menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Minh Trí

Pro
Có nên đầu tư cổ phiếu giai đoạn này?
Theo quan điểm cá nhân sau khi kết thúc Quý 1/2023 và sự vận động thị trường tháng 4 vừa qua thì cá nhân nhận định rằng:
Thứ nhất, về vĩ mô chưa thật sự ổn định do chính sách kìm chế lạm phát của Fed. Với mức lãi suất như hiện nay là 5,25% và thông tin cho rằng Fed sẽ nhẹ nhàng hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức 5,25% hiện nay đã là rất cao và đang tiệm cận mức lãi suất mà fed đã tăng trong giai đoạn 2007 - 2008 và có thể là đỉnh (do lạm phát cơ bản đã kiểm soát tốt) nhưng sẽ còn có thời gian ổn định nên trong thời gian ngắn sẽ không giảm nhanh lãi suất được. Đây vẫn là yếu tố không mấy tươi sáng cho năm 2023.
Thứ hai, do nội tại và sự vận động của thị trường chứng khoán trong nước không giống với thị trường của Mỹ và các nước khác (do cơ chế điều tiết nền kinh tế, điều tiết tiền tệ, tài khoá,... tại các quốc gia là không giống nhau và cơ cấu tỷ trọng các nhóm ngành kinh tế khác nhau và do quan điểm của người đầu tư cũng không giống nhau). Do đó, vĩ mô có ảnh hưởng chung cho nền kinh tế, tài chính các quốc gia nhưng sự phản ứng cũng như mức độ chịu ảnh hưởng tại mỗi quốc gia cũng sẽ không giống nhau. Như vậy, có thể thấy là sự vận động tài chính tại mỗi quốc gia sau khi bị ảnh hưởng sẽ tuỳ thuộc vào chính sách điều hành của quốc gia đó.
Thứ ba, nếu xét về góc độ các doanh nghiệp thì nội tại các doanh nghiệp trong nước hoạt động không mấy khả quan trong thời gian gần đây đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Việc chính sách hỗ trợ chỉ mang tính bổ trợ về thủ tục, pháp lý, hành chính và vấn đề quan trọng tôi muốn nói là: cần xem xét nội hàm vấn đề về nguồn lực cơ bản của doanh nghiệp tôi cho rằng vẫn là vấn đề nan giải (như thanh khoản, hiệu quả hoạt động, đầu tư, chi phí, khả năng cạnh tranh, sức mạnh, lợi thế so sánh,...)
Ngoài ra, nếu xét về yếu tố tâm lý thì sự thua lỗ và thận trọng đã làm cho thị trường tài chính cũng như chứng khoán đang rất cẩn trọng, dè chừng với quyết định đầu tư của mình. Điều này, cũng góp phần giải thích tính thanh khoản đã giảm trong thời gian gần đây. Tôi cảm thấy nhà đầu tư đã rút ra khỏi thị trường khá nhiều
Theo góc độ kinh tế cho chúng ta thấy rằng kinh tế có chu kỳ và chứng khoán cũng vậy. Nhà đầu tư rất khó và hầu như không thể xác định được đỉnh hoặc đáy của 1 giai đoạn trong chu kỳ vận hành trừ khi đã đi qua 1 giai đoạn nào đó thì nhà đầu tư mới nhận ra.
Với sự suy ngẫm và phân tích theo sự cảm nhận cá nhân mong nhận được sự góp ý xây dựng của quý nhà đầu tư lâu năm.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
12 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ