menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bá Duy Pro

Xu hướng lãi suất dự báo tiếp tục tăng?

Nhiều tín hiệu cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0.75% tại cuộc họp tuần này (xác suất trên 0.8%). Để tránh kịch bản đồng nội tệ mất giá nhiều quốc gia đã nâng lãi suất để bảo vệ đồng tiền của mình, trong đó có VN. Xu hướng lãi suất trong nước dự báo tiếp tục tăng, ít nhất cho đến khi FED tăng lãi suất tới 4.5% - mức mà Fed kỳ vọng sẽ kiểm soát được lạm phát.

NHNN đã 2 lần điều chỉnh lãi suất kéo theo lãi suất huy động. Thị trường tiền tệ ghi nhận cuộc đua ngầm lãi suất huy động khi có nhiều bảng lãi suất “kín” với lãi suất thực trả lên đến trên 10%/năm (theo cafef).

Theo mình khi chi phí đầu vào tăng thật khó để các nhà bank giữ ổn định lãi suất cho vay như lời kêu gọi và bắt buộc lãi suất cho vay (đầu ra) sẽ tăng theo. Gánh nặng chi phí tài chính dần nặng thêm đặc biệt các DN có tỷ lệ đòn bẩy cao như: Bđs, xây dựng, thép, hàng không, bán lẻ… Dữ liệu của Fiingroup cho thấy tính tới 30/6/2022, top 30 DN có tỷ lệ nợ vay/VCSH cao nhất dao động từ 1.7-2.8 lần. Bên cạnh áp lực tăng chi phí lãi vay (với các khoản vay mới cũng như cũ, khi nhiều hợp đồng tín dụng áp dụng biểu lãi suất thả nổi), áp lực đáo hạn trái phiếu lớn dần với DN đặc biệt là các DN bất động sản.

Chi phí tài chính của các DN sẽ tăng theo xu hướng tăng của lãi suất là điều ko thể tránh khỏi. Giảm đòn bẩy tài chính, cơ cấu hàng tồn kho, tiết giảm chi phí... sẽ giúp DN giảm bớt rủi ro trong giai đoạn khó khăn phía trước đặc biệt là các DN không có được quỹ tiền mặt dồi dào. Ngược lại, các DN đã có kế hoạch dự trữ nguồn tiền sẽ linh hoạt hơn trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi yếu tố tâm lý, dòng tiền đặc biệt là các DN đầu ngành khi chính họ sẽ vươn lên chiếm lĩnh thị phần của các DN yếu kém và cơ hội lớn sẽ mở ra khi giông bão qua đi.

Xu hướng lãi suất dự báo tiếp tục tăng?
Xu hướng lãi suất dự báo tiếp tục tăng?
Xu hướng lãi suất dự báo tiếp tục tăng?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Bá Duy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả