menu
24hmoney

Bài của Trương Thúy Vy

Pro
"Dập" mạnh phiên ATC
Thị trường chứng khoán lao dốc rất mạnh vào cuối phiên 23/11. Tính riêng sàn HoSE có tới 30 mã giảm kịch sàn, tập trung ở nhóm chứng khoán và bất động sản.
Thị trường giao dịch ngày thứ 5 lại là một phiên kinh hoàng. Cả sáng loanh quanh xanh, 2h25 bắt đấp đạp điểm số bán mạnh cho đến 2h30. Kết thúc 2h45 sau ATC nhiều mã lăn ra sàn bất ngờ với lượng bán lớn và các mã lăn sàn đều là các midcap lead của các ngành trước đó. Thị trường đánh với kiểu giật tóc móc mắt nhà đầu tư. Chưa thực sự biết nguyên nhân của phiên hôm nay nhưng tài khoản nhà đầu tư mua hôm qua và hôm nay thì đang đỏ lòe loẹt.
"Dập" mạnh phiên ATC. Thị trường chứng khoán lao dốc rất mạnh vào cuối phiên 23/11. Tính riêng sàn HoSE  ...
Điều gì đã khiến những phiên gần đây ATC luôn bị “đạp” ?
Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ Tài chính triệu tập cuộc họp với các bên liên quan về những vấn đề của thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp và việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tích cực cho vay vì dư địa tín dụng vẫn còn đã tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu ngân hàng.
*Kiểm soát chặt sở hữu chéo
Bởi đây là vấn đề quan trọng và trong thời gian qua đã có một số ngân hàng vướng phải. Theo đại biểu, cốt lõi là làm sao phải giám sát nhiều tới những trường hợp ông chủ của các ngân hàng là các doanh nghiệp lớn, không để tình trạng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) nữa. Do đó đề nghị phải xem xét cụ thể ông chủ của các ngân hàng này và cổ đông của các ông chủ ngân hàng.
Tạo cơ chế để xử lý tình trạng sở hữu chéo theo nghị quyết của trung ương và Quốc hội. Dẫn thực tế qua vụ việc của Ngân hàng SCB, Sở hữu chéo, chi phối và thao túng trong ngân hàng là các thủ thuật rất tinh vi và thường là vô hình.
Để làm được vấn đề này, đề nghị quy định cụ thể 2 vấn đề:
1) Minh bạch thông tin của tất cả cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng thương mại thay vì giảm tỉ lệ sở hữu
2) Xác định nghĩa vụ công bố thông tin đối với cổ đông (cả tổ chức và cá nhân) và nhóm người có liên quan sở hữu cổ phần của TCTD trên một mức cụ thể. Bên cạnh đó, phải kiểm soát được dòng tiền, nguồn tiền góp vốn thông qua cơ chế thanh toán không dùng tiền mặt và áp dụng kiểm soát dữ liệu cá nhân.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

-4.00 (-0.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ