menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Xu thế chứng khoán tuần 18/3 - 22/3: Thị trường đang tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao

Theo khuyến nghị của công ty chứng khoán, hiện tại thị trường vẫn đang tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới...

Chứng khoán tuần 11/3-16/3, sau tuần giao dịch biến động mạnh với thanh khoản đột biến, VN-Index tiếp tục có tuần giao dịch biến động mạnh với chiều hướng tích cực hơn tuần trước. Phiên đầu tuần VN-Index điều chỉnh về vùng giá quanh 1.235 điểm, tương ứng đường giá trung bình MA20 phiên và phục hồi tốt trong 2 phiên tiếp theo, vượt lên lại vùng giá đỉnh cao nhất năm 2023.

Trong 2 phiên cuối tuần VN-Index lại chịu áp lực điều chỉnh khi gặp vùng kháng cự mạnh 1.280 điểm, tiếp tục rung lắc rất mạnh trong phiên kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.255 điểm.

Kết thúc tuần VN-Index tăng 1,32% so với tuần trước lên mức 1.263,78 điểm, duy trì xu hướng tích cực trên vùng giá cao nhất năm 2023 tương ứng 1.245 điểm - 1.255 điểm. HNX-Index kết tuần ở mức 239,54 điểm tăng 1,36% so với tuần trước.

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 126.155,54 tỷ đồng, giảm nhẹ 6,6% so với tuần trước, duy trì vượt mức trung bình với khối lượng giao dịch trung bình của VN-Index hơn 900 triệu cổ phiếu/phiên. Diễn biến cho thấy dòng tiền vẫn đang duy trì tốt trong thị trường, luân chuyển xoay vòng trong các nhóm ngành, mặc dù áp lực bán ngắn hạn vẫn gia tăng mạnh ở nhiều mã/nhóm mã.

Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch và bán ròng khá đột biến với giá trị lên đến 2.600,66 tỷ đồng trên HOSE; bán ròng trên HNX với giá trị 88,15 tỷ đồng.

Trong tuần vẫn có rất nhiều mã/nhóm mã tăng giá mạnh, nổi bật là nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su, nhiều mã tăng giá mạnh, thanh khoản đột biến hướng đến vùng giá đỉnh lịch sử năm 2021, 2022 như GVR (+19,31%), DPR (+19,06%), SIP (+11,34%), VGC (+10,52%), SNZ (+9,94%), PHR (+9,07%).... ngoài BCM (-2,60%), ITA (-1,62%)...

Các cổ phiếu bất động sản mặc dù phân hóa rất mạnh và là nhóm có diễn biến kém tích cực so với thị trường chung từ đầu năm đến nay, nhiều mã cũng có thanh khoản đột biến, tăng giá mạnh trong tuần như VRC (+16,01%), NHA (+12,95%), NTL (+9,10%), HDC (+8,99%), CSC (+8,39%).... ngoài các mã điều chỉnh với FIR (-6,13%), CCL (-3,30%), AGG (-2,19%)...

Các cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng có diễn biến khá tích cực nổi bật so với thị trường chung, đa số mã tăng giá mạnh hướng đến các vùng đỉnh cũ, khi có nhiều thông tin tích cực về kế hoạch tăng vốn... nổi bật như VCI (+12,23%), VDS (+10,58%), FTS (+7,93%), VIX (06,94%).... ngoài VIG (-2,27%), TCI (-1,48%), EVS (-1,14%)...

Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng có diễn biến kém tích cực hơn, ảnh hưởng mạnh đến biến động liên tục của chỉ số trong tuần, đa số giảm điểm, thanh khoản dưới mức trung bình với PGB (-3,45%), LPB (-3,22%), NAB (-2,66%), SHB (-2,56%)... ngoài các mã khá tích cực như VIB (+4,41%), SGB (+2,21%), BID (+2,15%)...

Xu thế chứng khoán tuần 18/3 - 22/3: Thị trường đang tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao

Chỉ số VN-Index trong thời gian qua

Không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại

Chứng khoán SHS

VN-Index có tuần hồi phục sau nhịp điều chỉnh khá sâu, tuy nhiên sẽ sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và kịch bản điều chỉnh khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản này là có khả năng xảy ra. SHS không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index có nhịp hồi.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và bắt đầu rung lắc khi gặp cản mạnh 1.250 điểm, nhà đầu tư trung dài hạn nếu bám sát các bản tin của chúng tôi thì gần như đã cơ cấu xong danh mục ổn định, ở vùng điểm số hiện tại cơ hội giải ngân trung dài hạn không còn nhiều và không hấp dẫn, do đó SHS không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Thị trường đang tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao

Chứng khoán BIDV (BSC)

Hiện tại thị trường vẫn đang tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chốt lời các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng kháng cự

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường có biên dao động khá rộng nhưng nhìn chung vẫn trong trạng thái tranh chấp với nến Star và thanh khoản duy trì ở mức cao. Trạng thái tranh chấp này một phần là do hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.

Với trạng thái ổn định của điểm số, có khả năng thị trường sẽ có thêm thời gian để thăm dò cung cầu trong thời gian tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn. Trạng thái phân hóa có thể sẽ diễn biến mạnh trong giai đoạn giằng co này.

Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để nắm giữ, tuy nhiên nên cân nhắc chốt lời các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng kháng cự hoặc đang có diễn biến thận trọng tại vùng kháng cự.

Tận dụng các phiên điều chỉnh rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục lướt sóng

Chứng khoán Phú Hưng (PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên giảm điểm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn hoạt động tích cực.

Không những vậy, chỉ số tạo nến giảm Doji sau hai phiên giảm và giữ đóng cửa trên MA5 thể hiện áp lực chốt lời có phần hạ nhiệt, cùng với tín hiệu đóng cửa trên đường MA20 và 50 hướng lên tích cực, cho thấy rủi ro tạo hai đỉnh ở vùng 1.250 – 1.270 điểm đã giảm bớt và xu hướng phục hồi vẫn hiện hữu.

Do đó, nếu chỉ số có thể tiếp tục giữ được đóng cửa trên MA5 trong những phiên tới thì cơ hội vượt đỉnh sẽ tăng lên và khi đó vùng kháng cự gần có thể quanh ngưỡng tâm lý 1.300 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù chỉ số có phiên giảm điểm nhẹ nhưng vẫn giữ đóng cửa trên MA5, cùng với MA5 giữ trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật và xu hướng chính vẫn là phục hồi, với kháng cự gần quanh vùng tâm lý 250 điểm.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi sau phiên giảm điểm 15/3. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng các phiên điều chỉnh rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục lướt sóng. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng lợi nhuận tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Rủi ro đảo chiều ngày càng gia tăng

Chứng khoán KB (KBSV)

VN-Index diễn biến điều chỉnh trong hầu hết phiên sáng, trước khi dần lấy lại đà hồi phục với các nhịp rung lắc giằng co đan xen. Việc chỉ số hình thành mẫu nến Doji chân dài cho thấy trạng thái giằng co giữa 2 phe, liên tục giành lấy vị thế áp đảo hơn.

Tuy nhiên, lực cầu phần nào đó đã cho thấy sự suy yếu và hiệu ứng lan tỏa đã co hẹp lại trên nhóm cổ phiếu midcap, nhóm dẫn dắt chính trong những nhịp hồi phục gần nhất.

Mặc dù xu hướng tăng điểm vẫn đang được bảo lưu và cơ hội hồi phục vẫn đang được để ngỏ, sự suy yếu của lực cầu và thiếu đi nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng gia tăng.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể thực hiện bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp quanh 1300 (+-10).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại