menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Xu thế chứng khoán ngày 15/3: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới

Theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới...

Sau phiên giao dịch phục hồi tăng điểm mạnh cuối phiên trước, VN-Index đầu phiên 14/3 tiếp tục tăng lên vùng 1.275 điểm tương ứng vùng giá đỉnh cao nhất của phiên giao dịch giảm điểm mạnh ngày 8/3/2023 cũng như vùng giá cao nhất tháng 9/2022.

VN-Index đã chịu áp lực bán cơ cấu danh mục ở vùng giá này và giảm điểm trở lại. Kết phiên VN-Index giảm 6,25 điểm (-0,49%) về mức 1.264,26 điểm với thanh khoản gia tăng, VN-Index đang có xu hướng kiểm tra lại vùng giá cao nhất năm quanh 1.255 điểm.

HNX-Index tích cực hơn tăng 1,48 điểm (+0,62%) lên mức 239,68 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về tiêu cực khi áp lực bán gia tăng ở vùng đỉnh cũ với 374 mã giảm giá (3 mã giảm sàn), 293 mã tăng giá (13 mã tăng trần) và 133 mã giữ giá tham chiếu.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết tăng 10,44% so với phiên trước lên mức 31.478,98 tỷ đồng được giao dịch, vượt mức trung bình. Trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX gia tăng mạnh 51,80% so với phiên trước, cho thấy dòng tiền ngắn hạn đang luân chuyển tốt trong thị trường, gia tăng nhiều ở các mã trên sàn HNX và các mã nhóm dầu khí.

Khối ngoại gia tăng giao dịch, gia tăng bán ròng trên HOSE với giá trị 910,44 tỷ đồng, trong đó bán ròng khá mạnh ở nhóm cổ phiếu thép, bán lẻ; mua ròng trở lại trên HNX với giá trị 103,25 tỷ đồng, gia tăng mua ròng trở lại ở cổ phiếu dầu khí PVS và SHS.

Các cổ phiếu nhóm dầu khí sau giai đoạn tích lũy đã có phiên giao dịch nổi bật, tạo điểm nhấn tích cực, luân chuyển dòng tiền trong thị trường khi nhiều mã tăng giá mạnh, vượt vùng đỉnh gần nhất, thanh khoản rất đột biến nổi bật với PVB (+7,80%), PVT (+6,85%), PVD (+4,94%), VTO (+3,77%), PVP (+3,28%)...

Các cổ phiếu bất động sản sau giai đoạn có diễn biến kém tích cực tiếp tục có diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay với nhiều mã tăng giá tốt, thanh khoản cải thiện, tuy nhiên mức độ phân hóa vẫn mạnh như IJC (+6,77%), TIG (+4,62%), NHA (+3,44%), NDN (+2,52%)....ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh với CCL (-2,68%), QCG (-1,51%), ACG (-1,11%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su cũng phân hóa mạnh khi nhiều mã chịu áp lực chốt lời ngắn hạn sau giai đoạn tăng giá với BCM (-1,88%), PHR (-1,83%), D2D (-1,48%)... ngoài các mã vẫn tăng giá tích cực KBC (+3,19%), DPR (+3,00%), IDV (+1,86%)...

Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng sau phiên phục hồi đã chịu áp lực điều chỉnh trở lại khi VN-Index kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh, hầu hết đều giảm điểm, thanh khoản ở mức trung bình như CTG (-1,99%), BID (-1,71%), MBB (-1,68%), OCB (-1,67%)....

Các cổ phiếu nhóm dịch vụ tài chính, chứng khoán phân hóa tích cực hơn khi nhiều mã tăng tăng giá tốt, thanh khoản gia tăng mạnh trở lại với IVS (+5,15%), VIX (+3,48%), SHS (+3,24%), VFS (+2,45%)... ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh như EVS (-3,33%), BVS (-2,35%), BSI (-2,28%)...

Xu thế chứng khoán ngày 15/3: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới

Chỉ số VN-Index trong thời gian qua

Hạn chế mua đuổi

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Phiên bùng nổ về biên độ hôm nay đã phủ định tín hiệu đảo chiều được hình thành bởi hai phiên giảm điểm trước đó và khả năng thị trường sẽ dần lấy lại xu hướng tích cực.

Phiên hôm nay cho chúng ta tín hiệu mở vị thế mua thăm dò mới, ưu tiên những cổ phiếu bùng nổ mạnh hơn thị trường. Mặc dù vậy, chúng ta cần hạn chế mua đuổi, mà kiên nhẫn chờ đợi thị trường chung rung rắc để có điểm mua an toàn.

Kỳ vọng trong ngắn hạn quay lại mốc 1.300 điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index tiếp tục có diễn biến phục hồi tăng điểm thuyết phục với thanh khoản mua chủ động gia tăng ấn tượng. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung đã bật nảy tăng điểm sau khi giao cắt với đường MA20 phiên hôm qua. Đường ADX và DI+ vẫn đang neo ở vùng cao quanh mốc 41 và 32 cho thấy thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng trung hạn và kỳ vọng ngắn hạn quay lại mốc 1.300.

Ở khung đồ thị giờ, đường MACD đã cắt lên đường chỉ báo và hướng lên từ vùng thấp và RSI cũng đồng thời hướng lên, và chỉ báo dòng tiền CMF đã quay về sát mốc 0 từ vùng thấp góp phần củng cố cho xu hướng của thị trường.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược lướt sóng T+ đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền tốt và thanh khoản gia tăng ổn định. Các nhóm ngành đáng chú ý bao gồm chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bán lẻ.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 1.268 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ còn phân hóa trong giai đoạn này khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên tới.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh trở lại cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trở lại và mua mới.

Chỉ số sẽ sớm xuất hiện một nhịp điều chỉnh gối đầu

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Việc chỉ số hình thành mẫu nến “Marubozu” tăng điểm với thanh khoản gia tăng và hiệu ứng lan tỏa rộng trên khắp các nhóm ngành, cho thấy vị thế chủ động và áp đảo của bên mua. Diễn biến này tiếp tục xác nhận xu hướng tăng cho VN-Index với khả năng vượt đỉnh ngắn hạn đang được đánh giá cao.

Mặc dù vậy, tâm điểm của thị trường trong những nhịp hồi phục gần đây đang có phần tập trung nhiều hơn vào nhóm cổ phiếu mid và smallcap hoặc các mã "trễ nhịp" trong sóng tăng trước, điều này phản ánh tính hấp dẫn dòng tiền của các mã dẫn dắt đã phần nào suy giảm.

Vì vậy, chúng tôi lưu ý rủi ro chỉ số sẽ sớm xuất hiện một nhịp điều chỉnh gối đầu, ngay sau khi vượt vùng đỉnh ngắn hạn cũ. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, có thể thực hiện bán chốt lời từng phần và hạ tỷ trọng các vị thế trading khi chỉ số tiếp cận vùng cản kế tiếp quanh 1.300 (+/-10) điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại