GMD - Bước nhảy vọt nhờ hưởng lợi từ yếu tố giá và lượng
Hưởng lợi từ chính sách chung, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT được ban hành cho phép nâng khung giá xếp dỡ container
Dựa theo thông tư 39/2023/TT-BGTVT, cảng Gemalink (GML) đã công bố tăng 10% phí xếp dỡ container so với năm 2023. Nhờ đó, GML sẽ tạo ra được dòng tiền đều đặn hàng năm kể từ 2024, thay vì lãi/lỗ đan xen như trong giai đoạn 2021-2023 và trở thành động lực tăng trưởng chính của GMD. Sở hữu năng lực đàm phán với các hãng tàu giúp GMD mở rộng được tập khách hàng, qua đó tạo bước nhảy vọt về sản lượng trong năm 2024
Trong nửa cuối năm 2023, cảng Nam Đình Vũ (NĐV) và GML đã lần lượt mở rộng thêm tổng cộng 5 tuyến dịch vụ mới từ các hãng tàu Evergreen, The Alliance Ocean, OOCL-COSCO, MSC. Sản lượng của GML trong Q4-FY23 đạt mức kỷ lục 350 nghìn TEU (+70% YoY). VDSC cho rằng những tuyến dịch vụ mới sẽ đóng góp sản lượng rõ rệt hơn trong năm 2024. Đồng thời, một lượng lớn tàu đóng mới sẽ gia nhập vào thị trường, điều này hàm ý rằng các hãng tàu sẽ cần mở thêm tuyến dịch vụ, hoặc mở rộng hải trình để tối ưu công suất hoạt động. VDSC kỳ vọng, GMD sẽ có thêm được tuyến dịch vụ với nhờ sở hữu năm lực đàm phán cao, và hệ thống cảng đều có khả năng đón nhận những tàu có trọng tải lớn. Cho năm 2024F, dự phóng sản lượng tại hai cảng chính là NĐV và GML lần lượt 1.203 nghìn TEU (+9% YoY) và 1.438 nghìn TEU (+41% YoY). Dự phóng doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 4.154 tỷ đồng (+8%YoY) và 1.540 (-31%YoY), trong đó lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.205 tỷ đồng (+58%YoY) và 335 tỷ đồng đến từ thoái vốn tại cảng Nam Hải.
Chia sẻ thông tin hữu ích