menu
24hmoney

Bài của Hạ Vân

Pro
Cổ đông RAL kiến nghị ban lãnh đạo giải đáp những việc bất thường
Chiều 25/6 tới Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán: RAL) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, thế nhưng một số cổ đông nhận thấy có những dấu hiệu bất thường trong tài liệu dự kiến trình thông qua tại Đại hội cũng như một số vấn đề khác cần làm rõ.
Lãnh đạo công ty gom giấy ủy quyền?
Anh Nguyễn Đức Hảo (ở thành phố Vinh - Nghệ An) cho biết: "Sáng nay tôi bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ một người của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bảo rằng: nhờ anh xác nhận ủy quyền dự ĐHCĐ vào Zalo. Tôi chưa kịp hỏi rõ thì người đó cúp máy và gửi vào Zalo của tôi ảnh chụp tờ giấy ủy quyền đã được đánh máy sẵn với nội dung tôi ủy quyền cho ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng giám đốc Công ty làm đại diện dự đại hội và biểu quyết với tư cách cổ đông. Trong khi đó tôi chưa hề nhận được giấy mời tham dự Đại hội cổ đông thường niên".
Cổ đông RAL kiến nghị ban lãnh đạo giải đáp những việc bất thường. Chiều 25/6 tới Công ty Cổ phần Bóng  ...
Một số nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu RAL cũng phản ánh điều tương tự.
Sau khi nhà đầu tư Nguyễn Đức Hảo từ chối ủy quyền thì người của Công ty mới nhắn tin mời đến tham dự Đại hội cổ đông nhưng không trả lời là công ty sẽ gửi giấy mời cho cổ đông tham dự.
Cổ đông RAL kiến nghị ban lãnh đạo giải đáp những việc bất thường. Chiều 25/6 tới Công ty Cổ phần Bóng  ...
Lãi lớn nhưng trích các quỹ đến 78%, chỉ chia cổ tức 22% trên tổng lợi nhuận
Theo BCTC đã được kiểm toán, tổng lợi nhuận thực hiện năm 2021 của RAL là hơn 501 tỷ đồng, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 103 tỷ đồng, còn lại lợi nhuận sau thuế là hơn 398 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty đã đưa ra dự thảo trình ĐHCĐ kế hoạch chỉ dùng hơn 87,5 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông (chỉ chiếm 22% tổng lợi nhuận sau thuế), còn lại hơn 310 tỷ đem trích các quỹ (chiếm đến 78%). Trong đó trích quỹ khen thưởng + phúc lợi đến 25% (tương đương gần 100 tỷ đồng), trích quỹ phát triển tiềm lực khoa học công nghệ 15% (tương đương hơn 59,7 tỷ đồng), trích quỹ đầu tư mạo hiểm Rạng Đông 7% (tương đương hơn 27,8 tỷ đồng), trích quỹ đầu tư phát triển 31% (tương đương hơn 123,5 tỷ đồng).
Thậm chí năm 2021 cổ đông RAL chỉ được phân phối lợi nhuận "bèo" hơn khi công ty chỉ dùng 17,5% lợi nhuận sau thuế chia cổ tức cho cổ đông, còn lại trích các quỹ đến 82,5%. Trong đó quỹ khen thưởng + phúc lợi vẫn chiếm 25%.
Nhiều cổ đông bức xúc bảo: "Chẳng thấy doanh nghiệp nào lại trích quỹ khen thưởng phúc lợi cao hơn chi cổ tức cho cổ đông như Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ngoài ra Công ty này năm nào cũng trích lợi nhuận sau thuế cho các quỹ với tỷ lệ cao bất thường mà chẳng rõ việc chi tiêu hàng trăm tỷ ở những quỹ này như thế nào?".
Cổ đông RAL kiến nghị ban lãnh đạo giải đáp những việc bất thường. Chiều 25/6 tới Công ty Cổ phần Bóng  ...
Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021. (Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ của RAL)
Phát hàng ESOP giá 0 đồng
Cũng theo tài liệu trình ĐHCĐ thường niên 2022, Hội đồng quản trị RAL đề xuất phát hành 600.000 cổ phiếu ESOP với giá bán 10.000 đồng/cp, tương ứng chỉ 8,6% giá cổ phiếu RAL đang giao dịch trên sàn (giá cổ phiếu RAL chốt phiên ngày 13/6 trên sàn là 115.900 đồng/cp). Nguồn vốn thực hiện dự kiến 6 tỷ đồng sẽ được trích từ quỹ khen thưởng phúc lợi (điều này có nghĩa là RAL sẽ dùng quỹ phúc lợi để tăng vốn và phân phát 600.000 cổ phiếu ESOP, những người được nhận cổ phiếu ESOP này không phải bỏ ra đồng nào để mua và đối tượng được phân phối lượng cổ phiếu này chưa được Công ty công bố).
Trước đó, vào ngày 28/12/2021, RAL đã phát hành gần 11 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 93.000đ/cp thu về hơn 1.000 tỷ đồng.
Nhà đầu tư lưu ý
14 Yêu thích
19 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ