menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Long Giang

Xôn xao việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Trong những ngày qua, dư luận tại TP.HCM tiếp tục dậy sóng” với đề xuất của Sở Giao thông – Vận tải về việc thu phí ô tô vào khu vực trung tâm thành phố. Nếu đề xuất được thông qua thì từ năm 2021, TP.HCM sẽ thiết kế 34 trạm thu phí bao quanh khu vực các quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10 với kinh phí 250 tỷ đồng.

Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết, đề xuất này dựa trên báo cáo của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) và cần thiết phải thực hiện để hạn chế ùn tắc giao thông. Dự kiến, dự án này sẽ được giao cho một đơn vị của TP.HCM làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định. Sau khi thực hiện xong, sẽ tổ chức đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác. Cơ chế này phù hợp với kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh, theo đó, việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê DN vận hành hệ thống. Nguồn thu sau đó sẽ nộp về ngân sách để tái đầu tư cho hạ tầng và phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại về giải pháp này. Trước hết là khu vực đề xuất lắp đặt trạm phu phí ô tô tạo vành đai khép kín không lớn, nên việc giảm ùn tắc sẽ không mấy hiệu quả. Bên cạnh đó, hiện nay cả nước vẫn chưa có một quy chuẩn thống nhất về công nghệ. Ngay cả các trạm BOT đang sử dụng thẻ từ nhưng mỗi nơi áp dụng một kiểu. Đó là chưa tính tới một lượng khổng lồ xe cộ các tỉnh đổ về thành phố hàng ngày.

Quan trọng hơn, các chuyên gia cho rằng đề xuất lắp đặt trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP. HCM có thể gây nhiều tác hại, giảm sự hấp dẫn đầu tư vào khu trung tâm, chi phí tăng khi đi ô tô hoặc đi taxi sẽ làm tăng chi phí vận tải, đội giá thành sản phẩm; hàng hoá giảm sức cạnh tranh và tác động đến đời sống người dân. Cùng với đó, cũng sẽ ảnh hưởng tới lưu thông trong điều kiện hạ tầng trung tâm thành phố còn nhiều hạn chế..

Trước các ý kiến trên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, việc thu phí ôtô vào trung tâm chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể. "Xung quanh vành đai thu phí sẽ nghiên cứu bố trí bãi giữ xe, những tuyến buýt kết nối; xác định các đối tượng được giảm, miễn phí hoặc thu phí trong những khung giờ nào... Tất cả những vấn đề này đều phải được nghiên cứu tổng thể, đi kèm với các giải pháp hỗ trợ. Tất cả sẽ là một giải pháp đồng bộ với rất nhiều yếu tố", ông Đường nói.

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm, thay vì thực hiện thu phí như trên, trước mắt có thể tăng cường đầu tư công nghệ, cảnh báo hiệu quả cho người dân tránh lưu thông vào những tuyến đường ùn tắc. Còn về giải pháp căn cơ cho nạn kẹt xe, cần quy hoạch những khu dân cư khép kín, đáp ứng đầy đủ các tiện ích, từ đó tự khắc nhu cầu đi lại sẽ thấp và không còn ùn tắc kẹt xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại