menu
24hmoney

Bài của Đình Phú

Pro
DỰ BÁO TRIỂN VỌNG CÁC NHÓM NGÀNH CUỐI NĂM 2023
Chú thích: Tiêu cực: -2; -1
Trung lập: 0
Tích cực: 1; 2
👉 Ngành Ngân hàng
Kỳ vọng LN duy trì tăng trưởng từ nền thấp 2 quý cuối năm 2022 nhờ:
(1) nhu cầu tín dụng cải thiện
(2) NIM kỳ vọng được mở rộng do hưởng lợi từ mặt bằng lãi suất giảm. Ngoài ra, mặt bằng định giá của nhóm ngân hàng vẫn đang ở mức thấp.
👉 Ngành Bất động sản
Kỳ vọng thị trường BDS phục hồi trở lại trong nửa cuối năm 2023 nhờ:
(1) Mặt bằng lãi suất hạ nhiệt;
(2) Chính phủ tích cực đưa ra các chính sách gỡ rối về pháp lý và nguồn vốn cho doanh nghiệp BDS.
👉 BDS – KCN
Triển vọng dài hạn khả quan tuy nhiên trong ngắn hạn sẽ gặp khó khăn khi dòng vốn FDI vào Việt Nam suy giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn.
👉 Chứng khoán
Thị trường phục hồi cả về điểm số và thanh khoản trong môi trường lãi suất giảm. KQKD nhóm chứng khoán nửa cuối năm kỳ vọng phục hồi mạnh trên mức nền thấp cùng kỳ. Tuy nhiên cổ phiếu chứng khoán đã tăng tương đối mạnh và định giá không còn quá hấp dẫn.
👉 Xây dựng
Nhóm xây dựng hạ tầng có triển vọng khả quan nhờ thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Tuy nhiên, nhóm xây dựng dân dụng còn gặp nhiều khó khăn và phải chờ tín hiệu phục hồi của thị trường BDS.
👉 Hóa chất
Lợi nhuận các doanh nghiệp hóa chất sụt giảm mạnh trong năm 2023 khi nhu cầu và giá bán đầu ra giảm. Lợi nhuận 2024 kỳ vọng có thể đi ngang.
👉 Thép
Thị trường BDS phục hồi, thúc đẩy giải ngân đầu tư công là động lực giúp ngành thép phục hồi trong nửa cuối 2023. Cùng với đó, mức nền thấp của cũng kỳ 2022 khi nhiều doanh nghiệp thép thua lỗ sẽ là cơ sở để nhóm này có tăng trưởng mạnh về KQKD nửa cuối 2023.
👉 Dệt may
Đơn hàng mới đã có tín hiệu phục hồi từ Quý 2 và kỳ vọng sẽ phục hồi một cách rõ hơn nữa trong nửa cuối năm 2023 nhờ:
(1) Lạm phát hạ nhiệt tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ;
(2) Nhu cầu đơn hàng tăng lên để tích trữ hàng tồn kho cho mùa cao điểm với nhiều dịp lễ lớn vào cuối năm.
👉 Thủy sản
Nhu cầu có thể dần phục hồi trong các tháng cuối năm. Giá các sản phẩm thủy sản như cá tra hay tôm đã dần ổn định và kỳ vọng tăng trở lại khi nhu cầu có tín hiệu phục hồi.
👉 Bán lẻ
Mặt bằng định giá các cổ phiếu còn thấp, phản ánh trước kỳ vọng KQKD kém khả quan trong năm 2023. Ngành bán lẻ kỳ vọng phục hồi rõ nét hơn từ Q4.2023 và năm 2024.
👉 Lương thực – Gạo
Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo có thể giúp nước xuất khẩu gạo như Việt Nam hưởng lợi từ gia tăng đơn hàng và chiếm lĩnh thị phần. Giá gạo đang trong xu hướng tăng và cao hơn cùng kỳ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất gạo.
👉 Phân bón
Mặc dù có sự phục hồi trong thời gian qua, giá phân bón vẫn đang trong xu hướng giảm và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. LN các doanh nghiệp phân bón giảm mạnh trong năm 2023 và có thể dần ổn định đi ngang trong năm 2024
👉 Chăn nuôi
Triển vọng LN phục hồi nhờ
(1) Giá nguyên liệu TACN hạ nhiệt;
(2) Giá heo phục hồi và cao hơn nhiều so với mức thấp cùng kỳ. Nguồn cung heo sụt giảm do các hộ nông dân treo chuồng sau giai đoạn dài thua lỗ có thể khiến nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu trong dịp cuối năm.
👉 Dầu khí
Giá dầu đang trong xu hướng tăng trở lại khi OPEC và Nga cắt giảm sản lượng. Nhu cầu đầu tư và khai thác lớn trên thế giới hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp thượng nguồn. Kỳ vọng dự án Lô B – Ô Môn sớm có quyết định đầu tư cuối cũng.
DỰ BÁO TRIỂN VỌNG CÁC NHÓM NGÀNH CUỐI NĂM 2023. Trung lập: 0. Tích cực: 1; 2. Kỳ vọng LN duy trì tăng  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,208.85

-0.67 (-0.06%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,241.39

+0.89 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ