menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

“Ý đồ đòn bẩy” trước thềm đàm phán thương mại Mỹ - Trung?

Theo hãng tin Reuters, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét hủy niêm yết các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Hãng tin trên cho biết, có ba nguồn tin đã tóm tắt về vấn đề này vào thứ Sáu (27/9), như một diễn tiến leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc.

Động thái này là một phần nỗ lực lớn hơn trong việc hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào các công ty Trung Quốc, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin cho rằng hướng xem xét trên đã được thúc đẩy bởi mối quan tâm tới vấn đề bảo mật ngày càng tăng của chính quyền Trump đối với các hoạt động của những công ty niêm yết này.

Những thông tin trên được cho là tác động chính khiến thị trường chứng khoán Mỹ suy giảm trong phiên cuối tuần. Giá cổ phiếu của các công ty lớn của Trung Quốc cũng sụt giảm, như của Alibaba, JD.com và của Baidu Inc giảm lần lượt 5,15%, 5,95% và 3,67%, hay của Quỹ đầu tư iShares China Large-Cap ETF (FXI.P) giảm 1,15%...

Trong khi giá cổ phiếu của Intercontinental Exchange Inc, chủ sở hữu sàn chứng khoán New York giảm 1,88% và giá cổ phiếu của Nasdaq Inc giảm 1,70%.

Hiện vẫn chưa rõ việc hủy niêm yết sẽ hiện thực và nếu có sẽ tác động như thế nào.

Vào tháng 6, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra dự luật buộc các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán nước này phải tuân theo sự giám sát của cơ quan quản lý, bao gồm cung cấp quyền truy cập tới các bản kiểm toán, nếu không sẽ bị hủy bỏ niêm yết.

Trong khi đó, theo Reuters, cấp có thẩm quyền Trung Quốc từ lâu vẫn miễn cưỡng để các nhà kiểm toán nước ngoài kiểm tra các công ty kế toán trong nước - bao gồm các công ty thành viên của mạng lưới kế toán quốc tế Big Four - với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Đảng cộng hòa Marco Rubio đặt yêu cầu tại thời điểm đó, rằng: “Bắc Kinh phải không còn được phép bảo vệ các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ về việc họ không tuân thủ luật pháp và quy định của Mỹ, về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch tài chính”.

Một trong những nguồn tin đã tóm tắt về vấn đề này cho biết rằng ý tưởng hủy niêm yết là “xung đột” gần nhất trong tranh chấp lâu nay.

“Đây là một ưu tiên tương đối cao của chính quyền Mỹ bởi các công ty Trung Quốc không tuân thủ quy trình PCAOB (Ủy ban Giám sát Kiểm toán các công ty đại chúng), gây rủi ro cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ”, theo nguồn tin.

Tính đến tháng 2/2019, có 156 công ty Trung Quốc đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ và New York, theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ, bao gồm ít nhất 11 công ty nhà nước.

“Ý đồ đòn bẩy” trước đàm phán?

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 10 và 11/10 tới, sau nhiều tháng với những động thái ăn miếng trả miếng của cả hai phía.

Những động thái đáp trả giữa hai bên thời gian qua, theo Reuters, được cho là đã làm suy yếu tăng trưởng toàn cầu và thúc đẩy nhiều động thái tàu lượn siêu tốc trên thị trường.

Scott Brown, chuyên gia kinh tế cao cấp tại ngân hàng đầu tư Raymond James nói: “Động thái này dễ gây đổ vỡ và chỉ bổ sung thêm vào sự bất ổn và là tiêu cực lớn đối với việc đầu tư kinh doanh”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng cả hai phía đã sử dụng nhiều động thái gây hấn trước đây, trước các cuộc đàm phán.

“Không ai biết liệu đó có phải là một ý đồ để có được đòn bẩy hay không”, ông Scott Brown đặt tình huống.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã chỉ trích các hoạt động thương mại của Bắc Kinh trong một bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc. Nhưng ngay ngày hôm sau chính ông Trump đã khơi dậy kỳ vọng sự kết thúc đang đến gần.

“Họ thực sự rất muốn thực hiện một thỏa thuận. Điều này có thể xảy ra sớm hơn quý vị nghĩ”, ông Trump đã nói với các phóng viên tại New York vào ngay ngày hôm sau đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả