Xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng ấn tượng
Thái Lan là một trong những thị trường lớn nhất trong khối ASEAN nhập khẩu cá tra Việt Nam. Thị trường này đang thu hút gần 80 doanh nghiệp cá tra Việt và là thị trường tiềm năng cho mặt hàng này trong năm tới.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 11 tháng năm 2022, xuất khẩu (XK) cá tra sang khối thị trường ASEAN đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 8% trong tổng XK cá tra (2,3 tỷ USD).
Cùng với lợi thế về địa lý, ít rủi ro và ảnh hưởng bởi vấn đề logistic, lợi thế về thuế quan ưu đãi nhờ các hiệp định FTA khu vực và song phương với Việt Nam, ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra.
Bốn thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm: Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines đều tăng trưởng từ 50 – 93% trong 11 tháng qua. Trong đó, nổi trội nhất là thị trường Thái Lan, chiếm trên 45% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của toàn khối, với kim ngạch đạt gần 83 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021.
Thị trường Thái Lan đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp XK cá tra của Việt Nam. Sản phẩm được nhập khẩu nhiều vào Thái Lan là cá tra phi-lê cắt miếng đông lạnh, cắt khúc, cắt cube, cá tra cắt miếng, cắt thỏi tẩm gia vị, bong bóng cá tra sấy, khô…
Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.
Trong năm 2023, các yếu tố nội địa đặc biệt của Thái Lan có thể tạo ra niềm tin lạc quan cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà XK nước ngoài như Việt Nam. Hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính là phục hồi du lịch và kích thích kinh tế sau bầu cử, dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận