menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Xu thế chứng khoán ngày 5/3: Nhiều khả năng xuất hiện những phiên giằng co

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện những phiên giằng co với trạng thái gần như đi ngang để tích lũy cho đà tăng mới lên vùng kháng cự mạnh tiếp theo là 1.280 - 1.290 điểm...

Chứng khoán ngày 4/3, sau tuần giao dịch tích cực vượt lên đỉnh giá cao nhất năm 2023 tương ứng 1.255,11 điểm, VN-Index mở đầu phiên giao dịch hôm nay với áp lực rung lắc liên tục kiểm tra lại vùng giá này.

Kết phiên VN-Index tăng 3,13 điểm (+0,25%) lên mức 1.261,41 điểm, tiếp tục hướng đến vùng giá quanh 1.275 điểm tương ứng giá trung bình 1.255,11 điểm cao nhất năm 2023 và 1.295 điểm, giá cao nhất tháng 9/2022.

HNX-Index duy trì tích cực tăng 0,94 điểm (0,40%) lên mức 237,386 điểm, hướng đến vùng giá quanh 239 điểm, cao nhất tháng 10/2023. Độ rộng thị trường tích cực khi có 390 mã tăng giá (15 mã tăng trần), 253 mã giảm giá (4 mã giảm sàn) và 160 mã giữ giá tham chiếu.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết đạt 30.756,46 tỷ đồng, vượt mức trung bình với khối lượng giao dịch của VN-Index hơn 1 tỷ cổ phiếu. Dòng tiền vẫn đang duy trì tốt trong thị trường, luân chuyển xoay vòng trong các nhóm ngành với nhiều mã/nhóm mã, và đang chuyển hướng sang các nhóm mã chưa tăng nhiều như bất động sản, xây dựng, các mã chưa tăng nhiều trong nhóm khu công nghiệp, thép ...

Khối ngoại cũng gia tăng giao dịch, mua ròng trên HOSE với giá trị 102,37 tỷ đồng, trong đó mua ròng mạnh ở các mã khu công nghiệp, bán lẻ, bất động sản; tiếp tục bán ròng trên HNX với giá trị 13,10 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán có phản ứng tích cực khi tăng giá khá tốt ở đầu phiên. Tuy nhiên áp lực bán gia tăng nhiều ở gần cuối phiên nên đa số kết phiên giảm điểm nhẹ, thanh khoản trên mức trung bình như VDS (-0,96%), CTS (-0,75%), SSI (-0,54%)... ngoài các mã tăng giá tốt thuộc nhóm có thị giá thấp, vốn hóa nhỏ như TVB (+3,91%), SBS (+2,63%), EVS (+2,41%)... thể hiện tính chất luân chuyển gia tăng đầu cơ sang các mã vốn hóa nhỏ, chưa tăng nhiều hiện nay.

Thị trường giao dịch luân chuyển, xoay vòng nổi bật trong phiên hôm nay là các cổ phiếu bất động sản, đa số tăng mạnh đi cùng thanh khoản đột biến như NLG (+6,89%), CSC (+5,63%), ITC (+3,10%), KDH (+2,86%)... ngoài các mã giảm điểm như VC3( -2,42%), IJC (-1,97%), NRC (-1,89%)...

Bất động sản khu công nghiệp cũng có diễn biến rất nổi bật, tập trung nhiều ở các mã chưa tăng nhiều với thanh khoản khá đột biến như TIP (+6,96%), KBC (+ 6,89%), BCM (+2,83%), IDV (+2,65%)... ngoài các mã điều chỉnh nhẹ, thanh khoản dưới mức trung bình SIP (-1,06%), IDC (-0,85%), D2D (-0,70%)...

Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng với thông tin tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm âm, đa số chịu áp lực bán đầu phiên, kết phiên phân hóa mạnh, chủ yếu biến động trong biên độ hẹp có tính chất giữ nhịp thị trường với VCB (-1,34%), MSB (-1,27%), TPB (-1,26%), STB (-0,63%)...CTG (+1,12%), LPB (+0,88%)...

Xu thế chứng khoán ngày 5/3: Nhiều khả năng xuất hiện những phiên giằng co

Chỉ số VN-Index trong thời gian qua

Tránh mua đuổi trong các nhịp tăng sớm

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Việc chỉ số VN-Index hình thành mẫu nến spinning với thanh khoản gia tăng cho thấy sự giằng co quyết liệt trong trạng thái giao dịch của hai phe.

Tuy nhiên, dòng tiền liên tục luân chuyển trong nhóm cổ phiếu midcap với biên độ tăng rộng đã giúp đối ứng lại với áp lực bán gia tăng trên nhóm cổ phiếu trụ và nâng đỡ chính cho chỉ số.

Mặc dù các tín hiệu kỹ thuật thể hiện rủi ro có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh bất kỳ lúc nào, xu hướng tăng của VN-Index được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại dưới sự chủ động của lực cầu.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng sớm, có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ khi các mã mục tiêu và chỉ số quay xuống các vùng hỗ trợ gần.

Ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới với tỷ trọng thấp nếu chỉ số VN-Index vẫn giao dịch dưới mức kháng cự 1.268 điểm.

Tiếp tục thực hiện chiến lược lướt sóng T+

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có tiếp tục thực hiện chiến lược lướt sóng T+ khi thị trường có những nhịp rung lắc trong phiên.

Với diễn biến thị trường hiện tại, nhà đầu tư nên cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận trong những nhịp tăng điểm trong phiên và tận dụng sự rung lắc của thị trường để giải ngân ở vùng giá tốt hơn. Nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới: bất động sản, bán lẻ, chứng khoán.

Thận trọng trong vị thế mua mới

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Mặc dù phiên đầu tuần đóng cửa trong sắc xanh, nhưng quan sát trong phiên chiều chúng ta có thể nhận thấy áp lực chốt lời có xu hướng gia tăng.

Khối lượng khớp lệnh ở mức cao, cao nhất trong 5 phiên gần nhất, nhưng đà tăng thì bị chững lại và thu hẹp đáng kể khi kết phiên. Trên biểu đồ xuất hiện nến màu đỏ ở vùng đỉnh với khối lượng tăng cao, báo hiệu áp lực bán đang mạnh dần.

Về mặt kỹ thuật, quan sát các chỉ báo RSI và Stochastic chúng ta dễ dàng thấy phân kỳ âm xuất hiện, cộng với khối lượng cao và đà tăng thu hẹp thì khả năng cao sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, xu hướng giảm giá chưa hình thành nên chỉ là kỳ vọng sự điều chỉnh sau một giai đoạn tăng giá trước đó. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần thận trọng trong vị thế mua mới, tránh mua đuổi và chỉ mở vị thế mua thăm dò ở những mã cổ phiếu đã tăng giá từ nền tích lũy khi thị trường chung điều chỉnh.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại

Chứng khoán SHS

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi rủi ro ngắn hạn và trung hạn của VN-Index đang tăng lên, mặc dù chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng 1.300 điểm. SHS không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở thời điểm này mà nên chú trọng việc quản lý danh mục.

Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã được cơ cấu tốt và không nên giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Nhiều khả năng xuất hiện những phiên giằng co

Chứng khoán TPS

Với diễn biến tâm lý tích cực của thị trường từ đầu năm đến nay cùng xu hướng chạm đáy của mặt bằng lãi suất, khả năng đi lên trong trung hạn của chỉ số VN-Index khá chắc chắn.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện những phiên giằng co với trạng thái gần như đi ngang để tích lũy cho đà tăng mới lên vùng kháng cự mạnh tiếp theo là 1.280 - 1.290 điểm.

Vùng hỗ trợ của chỉ số hiện đang nằm tại 1.240 - 1.250 điểm. Dòng tiền sẽ có xu hướng dịch chuyển luân phiên giữa các ngành và các phân khúc vốn hóa lớn đến vừa và nhỏ.

Sự tích lũy có thể kéo dài trong một vài phiên tới

Chứng khoán BIDV (BSC)

Sự tích lũy có thể kéo dài trong một vài phiên tới tại ngưỡng 1.260 trong quá trình chỉ số trở về vùng 1.280 – 1.300

Hai kịch bản có thể xảy ra

Chứng khoán An Bình (ABS)

Với kịch bản tích cực, khi khối lượng giao dịch tuần vừa qua hấp thụ rất tốt khối lượng bị bán của tuần trước đó. Giá tăng lên có sự đồng thuận cùng khối lượng, cho thấy xu hướng tăng trên biểu đồ tuần khá bền vững.

Nếu chỉ số kiểm định thành công, xu hướng mới sẽ được thiết lập, điểm số có thể hướng tới vùng 1.280 – 1.295 điểm. Vùng điểm số 1.280 - 1.295 là vùng kháng cự mạnh của xu hướng giảm trong năm 2022 có thể sẽ xảy ra biến động với thị trường chung. Xu hướng ngắn hạn trên biểu đồ ngày đồng pha tăng với xu hướng tuần.

Ngược lại, nếu chỉ số không vượt qua được vùng kháng cự thì VN-Index sẽ cần tích lũy lại trên vùng đỉnh, tại đây có thể xuất hiện dấu hiệu phân kỳ trên biểu đồ ngày. Hỗ trợ ngắn hạn của thị trường được thiết lập tại vùng giá 1.230 - 1.210 điểm.

Về chiến lược hành động, ABS cho rằng VN-Index cần thời gian kiểm định lại vùng đỉnh 1.250 – 1.255 điểm rồi mới có thể xác nhận xu hướng mới. Trong giai đoạn này, thị trường sẽ xảy ra rung lắc, do đó nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn cần cẩn trọng khi giải ngân mới. Ưu tiên đưa danh mục về trạng thái an toàn và quan sát phản ứng của thị trường tại các mốc kháng cự để có hành động cho thời gian tới.

Nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn xem xét các cổ phiếu đồng pha với VN-Index cho việc giải ngân với cổ phiếu cụ thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại