menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán khó bền?

Thị trường duy trì xu hướng đi ngang với biên độ hẹp, bất chấp “người dẫn đầu” là nhóm ngân hàng ghi nhận nhiều mã cổ phiếu vượt đỉnh, kéo thị trường. Dòng tiền chưa có sự đồng thuận và lan tỏa giữa các nhóm ngành là yếu tố khiến các chuyên gia đánh giá xu hướng thị trường kém tích cực.

VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch 8-12/1 gần như đi ngang, tương đối giằng co với tâm điểm chính là diễn biến tích cực nổi bật của nhóm ngân hàng, trong khi áp lực điều chỉnh mạnh gia tăng với hầu hết các nhóm cổ phiếu còn lại.

Đang diễn ra sự phân hóa

“Việc chỉ số diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong khi thanh khoản có dấu hiệu gia tăng đột biến là một tín hiệu tương đối tiêu cực. Dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm ngành ngân hàng giúp cho VN-Index tránh rơi vào một nhịp giảm điểm sâu nhưng lại thiếu đi sự lan tỏa sang các nhóm ngành còn lại. Đồ thị các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trên khung tuần cũng phát đi những tín hiệu rủi ro bước vào một nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn”, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhận xét.

Nhìn chung, dòng tiền chưa có sự đồng thuận và lan tỏa giữa các nhóm ngành. Đà tăng gần đây của các chỉ số chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi các ngành khác chưa có dấu hiệu hút được dòng tiền tham gia. Với việc nhóm ngân hàng có thể chứng kiến áp lực chốt lời trong những phiên giao dịch tới, và thị trường thiếu vắng nhóm dẫn dắt thay thế có thể khiến xu hướng tăng khó được duy trì.

Hơn nữa, thị trường cũng chuẩn bị bước vào vùng trũng thông tin hỗ trợ trước Tết âm lịch, trong khi một số yếu tố rủi ro đang nổi lên có thể ảnh hưởng tới xu thế chung của thị trường.

Cụ thể, số liệu lạm phát Mỹ được công bố mới đây cao hơn kỳ vọng, sẽ làm giảm sự hưng phấn của các thị trường quốc tế. Trong nước, giá vàng vẫn đang neo cao, cùng với đó là áp lực tỷ giá bất ngờ quay trở lại trong những phiên gần đây là yếu tố rủi ro cần quan sát.

Đa số các chuyên gia đều đồng thuận cho rằng thị trường sẽ khó có thể duy trì xu hướng đi lên, mà sẽ tiếp tục rung lắc tại ngưỡng kháng cự.

Ông Phạm Bình Phương, chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán Mirae Asset nhận định, sau nhịp tăng dài từ trước kỳ nghỉ Tết dương lịch, VN-Index đã bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh với phiên giảm hơn 7 điểm (lớn nhất trong nhịp tăng này) vào ngày 12/1. Nhiều khả năng chỉ số chính sẽ bắt đầu diễn biến điều chỉnh và mục tiêu có thể là mốc 1.130 điểm (MA 20 ngày).

Theo đánh giá của Chứng khoán SSI, chỉ số VN-Index sẽ duy trì đà giảm nhẹ trong ngắn hạn ở biên độ 1.145 - 1.160 điểm.

Dưới góc nhìn ngắn hạn, nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định, thị trường vận động tích cực nhưng đà tăng đã chững lại và dao động trong biên độ hẹp. Thị trường sau khi hình thành nhịp tăng ngắn hạn đang trở lại kiểm định vùng hỗ trợ 1.150 điểm và có thể còn có các phiên rung lắc tiếp theo.

Quan trọng nhất là chọn đúng nhóm cổ phiếu

Trong bối cảnh xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, các nhà đầu tư nên hạn chế duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chỉ nên tập trung vào các vị thế dài hạn. Đối với các vị thế ngắn hạn, nếu cổ phiếu trong danh mục vi phạm mức dừng lỗ đặt ra trước đó, cần kiên quyết hạ tỷ trọng và chờ đến khi cổ phiếu tìm được điểm cân bằng mới trước khi giải ngân trở lại.

Ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia của Chứng khoán VNDirect cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn cần tuân thủ kỷ luật ở thời điểm hiện tại, chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn (khoảng 50% cổ phiếu) và hạn chế sử dụng đòn bẩy. Nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng quan sát diễn biến thị trường ở vùng hỗ trợ gần nhất là 1.130 - 1.140 điểm, trước khi có những quyết định mua mới hay gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị nhà đầu tư bám sát thị trường ở các mốc 1.150 và 1.130 điểm, tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh để tiếp tục giải ngân với các cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm định lại vùng hỗ trợ thành công có xu hướng giao dịch tích lũy, thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản.

Còn nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) lưu ý, nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi VN-Index chưa xác nhận kiểm định hỗ trợ thành công. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy, nhưng quá trình này sẽ kéo dài. Nhà đầu tư trung, dài hạn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần, vì thời điểm hình thành uptrend (xu hướng tăng) mới sẽ còn khá dài.

Ở một góc nhìn khác, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một mùa xuân đặc biệt với thị trường. Bởi thông thường "sóng" chứng khoán trong những ngày đầu xuân thường tăng mạnh mẽ và lan tỏa đều. Tuy nhiên, thị trường hiện tại lại rất phân hóa và mang đặc tính của một nhịp tăng thường diễn ra trong giai đoạn giữa năm.

Trong một môi trường giao dịch phân hóa như vậy, việc chọn đúng nhóm cổ phiếu và bám theo đà tăng của nhóm cổ phiếu đó quan trọng hơn phán đoán thị trường chung. Thị trường chung nếu không quá tệ thì vẫn bám theo những nhóm cổ phiếu có đà tăng và giao dịch nhóm cổ phiếu đó cho đến khi đà tăng có dấu diệu kết thúc. .

"Tóm lại, chọn cổ phiếu là điều quan trọng nhất hiện tại", một chuyên gia nhấn mạnh.

Riêng đối với các cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ trước khi xuất hiện tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại