menu
24hmoney

Bài của Lê Đắc Nam

Pro
Chúng Ta Đã Hiểu Sai Điều Gì Về Trung Bình Giá (DCA)
> “Không còn gì tệ hơn việc nhà môi giới thoát khỏi trách nhiệm bằng cách khuyến nghị khách hàng “trung bình giá xuống’ nếu nhà môi giới khuyên tôi làm vậy, tôi sẽ lập tức tìm nhà môi giới khác thông minh hơn” - William J. O’Neil ->
Chúng Ta Đã Hiểu Sai Điều Gì Về Trung Bình Giá (DCA). > “Không còn gì tệ hơn việc nhà môi giới thoát  ...
Dollar Cost Average - DCA là một chiến thuật đầu tư đơn giản, hữu ích, với chi phí đầu tư thấp và nó làm giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ có vốn đầu tư hạn chế.
Nhưng khi cần chối bỏ trách nghiệm với các khuyến nghị tồi, các môi giới thường sửa chữa quyết định mua cổ phiếu ở mức giá cao trước đó bằng cách đưa ra lời khuyên bình quân giá xuống. Ở mức độ nào đó, cái cớ này đã được tiến hoá thành một khái niệm hết sức tiện lợi trong giới đầu tư cá nhân: “ Chiến thuật trung bình hoá chi phí đầu tư” - DCA khi mua chứng chỉ quỹ mà chúng ta không còn xa lạ gì.
Một sự thật đó là DCA chỉ đúng trong trường hợp thuận trend (up trend) chứ không phải ngược trend (down trend): việc bạn DCA ngược trend gia tăng thêm rủi ro cho danh mục vì giá ở dưới mình không biết về lực bán lực mua như thế nào ví dụ: có thể sau khi giảm quá nhiều một số người đã chạm quá mức chịu đựng được và sẽ bán ra bất chấp khi giá giảm quá sâu.
- **Tư duy sai:** DCA ngược trend là quá trình hy vọng của con người chứ không phải phân tích, nói cách khác ta đang đầu tư theo bản năng con người.
Xuất phát từ tâm lý bảo thủ của việc dự đoán sai nên chúng ta mới DCA. Tâm lý con người luôn cố thủ vào dự đoán của mình, nên ta luôn nghĩ giá sẽ quay đầu trở lại đúng như ta dự định. Hơn nữa, nếu thị trường không như bạn dự đoán bạn sẽ lỗ “kép” cả hai khoản đầu tư ban đầu và khoản DCA tiếp theo.
- **Tư duy đúng:** Trong đầu tư, dự đoán giá lên giá xuống chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong chiến thắng của bạn, ta nên tập chung vào lên kịch bản diễn biến thị trường tại vùng giá đó và quan sát tình hình để xuống tiền sẽ tốt hơn. Ví dụ: Ta nên lên kịch bản giá về vùng đó xem lực bán, lực mua thế nào để ra quyết định.
Thị trường luôn đúng, trong kinh doanh và đầu tư sẽ luôn có lúc sai lầm và khi sai thì mình sửa sai: bằng cách cắt lỗ, ta nên coi khoản cắt lỗ 7-8% như một khoản bảo hiểm cho 93% số vốn còn lại.
Cách DCA thuật trend: chỉ xuống tiền khi thị trường reset hết lực bán (xuất hiện cây nến rút chân, doji, giá về hỗ trợ mạnh fibonaci 61.8%,…) và có tích luỹ lực mua thì mua vào trước 20-25% danh mục (nếu thị trường không thuật trend thì cutloss) sau đó nếu các khung lớn hơn 1D thuận trend tăng thì mua vào tiếp 30%, cuối cùng vào tiếp số vốn còn lại nếu lực mua tăng mạnh ở các nhịp điều chỉnh. (nếu thị trường đảo chiều thì bán dần và giảm vị thế).
Như vậy, DCA thuận trend sẽ giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công trong thị trường tài chính hơn là DCA ngược trend. Bạn có khả năng đạt được lãi “kép” từ up trend hơn là lỗ “kép” từ down trend với một chiến lược hợp lý. Bảo thủ không chấp nhận sai và “khô máu” với thị trường là hai con đường ta đốt cháy danh mục của mình nhanh nhất.
Chúc các bạn đầu tư thành công, đừng quên tham gia nhóm facebook **BEAT CHỨNG KHOÁN** để cập nhật thông tin thị trường nhanh nhất và giao lưu học hỏi các nhà đầu tư kinh nghiệm nhé.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,240.18

-4.52 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ