả cao nhất ?
Đầu tiên: Chắc chắn mọi người phải hiểu về bản chất của thị trường và cách thị trường chứng khoán vận động trước.
Đây là bước đầu tiên và tiên quyết khi tham gia thị trường chứng khoán, đầu tư an toàn, hiệu quả. Kiến thức đầu tư chứng khoán sẽ giúp người chơi tránh những quan niệm sai lầm, ảnh hưởng đến chiến lược, cách chơi, sử dụng vốn.
Đi từ cơ bản trước vì đó là nền tảng. Giống như cách bạn học đánh vần rồi mới nâng cao thành ghép chữ vậy. Dần dần là biết đọc biết viết
Đi từ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao là điều cần thiết để nhà đầu tư làm chủ được cuộc chơi, không bị thị trường dẫn dắt. Việc học đầu tư chứng khoán là không ngừng nghỉ, yêu cầu trong suốt quá trình, đúc rút kinh nghiệm, kiến thức để cải thiện kỹ năng đầu tư.
Thị trường chứng khoán không tuân theo quy luật nào cụ thể, người chơi cần bổ túc kiến thức để nắm bắt thời cơ ngay cả khi đang trong các biến động phức tạp.
Thứ 2: Mọi người phải xác định được mục tiêu đầu tư
Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán cần xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Có mục tiêu, việc đầu tư sẽ có định hướng, chiến lược phù hợp.
ví dụ: Có người đặt mục tiêu kiếm lợi nhuận tốt hơn lãi suất ngân hàng; có người đặt mục tiêu đi cùng doanh nghiệp tốt mà họ tìm hiểu, trở thành cổ đông chiến lược;...
Đầu tư chứng khoán thông minh là người có mục tiêu dài hạn, điều chỉnh mục tiêu phù hợp với khả năng phát triển. Nhà đầu tư đặt ra mục tiêu dài hạn, sau đó chia nhỏ theo quãng đường phát triển trong thị trường, để đạt được kết quản tốt hơn.
Tham gia đầu tư chứng khoán, cần xác định lợi nhuận kỳ vọng và mức rủi ro có thể chấp nhận được.
Thứ 3: Phải xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp với mục tiêu đã có
Chiến lược đầu tư có thể thay đổi qua từng thời điểm, kinh nghiệm của nhà đầu tư.
Một số chiến lược phổ biến: Đầu tư giá trị, đầu tư cổ tức, đầu tư phân tích kỹ thuật hay chỉ nhìn vào vĩ mô… Với mỗi chiến lược sẽ có hiệu quả và phù hợp với thời điểm thị trường khác nhau.
Không có chiến lược nào là hoàn hảo cả
Thứ 4: Hãy kiểm soát tâm lý khi tham gia giao dịch chứng khoán
Người chơi mới hay cũ tham gia thị trường sẽ chịu nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư. Để tham gia chơi chứng khoán an toàn, đạt hiệu quả tốt, nhà đầu tư cần kiểm soát tốt tâm lý. Đây là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quyết định giao dịch của người chơi.
Nhà đầu tư không làm chủ được tâm lý, cảm xúc sẽ dễ bị thua lỗ, đưa ra các quyết định cảm tính và khi thị trường đảo chiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả đầu tư. Người chơi cần tránh đầu tư theo xu hướng đám đông, chủ động phân tích thị trường để đưa ra quyết định phù hợp.
Mua vì lý do gì thì bán vì lý do đó, đừng để cảm xúc ảnh hưởng tới hệ thống đầu tư của bạn
Thứ 5: Tuân thủ kỷ luật trong đầu tư chứng khoán
Nhà đầu tư mới cần kiểm soát và sử dụng dòng vốn hiệu quả. Tuân thủ các nguyên tắc cắt lỗ chốt lợi nhuận, mục tiêu về giá đặt ra… cần thực hiện đúng mục tiêu và chiến lược ban đầu.
Tuân thủ kỷ luật là yếu tố sống còn để người chơi bảo vệ mình khi tham gia thị trường chứng khoán. Bởi thị trường biến động, không tuân thủ các nguyên tắc sẽ khiến người chơi phạm sai lầm dẫn đến thua lỗ đáng tiếc.
ví dụ bạn có thể chấp nhận lỗ trong khoảng 5-7%. và hãy xử lý nó trong khoảng đó
===>> Như vậy trên đây là lý thuyết giúp các bạn đầu tư tốt. Nhưng thực tế thị trường chứng khoán luôn luôn khốc liệt hơn các bạn nghĩ rất nhiều. Rủi ro lúc nào cũng tiềm ẩn và có thể bất chợt ập tới khiến các bạn không kịp trở tay. Lý thuyết suông nghe thì thật dễ nhưng không có lý thuyết thì không có thực hành đâu các bạn. Giống như việc đi từ cơ bản tới nâng cao vậy. Nó sẽ là tiền đề cho các bạn thực hành và tìm kiếm kinh nghiệm tốt hơn trong thị trường đầy rẫy nguy hiểm này
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,274.62

+19.00 (+1.51%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ