menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Xuất khẩu tôm vào EU: Cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản

Các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào EU cần tăng cường tiếp cận thị trường, đẩy mạnh quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm...

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau 2 tháng giảm sâu, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đã phục hồi tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024. Đồng thời trở thành thị trường nhập khẩu chính ghi nhận tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4 năm nay.

Theo đó, xuất khẩu tôm sang EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4 năm nay, xuất khẩu tôm sang EU khá sôi động. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. Trong đó, xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, xuất khẩu sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.

Năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU giảm đáng kể so với năm 2022. VASEP cho rằng, nguyên nhân là do xung đột Nga-Ukraine, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng, xăng dầu tăng, đồng EUR mất giá là những nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm.

Các chuyên gia VASEP cho biết, tại thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh mạnh với tôm Ecuador. Ecuador có lợi thế tôm giá rẻ, đáp ứng xu thế người tiêu dùng EU là tôm có chứng nhận ASC, lại có chi phí vận chuyển thấp hơn. Ecuador hiện vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường EU.

Về yêu cầu của EU, VASEP cho biết, thị trường này đòi hỏi tôm nuôi đạt chuẩn an toàn, bên cung ứng có giải pháp giảm phát thải (nuôi, chế biến), truy xuất nguồn gốc tận gốc (thành phần thức ăn tôm, tôm bố mẹ…), phúc lợi động vật (tôm bố mẹ không cắt mắt khi sinh sản nhân tạo, nuôi mật độ vừa phải…).

Do đó, các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào thị trường này cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản hơn, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm của mình.

Với khối Tây Bắc Âu, gồm các thị trường như Đức, Hà Lan, Bỉ…, các thị trường này đang có xu hướng chuyển đổi sang các dạng sản phẩm tôm tiện lợi hơn, sản phẩm tôm giá trị gia tăng.

Trong khi ở Nam Âu bao gồm các thị trường Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Pháp..., giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc xác định động lực thị trường. Nên các sản phẩm tôm chân trắng có giá phải chăng sẽ được ưa chuộng nhiều hơn.

Các chuyên gia VASEP nhấn mạnh, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến ​​​​là khoảng 7% trong những năm tới, EU cũng là một thị trường tiêu thụ tôm mang lại nhiều cơ hội. Quan trọng là việc thích ứng với sự thay đổi của động lực thị trường và đổi mới sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả