menu
24hmoney

Bài của Trần Quang Huy

Pro
Nguyên tắc đầu tư trong thị trường chứng khoán
Đầu tư giá trị là gì?
Là một chiến lược đầu tư liên quan đến việc tìm kiếm, mua các cổ phiếu đang được giao dịch với giá thấp hơn giá trị thực hoặc giá trị sổ sách của chúng và nắm giữ chúng cho đến khi giá cổ phiếu về đúng giá trị và thu về lợi nhuận. Đến nay đã có nhiều triết lý lựa chọn cổ phiếu mới với những cơ sở lý luận chặt chẽ ra đời và phát triển, chẳng hạn như đầu tư tăng trưởng hay đầu tư theo chỉ số. Mặc dù vậy, đầu tư giá trị vẫn là một trong những phương pháp có tác động lớn nhất tới những người tham gia thị trường, bất kể các nhà đầu tư cá nhân cho tới quỹ đầu tư chuyên nghiệp.
Nguyên tắc đầu tư trong thị trường chứng khoán. Đầu tư giá trị là gì?. Là một chiến lược đầu tư liên  ...
*** 5 nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị ***
+ Thứ nhất, mỗi cổ phiếu đều có một giá trị nội tại: Có rất nhiều yếu tố quyết định giá trị nội tại của một cổ phiếu. Trong đó, có thể kể đến như danh tiếng của công ty phát hành, doanh thu, lĩnh vực hoạt động hay các chỉ số như chỉ số P/B, chỉ số P/E, chỉ số EPS,… Với vị thế cổ đông – chủ sở hữu – của công ty, nhà đầu tư có quyền được phân chia lợi nhuận và hưởng những lợi ích khác mà hoạt động kinh doanh của công ty tạo ra. Do đó, nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu sẽ nhận được một dòng tiền (và các lợi ích khác) trong tương lai. Tổng giá trị của dòng tiền và lợi ích đó quy về hiện tại chính là giá trị nội tại của cổ phiếu.
+ Thứ hai, luôn luôn mua cổ phiếu ở một mức biên an toàn: Ai cũng ưa thích việc mua hàng khi đang giảm giá. Hoàn toàn tương tự trong việc mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư thông thái luôn là người muốn mua được cổ phiếu ở mức giá thấp hơn đáng kể so với giá trị của nó, thường chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng. Mức chênh lệch thấp hơn đó chính là biên an toàn, tức là một khoảng cách an toàn để phòng ngừa rủi ro giá trị nội tại của cổ phiếu bị sụt giảm so với giá trị tại thời điểm nhà đầu tư mua vào. Tùy vào mức độ thận trọng, mỗi nhà đầu tư chấp nhận một mức biên an toàn khác nhau.
Nguyên tắc đầu tư trong thị trường chứng khoán. Đầu tư giá trị là gì?. Là một chiến lược đầu tư liên  ...
+ Thứ ba: Không tin vào giả thuyết thị trường hiệu quả: Có rất nhiều các giả thuyết khác nhau trên thị trường chứng khoán về giá trị của cổ phiếu và trong đó giả thuyết thị trường hiệu quả là tiêu biểu nhất. Giả thuyết này có nghĩa là thị trường luôn luôn đúng, giá trị thật của cổ phiếu được phản ánh đầy đủ và chính xác thông qua giá cổ phiếu. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không thể xuất hiện việc thị trường hiệu quả. Theo đó, điều này là dễ hiểu vì có nhiều yếu tố khác nhau tương tự như một nền kinh tế thị trường tác động đến thị trường chứng khoán như tình hình kinh tế chính trị, lạm phát… Do đó, việc luôn giữ vững và ổn định được giá trị nội tại của cổ phiếu trên sàn giao dịch là điều rất khó. Và khi hiểu rõ điều này thì các chiến lược đầu tư dựa trên giá trị của cổ phiếu mới được nhà đầu tư vận dụng một cách hiệu quả nhất
+ Thứ tư, không mua bán theo đám đông: Trong đầu tư giá trị, các nhà đầu tư cần phải bỏ qua tâm lý giao dịch mua/bán cổ phiếu theo tâm lý đám đông bởi điều mà các nhà đầu tư cần quan tâm chính là giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì.
Theo đó, để có được những kế hoạch đầu tư tối ưu nhất thì các nhà đầu tư cũng cần trang bị một lượng kiến thức nhất định cho bản thân và dành thời gian nghiên cứu thị trường. Trước khi đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và tránh giao dịch mua bán chứng khoán theo đám đông.
Nguyên tắc đầu tư trong thị trường chứng khoán. Đầu tư giá trị là gì?. Là một chiến lược đầu tư liên  ...
+ Thứ năm, kiên nhẫn và cẩn trọng: Nhà đầu tư giá trị chỉ hành động khi cơ hội xuất hiện. Họ sẵn sàng bỏ qua hàng loạt cơ hội và không có thêm một khoản đầu tư nào trong suốt thời gian dài, mặc dù thị trường diễn biến rất tốt. Tất nhiên, việc thực hành các triết lý đầu tư giá trị là không hề đơn giản. Ngoài hiểu biết toàn diện về đánh giá doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có bản lĩnh vững vàng để giữ tâm trí mình độc lập trước hành động của đám đông. Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi xem xét diễn biến của thị trường để vừa nắm bắt được tâm lý thất thường của Ngài Thị Trường, vừa kiểm soát được lý trí của bản thân.
Trong khi phần lớn các nhà đầu tư đã sẵn sàng để bán ra cổ phiếu, các nhà đầu tư giá trị có lẽ đang chờ đợi khủng hoảng xảy ra để có cơ hội mua vào những cổ phiếu có giá trị tốt ở những mức giá thấp bất ngờ.
----------------------------------------------
2022 NĂM CỦA CHỌN LỌC CP VÀ KỶ LUẬT
#dautu #chungkhoan
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.63

+7.05 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,284.85

+10.23 (+0.80%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ