Xuất khẩu thu 1,5 tỉ USD trong 9 ngày đầu năm mới, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong 9 ngày nghỉ vọt trên 3 tỉ USD, tăng 83% so dịp Tết Tân Sửu.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan thông tin, xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỉ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu. Nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỉ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%. Như vậy, trong dịp tết âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa. Tổng cục Hải quan nhận xét, xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp tết năm nay sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Tân Sửu 2021.
Theo thống kê sơ bộ của Hải quan, trong thời gian dịp tết âm lịch năm 2022 (9 ngày từ ngày 29/1 - 6/2/2022), trên phạm vi cả nước có tất cả 2.462 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Có 20.460 tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đã đăng ký với cơ quan hải quan, cao gần 2 lần so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Số liệu cũng cho thấy, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%, mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%…
Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này này chiếm 76,1% tổng trị giá xuất khẩu. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 799,4 triệu USD, chiếm ½ tổng trị giá nhập khẩu, tiếp theo nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu USD, chiếm 15,4%, nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu USD, chiếm 7,1%…Như vậy, 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này đã chiếm 72,5% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp tết âm lịch năm nay.
Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường Mỹ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%), Hồng Kông với 59 triệu USD (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu USD (chiếm 2,8%)...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận