menu
24hmoney

Bài của Thảo Nguyên SimpleInvest

Ảnh đại diện Pro
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02 . Sáng  ...
I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02
Sáng 19/06/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Đáng chú ý, NHNN cho biết, ngày 18/6/2024, NHNN đã ban hành Thông tư 06 kéo dài thời gian thực hiện chính sách tại Thông tư 02 về cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đến hết ngày 31/12/2024.
Như vậy, NHNN gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, tức là sẽ kéo dài đến hết hết năm 2024 thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02 . Sáng  ...
*Tóm tắt nội dung thông tư 02:
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02 . Sáng  ...
Đánh giá thông tin: Cả doanh nghiệp và cá nhân gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh thì những khoản vay nợ phát sinh trước ngày 8/4/2023 sẽ được cơ cấu thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.
=> Giúp cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Bất động sản có thời gian chờ thị trường bất động sản ấm lại để hoạt động kinh doanh.
=> Vốn dĩ ngân hàng phải đánh giá các khoản nợ xấu theo từng kì, phải trích lập dự phòng. Tuy nhiên khi thông tư 02 được gia hạn sẽ giúp các ngân hàng sẽ dời lại thời gian đánh giá lại các khoản nợ xấu, và có thời gian để trích lập dự phòng trong vòng 2 năm. Như vậy Ngân hàng không phải trích lập dự phòng một con số quá lớn trong một kỳ, từ đó giúp lợi nhuận cải thiện hơn.
II. TẠI SAO CHÍNH PHỦ GIA HẠN THÔNG TƯ 02
1. Giúp cho doanh nghiệp hồi phục sau giai đoạn khó khăn của nền kinh tế
- Trong giai đoạn vừa qua đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn, đặc biệt là ngành nghề bất động sản cũng là ngành chiếm trọng số lớn trong các khoản nợ tại ngân hàng.
Khi thông tư 02 được áp dụng thì sẽ giúp cho các doanh nghiệp bất động sản có những dự án dở dang nhưng có pháp lý đầy đủ, có nguồn lực tài chính và tiếp tục hoàn thành các dự án, họ có thể có cơ hội bán nhà và tạo ra dòng tiền để trang trải các nghĩa vụ nợ
- Khi nhóm nợ được chuyển từ nhóm nợ đủ tiêu chuẩn sang nhóm nợ nghi ngờ rồi chuyển sang nhóm nợ có khả năng mất vốn (Từ nợ nhóm 1 chuyển xuống dần về nhóm 5) thì các khoản lãi vay sẽ phải chi trả nhiều hơn.
Vì vậy khi thông tư 02 được áp dụng, các doanh nghiệp được giữ nguyên nhóm nợ cũng sẽ tiết kiệm được một phần chi phí tài chính cho doanh nghiệp.
2. Giúp tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 14%/năm
Đến 14/6/2024, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so với cuối năm 2023. Mục tiêu năm 2024 của Chính Phủ là tăng trưởng tín dụng đạt 14%, mà hiện tại 6 tháng trôi qua chưa được 4% thì con số này quá thấp.
Về bản chất, để Ngân hàng đẩy mạnh cho vay thì các ngân hàng đều phải đảm bảo về khả năng an toàn vốn (tức là ngân hàng chỉ được phép cho vay trong một tỷ lệ nhất định được gọi là CAR)
Tuy nhiên, khi thông tư 02 được áp dụng, các ngân hàng sẽ gia hạn thời gian đánh giá lại nhóm nợ và phân bổ trích lập dự phòng trong vòng 2 năm => Điều này giúp cho Lợi nhuận sau thuế của Ngân hàng cải thiện tăng lên
Khi lợi nhuận sau thuế tăng thì tỷ lệ an toàn của Ngân hàng sẽ được nâng lên và từ đó Ngân hàng sẽ đẩy mạnh cho vay được nhiều hơn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu.
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02 . Sáng  ...
3. Giúp thị trường trái phiếu vượt qua khủng hoảng
Gia hạn Thông tư 02 - Top cổ phiếu ngân hàng tiềm năng. I. NHNN CHÍNH THỨC GIA HẠN THÔNG TƯ 02 . Sáng  ...
Theo số liệu công bố, giá trị trái phiếu đến hạn trong Quý 3 và Quý 4 là hơn 100,000 tỷ đồng. Khi các khoản trái phiếu này đến hạn, một trong những nguồn để các doanh nghiệp chi trả là đi vay Ngân hàng để thanh toán.
Tuy nhiên để vay được ngân hàng thì một trong những yếu tố doanh nghiệp phải đảm bảo đó là không có tình trạng nợ xấu, đảm bảo điều kiện của Ngân hàng. Vì vậy khi Thông tư 02 được áp dụng thì các doanh nghiệp giữ nguyên nhóm nợ, không bị đánh giá chuyển sang nợ xấu thì sẽ thuận lợi hơn cho việc đi vay
Đồng thời lãi cho vay ở thời điểm hiện tại cũng nằm ở mức thấp, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí tài chính đáng kể.
III. TOP CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG TIỀM NĂNG
Theo SimpleInvest, các ngân hàng được hưởng lợi từ thông tư 02 là các Ngân hàng có tỷ lệ cho vay cao đối với chủ đầu tư bất động sản như: VPB, TCB, MBB, TPB và HDB
Trên đây là bài viết chi tiết chia sẻ về thông tư 02, mục đích của việc thông tư này được áp dụng và Top các cổ phiếu tiềm năng. Chi tiết lí do chọn các cổ phiếu này và điểm mua bán các cổ phiếu này nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để mua đúng điểm đạt lợi nhuận tốt nhé
=> NHÀ ĐẦU TƯ MUỐN HỖ TRỢ CẬP NHẬT LIÊN TỤC VỀ DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHÍNH XÁC VÀ HÀNH ĐỘNG HIỆU QUẢ NHẤT CÓ THỂ LIÊN HỆ TRỰC TIẾP ĐỂ THAM GIA HỆ THỐNG KHÁCH HÀNG CHÍNH THỨC VÀ NHẬN TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ NHÉ!
Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!
SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!
VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT:
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,299.31

-3.01 (-0.23%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
14 Yêu thích
9 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ