menu
24hmoney

Bài của Ploutos Capital

Pro
ABI) HƯỞNG LỢI TỪ MÔI TRƯỜNG TĂNG LÃI SUẤT. Thị trường chứng khoán phản ánh mối cung cầu trên thị trường  ...
ABI) HƯỞNG LỢI TỪ MÔI TRƯỜNG TĂNG LÃI SUẤT
Thị trường chứng khoán phản ánh mối cung cầu trên thị trường mà cung cầu lại do nhiều yếu tố chi phối trong đó yếu tố cơ bản chỉ là một trong số các yếu tố quyết định đến cung cầu chứng khoán. Một trong những nguyên nhân “Trọng điểm” chi phối tới thị trường chứng khoán đó chính là “lãi suất” khi mà lãi suất tăng cao gần như sẽ thanh lọc toàn thị trường
Đáng chú ý khi lãi suất tăng lên thì chi phí cơ hội của việc đầu tư cũng sẽ tăng lên và các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi bỏ tiền đầu tư vào những kênh rủi ro điều đó làm giảm dòng tiền đầu tư. Còn về phía doanh nghiệp, lãi suất tăng lên sẽ khiến chi phí vốn của doanh nghiệp tăng lên và làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp và khiến các doanh nghiệp cũng sẽ phải cân nhắc nhiều hơn khi muốn mở rộng sản xuất kinh doanh.
Về tổng thể, môi trường lãi suất cao sẽ thanh lọc thị trường và chỉ những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả cao mới trụ vững và phát triển và Bảo hiểm ngân hàng là một trong số các ngành được hưởng lợi từ việc tăng lãi suất và nổi trội trong đó là mã chứng khoán ABI (Bảo hiểm ngân hàng nông nghiệp) được cho là doanh nghiệp tiên phong trong sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng.
ĐIỂM NHẤN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ LỢI THẾ CỦA ABI
Trong 9 tháng đầu năm, ABI đạt 1416 tỷ đồng doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tăng 6.2% YoY. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 167 tỷ đồng, giảm 42% YoY. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí bồi thường tăng mạnh so với cùng kỳ, hơn 37%. Trong bối cảnh dịch Covid 19 trong năm 2021 dẫn đến phong toả và cách lý xã hội, các hồ sơ bồi thường không thực hiện được và dồn sang 2022.
Tỷ lệ bồi thường thấp của sản phẩm BATD ( bảo an tín dụng) giúp ABI xếp đầu ngành về hiệu quả sinh lời. Chúng tôi cho rằng việc chi phí bồi thường tăng trong năm 2022 không ảnh hưởng đến cơ cấu chung trong dài hạn của tỷ lệ bồi thường. Tính trung bình trong dài hạn, tỷ lệ bồi thường của ABIC chỉ ở mức trung bình 27%/năm, thấp nhất toàn ngành, trong đó, mảng BATD có tỷ lệ bồi thường trung bình chỉ 22%, bảo hiểm tài sản với tỷ lệ 13.1% và bảo hiểm cơ giới với tỷ lệ bồi thường 40%. Trong môi trường lạm phát thời gian tới, khả năng chi phí bồi thường sẽ tăng lên, tuy nhiên trong dài hạn thì việc điều chỉnh phí bảo hiểm là khả thi khi sản phẩm BATD đang dần được khách hàng tin tưởng và chứng minh được sự hữu dụng trong bảo đảm an toàn tài chính cá nhân cho khách hàng.
Rủi ro được phân tán tốt theo quy luật mẫu lớn. Tỷ lệ bồi thường thấp, khoảng 0.22% của ABIC (tức trung bình cứ 10,000 khách hàng thì chỉ có 22 khách hàng gặp rủi ro và được đền bù) xuất phát từ tập khách hàng rất lớn là các khách hàng cá nhân đi vay tại Agribank, với số lượng hợp đồng đến nay là khoảng 16 triệu hợp đồng.
Tiềm năng bảo hiểm nhân thọ. Dư nợ tối đa được bảo hiểm là 300 triệu đồng đã nâng lên 500 triệu đồng cho thấy tiềm năng của sản phẩm còn dư địa tăng trưởng. Tính đến hiện tại, tiềm năng BHNT với Agribank vẫn còn khai thác được. Hiện chỉ có 65% khách hàng vay Agribank được bảo hiểm bởi ABIC. Tỷ lệ dự nợ của khách hàng tại Agribank được bảo hiểm bởi ABIC mới đạt 20.8%/ tổng dư nợ. Theo tính toán của chúng tôi thì tiềm năng đạt doanh thu phí BHNT với Agribank có thể đạt tầm 7,000 tỷ đồng – 8,000 tỷ đồng trong 7-8 năm tới đến từ tăng phí bảo hiểm, tăng giá trị bảo hiểm, tăng trưởng tín dụng của Agribank và tăng lượng khách hàng tái tục cũng như khách hàng mới.
Danh mục đầu tư thận trọng, tuy nhiên, kỳ vọng mặt bằng lãi suất tăng sắp tới sẽ tăng doanh thu tài chính. Hiện tại, 100% danh mục đầu tư của ABIC đều là tiền gửi ngắn hạn tại Agribank và hoàn toàn phụ thuộc vào mặt bằng lãi suất trên thị trường. Điều này một mặt khiến lợi suất danh mục đầu tư không quá cao, mặt khác lại đảm bảo tính an toàn và loại bỏ được phần lớn rủi ro thị trường
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ ABI
1/ ABI là doanh nghiệp hàng đầu về bảo hiểm bảo toàn tín dụng
2/ Rủi ro được phân tán tốt, biên lợi nhuận vượt trội
3/ ABI còn rất nhiêu cơ hội để cải thiện biên lợi nhuận từ việc lãi suất tăng cao
RỦI RO
Sản phẩm bảo an tín dụng còn là một đặc thù, việc tăng trưởng của nó sẽ bị phụ thuộc rất nhiều vào ngân hàng Agribank vào việc liệu Agribank có tăng lãi suất đủ không.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

24.00

(0.00%)

Biểu đồ mã ABI

1,250.46

+1.83 (+0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ