Xuất nhập khẩu Petrolimex muốn giảm kế hoạch kinh doanh 2020 xuống 5 lần
HĐQT của CTCP Xuất nhập khẩu Petrolimex (Pitco, HOSE: PIT) đề xuất điều chỉnh mục tiêu lãi trước thuế năm 2020 về mức 1.5 tỷ đồng, chỉ bằng 20% so với kế hoạch ban đầu. Không chỉ vì dịch Covid, nhìn chung thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này cũng đang gặp không ít điểm bất lợi.
Ngày 18/08, HĐQT của PIT đã thống nhất trình ĐHĐCĐ (bằng hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản) để thông qua việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, cụ thể như sau:
Tình hình kinh doanh của PIT ảnh hưởng đáng kể dịch Covid-19. Công ty ghi nhận mức doanh thu trong quý 2 giảm tới 60%. Trong kỳ, các thị trường của PIT giảm sức mua mạnh, có thời điểm còn bị hạn chế xuất khẩu. Tại Ấn Độ, các chính sách giới nghiêm làm cho hàng hóa nhập vào nước này của PIT bị tồn đọng tại cảng, gây phát sinh nhiều chi phí, lãi vay và khiến Công ty lỗ hơn 1 tỷ đồng.
Nhờ kết quả lãi trong quý 1, PIT đang lãi sau thuế lũy kế 675 triệu đồng sau 6 tháng đầu năm 2020.
Những khó khăn khác
Không chỉ chịu tác động của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của PIT cũng đang gặp không ít bất lợi. Năm 2020, ban lãnh đạo dự báo giá cả hàng hóa của các ngành hàng chủ lực sẽ ở mức ổn định và tăng nhẹ do nguồn cung hạn chế. Giá tiêu xuất khẩu dự báo sẽ ở khoảng 39,000-42,000 đồng/kg. Đây là ngành hàng chiếm tỷ trọng doanh thu lớn tại doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, sản lượng và doanh thu tiêu (4,000 tấn và 288 tỷ đồng) năm 2019 giảm đáng kể khi chỉ lần lượt bằng 60% và 46% thực hiện năm 2018. Lý do chính là do giá hồ tiêu toàn cầu đạt sản lượng kỷ lục trong chu kỳ 2017-2019. Theo đó, giá cả xu hướng giảm và biến động mạnh. Do vậy, Công ty vẫn tiếp tục thực hiện phương thức mua bán thận trọng, các hợp đồng đều ở dạng đối lưng (back to back) để ngăn ngừa rủi ro biến động giá thị trường.
Trong khi đó, các ngành hàng khác cũng còn gặp khó do mức độ cạnh tranh gay gắt, biên lợi nhuận giảm mạnh.
Một số giải pháp trong năm 2020
Về các giải pháp thời gian tới, đối với nhóm ngành hàng sản xuất hồ tiêu, cao su, PIT sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng sản xuất tại nhà máy để bù đắp chi phí kinh doanh tăng do giá giảm. Công ty cũng thực hiện quản lý công nợ bán hàng, kiểm soát dòng tiền chặt chẽ hơn nhằm tiết giảm chi phí tài chính.
PIT định hướng phát huy hiệu quả của các sản phẩm tiêu sạch vi sinh và các sản phẩm gia vị đóng gói, gia tăng sản lượng với mục tiêu 4 triệu sản phẩm trong năm 2020. Mở rộng hệ thống khách hàng đầu ra và phát triển sản phẩm mới, tập trung vào các thị trường bán lẻ tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc.
Với lĩnh vực sơn, bên cạnh Crayola, PIT sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác gia công với các đối tác mới. Trong khi đó, Công ty vẫn tiếp tục hỗ trợ các nhà phân phối thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đây là kênh phân phối chính trong việc gia tăng thị phần nội địa.
Về con người, ông Trần Đình Tuyết vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT của PIT tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi tháng 3/2020. Ông Tuyết được cổ đông lớn nhất PGCC đề cử vào ban lãnh đạo PIT (PGCC hiện sở hữu 56.34% vốn).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận