menu
24hmoney

Bài của Vũ Anh Tuấn

Pro
Call Margin chéo - Rủi ro cho cả những Nhà đầu tư không dùng Margin
Call Margin chéo - Rủi ro cho cả những Nhà đầu tư không dùng Margin. Nếu bạn đã dùng Margin (tiền vay  ...
Nếu bạn đã dùng Margin (tiền vay - tiền ký quỹ) trong các kênh đầu tư như Chứng khoán, Coin, Forex, hoặc thậm chí tệ hơn là bị Call Margin thì chúng ta có 1 điểm chung đầu tiên rồi đấy.
Tuy nhiên ngay cả khi bạn chưa bao giờ dùng Margin, thì bạn cũng cần biết rằng danh mục của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng Margin trên thị trường. Đó là vì hiệu ứng Call Margin chéo mà mình sẽ giải thích sau đây.
1, CALL MARGIN LÀ GÌ?
- Call Margin (hay Margin Call) là 1 thông báo từ sàn giao dịch đến các Nhà đầu tư (Ndt) khi tỷ lệ Margin (tỷ lệ vay, ký quỹ) giảm xuống dưới ngưỡng an toàn cho phép.
Công thức:
Tỷ lệ Margin = Tài sản ròng của Ndt/Tổng giá trị danh mục.
Ví dụ bạn có 40 triệu, vay Margin 60 triệu và mua full danh mục. Lúc này Tổng giá trị danh mục sẽ là 100 triệu (40tr+60tr=100tr). Vậy thì Tỷ lệ Margin sẽ là 40% (40tr/100tr).
Nếu danh mục của bạn giảm 20 triệu, còn 80 triệu, thì 20 triệu này sẽ bị trừ và Tài sản ròng của bạn (40 triệu), còn lượng Margin vẫn giữ nguyên (60 triệu). Khi đó tài sản ròng của bạn là 20 triệu, Tổng giá trị danh mục là 80 triệu (20tr+60tr=80tr). Tỷ lệ Margin lúc này sẽ là 25% (20tr/80tr).
- Có 2 mức độ của Tỷ lệ Margin mà bạn cần đặc biệt chú ý:
(1) Mức Margin Call (thường là 30%): Nếu Tỷ lệ Margin giảm xuống dưới mức này thì Công ty Chứng khoán (CTCK) sẽ thông báo bạn cần nộp thêm tiền để đưa về tỷ lệ an toàn >30%. Bạn có 1 đến 2 ngày để nộp tiền, nếu không thì họ sẽ tự bán cổ phiếu của bạn để đưa về Tỷ lệ Margin về mức an toàn (>30%).
(2) Mức Force Sell (thường là 20%): Nếu Tỷ lệ Margin giảm xuống dưới mức này thì CTCK sẽ tự động bán cổ phiếu trong danh mục của bạn để thu tiền về và đảm bảo tỷ lệ an toàn (ko cần thông báo với bạn).
Hai mức Margin Call và Force Sell này sẽ thay đổi tùy vào mỗi CTCK, mỗi mã cổ phiếu và mỗi giai đoạn thị trường khác nhau (Ảnh 1).
Call Margin chéo - Rủi ro cho cả những Nhà đầu tư không dùng Margin. Nếu bạn đã dùng Margin (tiền vay  ...
2, CALL MARGIN CHÉO LÀ GÌ?
Call Margin chéo: là hiện tượng xảy ra khi CTCK không bán được các cổ phiếu đang rơi vào vùng nguy hiểm (Call Margin hoặc Force Sell), do cổ phiếu đó đã chạm giá sàn. Do đó họ phải bán các cổ phiếu khác trong danh mục của bạn, với mục tiêu đưa Tỷ lệ Margin của danh mục bạn về vùng an toàn. Kết quả là các cổ phiếu khác cũng bị giảm sàn theo các cổ phiếu bị Margin Call.
Hiện tượng này thường xuất hiện khi thị trường điều chỉnh mạnh và tỷ lệ Margin trên toàn thị trường ở mức cao (Ảnh 2), kết quả cuối cùng là hàng loạt cổ phiếu nằm sàn la liệt (Ví dụ như phiên ngày 25/09 vừa xong). Do đó ngay cả khi bạn cầm những cổ phiếu an toàn (không đầu cơ) hay là không dùng Margin thì vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.
Call Margin chéo - Rủi ro cho cả những Nhà đầu tư không dùng Margin. Nếu bạn đã dùng Margin (tiền vay  ...
----------------------------
*** KẾT LUẬN: Hãy quan sát yếu tố Margin trên thị trường ngay cả khi danh mục bạn không dùng đến nó, đặc biệt là trong những giai đoạn thị trường hưng phấn và tăng giá mạnh.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,214.39

-1.97 (-0.16%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,242.62

-4.59 (-0.37%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ