menu
24hmoney

Bài của Bùi Ngọc Long

Pro
HUT – Cần gì để biến mình trở thành siêu cổ phiếu
HUT – Cần gì để biến mình trở thành siêu cổ phiếu. Siêu cổ phiếu! Đúng vậy, đích thị nó là từ tôi dùng  ...
Siêu cổ phiếu! Đúng vậy, đích thị nó là từ tôi dùng để miêu tả hành trình của HUT phải đi để hoàn thành sứ mệnh của mình. HUT đã có một nhịp tăng trưởng ấn tượng cả 1 con sóng UPTREND 2020 – 2021, và cũng có 1 hành trình downtrend cùng Vnindex ấn tượng không kém khi giảm một mạch từ đỉnh hơn 53.000đ xuống chỉ còn 10.000đ, tức mất giá tới 80%, KHỦNG KHIẾP.
Một CP mất giá như penny vậy có gì để được gọi là Siêu cổ phiếu, cái từ vốn dĩ đã cực kỳ nhạy cảm và nghe hơi hướng lùa gà. Nhưng một cách công bằng, nếu coi 1 CP đi từ Penny, rồi lên Midcap và tương lai có thể vào được VN30 thì có lẽ “siêu cổ phiếu” thực sự là danh xưng xứng đáng
Vậy, HUT cần gì để chuyển mình? Hãy đọc chậm 5 phút, những phân tích của Tôi sẽ không làm bạn thất vọng đâu:
Yếu tố nội tại:
Ở hiện tại, HUT đang có các mảng chính bao gồm: BOT, VETC, Bảo hiểm (TIC), BĐS (Tasco Land). Điểm qua chút từng mảng:
1. BOT
BOT ở Việt Nam thực tế không phải là một mảng quá ngon như tưởng tưởng, với cách làm trước đây thì một là DN sân sau, đàm phán được giá thu phí cao trong thời gian dài. Hai là ăn phần ngọn, tức là phần ngon nhất đã được ăn chia ngay từ khi dự án hình thành, còn sau đó cơ bản thu chỉ đủ chi, chỉ còn dư chút đỉnh. Mảng BOT của HUT cơ bản theo dạng số 2 này, vì các tuyến không phải tuyến chủ chốt và cũng không đáng kể trong cơ cấu thu nhập của HUT, nó sẽ vẫn sinh ra lợi nhuận dựa vào lưu lượng giao thông và lưu lượng xe cơ giới tăng một cách cơ học qua các năm
Đánh giá: Duy trì, không có tiềm năng mở rộng, có bổ trợ hệ sinh thái chung, đóng góp khoảng 10% lợi nhuận
2. VETC
Theo báo cáo quý 2/2023. Doanh thu thu phí không dừng ETC là 37.3 tỷ, giá vốn tương ứng là 36.4 tỷ, vậy lãi gộp 1.1 tỷ. Nghe con số thì có vẻ không hấp dẫn, nhưng thực sự giá trị cộng hưởng mà VETC mang lại mới thực sự khủng khiếp, cụ thể:
- Theo báo cáo tại ĐHCĐ 2022, VETC hiện có tệp khách hàng 2.7tr xe oto, chiếm 80% thị phần về số làn, số trạm & chiếm tới 70% thị phần thu phí. VÂNG, 70% THỊ PHẦN THU PHÍ với 2.7tr xe oto. Bất kỳ một dịch vụ kinh doanh nào chiếm thị phần chỉ khoảng 30% là đã quá khủng khiếp rồi, nhưng VETC chiếm tới 70% thị phần thu phí, nếu nói “độc quyền” theo nghĩa cứng thì ko đúng, nhưng một DN chiếm đến 70% thị phần thì cũng không khác “độc quyền” cho lắm. Với data và thị phần ghê gớm như vậy, nó là nguồn khách hàng tiềm năng cực lớn cho chính hệ sinh thái OTO của HUT. Mua xe, bảo dưỡng ở SVC – Carpla, bảo hiểm xe tại TIC, dịch vụ đường bộ VETC, cơ bản là hệ sinh thái trọn gói về oto
- Vvới sự dẫn đầu về công nghệ, vận hành lẫn thị phần, không quá khó để đoán sau này khi các chủ trương của nhà nước về thu phí vào nội đô, hay tại các sân bay, bãi đỗ xe công cộng được áp dụng. Thì VETC vẫn lại là tiên phong trong lĩnh vực, và con số thị phần lúc đó chắc còn cao hơn rất nhiều mức 70%
- Về tài chính: VETC năm 2022 đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, và tới hiện tại, cơ bản CORE vận hành đã hoàn thiện, với việc đã xử lý được tới 1.7tr giao dịch/ngày, thì cơ bản hệ thống CORE đã vận hành trơn tru, stress-test thực tế và VETC bắt đầu bước vào giai đoạn khai thác. Năm 2022 VETC vẫn lỗ, tuy vậy lợi nhuận gộp năm 2022 đã >0, kỳ vọng 2023 bắt đầu mang lại lợi nhuận của mảng này.
- Dòng tiền: Dân chứng khoán, đặc biệt đầu tư vào các CP bank chắc hẳn không lạ gì thuật ngữ CASA. Và VETC là một chiếc ví điện tử với CASA là 100%, vâng chính xác là 100% vì KH nạp tiền vào ví nào có được lãi. Với bình quân 500k/khách hàng * 2.7tr. HUT sẽ có 1 khoản tiền gửi không kỳ hạn là gần 1.400 tỷ. Số tiền này mang đi quay vòng thôi cũng đủ mang lại lợi nhuận mơ ước rồi, tính bèo với lãi suất 7% thì số tiền quay vòng này mang lại “lợi thế tài tính” cũng ngót 100 tỷ, mà tất nhiên vào tay toàn cao thủ tài chính như tại Tasco, con số này không thể dừng ở mức 7% được.
Đánh giá: Cực kỳ tiềm năng, đây sẽ là mảng trụ cột của HUT trong tương lai gần
3. BĐS
Mảng này nói chung là chưa có gì nhiều, chủ yếu hiệu quả đến từ các khoản đầu tư vào NVT holding, dù nắm trong tay cũng không ít đất vàng, đắc địa. Nhưng một phần do còn vướng một số vấn đề về pháp lý, một phần chính DN cũng đang dồn nguồn lực cho các mảng ngay lập tức mang lại dòng tiền và hiệu quả, nên BĐS có thể coi là “của để dành” của HUT. Cơm không ăn, gạo còn đó
Đánh giá: Tiềm năng của các dự án cũ là rất lớn, nguồn thu hiện tại đến từ khoản đầu tư vào NVT holding, đóng góp khoảng 15% lợi nhuận
4. Bảo hiểm
Bảo hiểm là ngành mới của HUT mới bắt đầu KD trong 2023, nên chưa thể kỳ vọng vào sự bùng nổ về DT, LN, Nhưng tiềm năng thì không phải bàn, đặc biệt khi nó được đặt trong 1 hệ sinh thái hoàn thiện và lớn nhất về oto tại Việt Nam
Đánh giá: Cực kỳ tiềm năng, mảng tạo LN và “dòng tiền” cho DN rất tốt trong tương lai khi đạt được quy mô doanh số như kỳ vọng
Yếu tố thúc đẩy
SVC là yếu tố Tôi muốn nhắc đến ở đây, ai cũng biết SVC sẽ được sáp nhập vào HUT, nhưng Tôi đưa SVC vào yếu tố thúc đẩy thay vì yếu tố nội tại bởi lẽ hiện tại SVC về danh nghĩa chưa chính thức về cùng nhà với HUT, và cũng muốn tách riêng để nói rõ tầm quan trọng của câu chuyện sáp nhập này
Trước hết: SVC vốn dĩ nó lớn hơn HUT khá nhiều, SVC vốn dĩ đã là một doanh nghiệp top 1 thị phần kinh doanh oto tại VN với doanh số 42.893 xe năm 2022, chiếm 13% thị phần xe bán ra của cả nước. Doanh thu hợp nhất của SVC không tính theo tỷ lệ sở hữu là 34.000 tỷ đồng, tức khoảng 1.5 tỷ USD, con số rất lớn. Như vậy với sự sáp nhập của SVC, một bước HUT chuyển mình từ doanh nghiệp bình thường thành một trong số ít các doanh nghiệp tỷ đô trên sàn CK, và là doanh nghiệp số 1 về hệ sinh thái OTO tại Việt Nam
Thứ hai: Tầm quan trọng của việc sáp nhập SVC về HUT là sống còn, vì nếu không sáp nhập đc svc về, cơ bản deal thâu tóm HUT có thể nói là một dead-deal. Vì như phân tích ở trên, các mảng kinh doanh cũ của HUT như VETC hay BĐS đang nằm ở dạng đầu tư cho tương lai, nó cần một nguồn vốn lớn, một dòng tiền lớn tài trợ. VETC, Tasco land thực sự rất tiềm năng, nhưng nó cần nguồn dinh dưỡng nuôi nó đủ lớn trước khi nó sinh lời. Và nguồn tiền từ SVC với lợi nhuận vài trăm tỷ mỗi năm chính là “nguồn sống”. Không có “nguồn sống” này, rất khó để HUT chuyển mình, nó sẽ lại lẹt đẹt như Tasco cũ trước đây, và khi đó rõ ràng deal thâu tóm Tasco của nhóm cổ đông mới là một deal bị fail. Bỏ ngàn tỷ ra để thâu tóm một DN không ai muốn kết cục này xảy ra
Thứ ba: SVC + HUT không đơn thuần là 1 + 1 = 2. Nó sẽ là 3 4 5 hoặc hơn thế nữa. Lợi thế độc quyền của HUT trong mảng thu phí không dừng mang lại nguồn khai thác khổng lồ cho TIC và SVC và ngược lại. Hơn nữa khi sáp nhập xong, với quy mô doanh thu khoảng 2 tỷ đô/năm, lợi nhuận hàng năm >600 tỷ, và ở vị thế doanh nghiệp dẫn đầu. Rất dễ để HUT thu hút nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, vốn ngoại, tổ chức lớn. Theo Tôi biết, một vài quỹ đầu tư nước ngoài đã bắt đầu rục rịch các công tác để rót vốn vào HUT rồi
New – HUT: Cổ phiếu VN30 tương lai
Thứ thực sự Tôi thấy đó là HUT có thể tiềm năng trở thành 1 CP trong rổ VN30 tương lai. Vì bài đã dài, xin phép sẽ đăng phân tích luận điểm này ở mục sau!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.60

-0.80 (-4.35%)

Biểu đồ mã HUT
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ