menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Xuất khẩu cứu Nhật Bản "một bàn thua trông thấy" trong quý II

Xuất khẩu của Nhật Bản tăng tháng thứ 7 liên tiếp trong tháng 6, củng cố quan điểm rằng trong quý II, nền kinh tế sẽ phục hồi sau sự suy giảm hồi đầu năm.

Bộ Tài chính báo cáo hôm thứ Năm rằng xuất khẩu tăng 5.4% so với cùng kỳ một năm trước, dẫn đầu là các thiết bị sản xuất chip và kim loại màu, thấp hơn mức 7.2% được các nhà kinh tế dự kiến.

Nhập khẩu tăng 3.2% so với mức tăng 9.6% mà các nhà phân tích ước tính. Với mức tăng nhập khẩu nhỏ hơn dự kiến, cán cân thương mại thặng dư 224 tỷ Yên (1.4 tỷ USD) từ mức thâm hụt 1.22 nghìn tỷ Yên trong tháng 5.

Xuất khẩu cứu Nhật Bản "một bàn thua trông thấy" trong quý II

Xuất khẩu Nhật Bản tiếp đà tăng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý II

Trong khi thặng dư thương mại có thể giúp Nhật Bản tăng trưởng trở lại trong quý trước, các nhà kinh tế lại đưa ra lưu ý thận trọng về sức mạnh khác nhau của nhu cầu trong và ngoài nước. BoJ đang cân nhắc sức mạnh của nền kinh tế trước khi đưa ra quyết định chính sách tiền tệ mới nhất vào cuối tháng. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ công bố cắt giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản. Khoảng 1/3 số nhà kinh tế được thăm dò kỳ vọng BoJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa.

Yutaro Suzuki, nhà kinh tế tại Daiwa Securities, cho biết: “Tôi nhận thấy GDP quý II sẽ phục hồi so với quý I, nhưng đó sẽ không phải là mức tăng trưởng mạnh mẽ. Nhập khẩu yếu cho thấy nhu cầu trong nước yếu và do đó tiêu dùng yếu. Nếu không có xác nhận rằng tiêu dùng đang phục hồi, BoJ sẽ khó có thể có động thái”.

Giá trị của các lô hàng xuất khẩu được thúc đẩy bởi việc đồng Yên suy yếu. Bộ tài chính cho biết USDJPY dao động trung bình ở mức 156.64 trong tháng 6, cao hơn 12.5% so với một năm trước.

Tính theo khu vực, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 11%, giảm một nửa so với tốc độ tăng trưởng của tháng trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng chỉ tăng 7.2% (trước đó: 17.8%) và xuất khẩu sang EU giảm 13.4%. Tăng trưởng của Trung Quốc bất ngờ chậm lại với tốc độ yếu nhất trong 5 quý, gây áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải tăng cường hỗ trợ.

Việc đồng Yên suy yếu giúp tăng thu nhập ở nước ngoài của các nhà xuất khẩu Nhật Bản, nhưng gây ra các tác động trái chiều đối với nền kinh tế Nhật Bản. Đồng nội tệ yếu hơn làm dấy lên mối lo ngại về lạm phát năng lượng, thực phẩm và vật liệu của quốc gia khan hiếm tài nguyên.

Nền kinh tế Nhật Bản cần xuất khẩu mạnh mẽ để phục hồi trong quý II, đặc biệt khi chi tiêu tiêu dùng vẫn còn yếu và lạm phát dai dẳng đè nặng lên các hộ gia đình. Nền kinh tế suy thoái trong quý đầu tiên với việc cả người tiêu dùng và công ty đều cắt giảm chi tiêu.

Các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi tác động của đồng Yên yếu đối với nền kinh tế và giá cả trước khi đưa ra quyết định chính sách tiếp theo. Các nhà chức trách đã can thiệp vào thị trường ngoại hối nhiều lần trong năm nay để hỗ trợ đồng nội tệ. Những động thái vào tuần trước được coi là ví dụ mới nhất về nỗ lực can thiệp tiền tệ của chính quyền Nhật Bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả