menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu sụt giảm từ quý II

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường châu Âu sụt giảm liên tục 0,5 - 25% trong quý II.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường châu Âu sụt giảm liên tục 0,5 - 25% trong quý II. Đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (sau Mỹ) của các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.

Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu sụt giảm trong thời gian gần đây là do nhiều yếu tố. Trước hết là do đồng euro giảm kỷ lục xuống ngang với đồng USD. Điều này ảnh hưởng tới nền kinh tế của khối và ngành khai thác, chế biến cá ngừ của EU. Trong đó, Tây Ban Nha là trung tâm giao dịch cá ngừ lớn nhất của châu Âu bị ảnh hưởng mạnh.

2110-5-img6706-3259-1660291849.jpg data-natural-width600

Xuất khẩu cá ngừ đang giảm. Ảnh: báo Hải quan

Ngoài ra, chỉ giá tiêu dùng ở 19 quốc gia sử dụng đồng euro tăng 8,6% trong tháng 6. Mức tăng một tháng trước là 8,1%. Trong đó, nhóm mặt hàng lương thực tăng 8,9%, lạm phát đang lan rộng. Giá sản phẩm cá ngừ tăng do chi phí hàng hoá cần thiết tăng cao hơn, đồng USD mạnh có thể khiến cho các sản phẩm cá ngừ cuối cùng nhập khẩu vào EU từ các nước ngoài khối như Việt Nam, Philippines, Ecuador trở lên đắt đỏ hơn. Chính điều này đã làm giảm khối lượng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, thông thường những tháng đầu năm là thời điểm thuận lợi để gia tăng đơn hàng khẩu sang các thị trường EU do tác động từ các thỏa thuận về ưu đãi thuế quan theo Hiệp đinh Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Tuy nhiên năm nay, giá xăng dầu tăng cao đã ảnh hưởng tới sản lượng đánh bắt cá ngừ của cả nước, khiến cho nguồn cung nguyên liệu đảm bảo quy tắc xuất xứ theo FTA giảm.

Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Việt Nam theo mẫu của EVFTA còn nhiều bất cập khiến cho nhiều lô hàng xuất sang châu Âu gặp nhiều khó khăn.

VASEP dự báo, tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu sẽ còn giảm tiếp trong các quý tới.

Tuy nhiên, tính đến nửa tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt 84,6 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào kết quả xuất khẩu của quý I. Trong đó, giá trị xuất khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh (HS0304) và cá ngừ hộp tăng với tốc độ tăng trưởng chậm. Ngược lại, xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh mã HS03 (trừ HS0304) và cá ngừ chế biến khác mã HS16 tiếp tục giảm.

Đức, Bỉ và Hà Lan là ba thị trường hàng đầu trong khu vực châu Âu. Trong khi giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Bỉ và Hà Lan tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khả quan trong 3 tháng trở lại đây, xuất khẩu sang Đức lại sụt giảm liên tục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại