menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp

Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 11 tiếp tục giảm và đây là tháng thứ tư liên tiếp diễn ra tình trạng này, làm rõ thêm áp lực từ ​​cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đến các nhà sản xuất trong nước.

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung kéo dài 17 tháng liên tục làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và dấy lên những đồn đoán rằng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể sử dụng nhiều chính sách kích thích kinh tế hơn, khi tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hạ xuống mức thấp gần 30 năm.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 1,1% so với cùng kỳ vào tháng 11, theo dữ liệu hải quan công bố vào Chủ nhật, so với mức giảm 0,9% trong tháng Mười.

Tuy nhiên, nhập khẩu bất ngờ tăng 0,3% so cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên kể từ tháng 4/2019.

Tăng trưởng nhập khẩu tốt hơn là chỉ báo về nhu cầu trong nước khởi sắc, mặc dù phần nào đó cũng cho thấy những khó khăn đối với doanh nghiệp để duy trì sản xuất trong bối cảnh rủi ro thương mại.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 11 ở mức 38,73 tỷ USD, thấp hơn so với thặng dư 42,81 tỷ USD được ghi nhận trong tháng 10.

Căng thẳng thương mại

Bắc Kinh và Washington đang đàm phán nhằm tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một để giảm leo thang tranh chấp thương mại, nhưng họ vẫn tiếp tục bất đồng về các chi tiết quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra với kết quả khá lạc quan. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Trump đã làm náo loạn thị trường toàn cầu khi ông nói rằng một thỏa thuận có thể phải đợi đến sau cuộc bầu cử năm 2020.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói hôm thứ Sáu rằng thời hạn 15/12 vẫn còn để áp đặt một đợt thuế quan mới của Mỹ đối với khoảng 156 tỷ đô la xuất khẩu còn lại của Trung Quốc sang Mỹ, nhưng Tổng thống hài lòng với cách mà cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra, ông nói thêm.

Một quan chức Trung Quốc nói với Reuters rằng Trung Quốc sẽ áp đặt thuế quan của riêng mình như một biện pháp trả đũa nếu thuế quan ngày 15/12 của Mỹ được áp dụng, điều này có thể phá vỡ mọi cơ hội của một thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Trump đã yêu cầu Trung Quốc cam kết mức mua tối thiểu nông sản Mỹ, các yêu cầu nhượng bộ khác là về quyền sở hữu trí tuệ, tiếp cận thị trường tiền tệ và dịch vụ tài chính của Trung Quốc.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 11 ở mức 24,60 tỷ USD, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan, giảm từ mức thặng dư 26,5 tỷ USD trong tháng trước đó.

Trung Quốc xác nhận vào thứ Sáu rằng họ sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt lợn từ Mỹ.

Nhu cầu trong nước

Nhập khẩu đồng tăng 12,1% trong tháng 11 do sự cải thiện trong lĩnh vực sản xuất đã đặt ra nhu cầu cao hơn đối với kim loại đỏ, dữ liệu hải quan cho thấy vào Chủ nhật.

Số liệu chính thức về hoạt động của nhà máy Trung Quốc vào tháng 11 lần đầu tiên tăng trưởng trở lại sau bảy tháng sụt giảm, cho thấy hoạt động mở rộng sản xuất với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm.

Nhưng, lợi nhuận thu được và giá bán sản phẩm giảm trong ngành sản xuất công nghiệp chứng tỏ đà suy giảm của lĩnh vực này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả