menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Xe sang giá chục tỷ nhập khẩu làm quà biếu: 'Ai biếu, tặng ai, cứ cơ quan điều tra vào cuộc là ra hết'

Ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế tới hàng trăm tỷ đồng nếu việc này không được làm đến nơi đến chốn

Luật sư Trương Thanh Đức nhận định, khi phát hiện ra gian lận, ngoài truy thu đủ số tiền, cần khởi tố một số vụ làm điểm để răn đe những người khác. Còn chỉ nếu nộp tiền phạt không thì vẫn còn nhiều trường hợp manh nha tái phạm.

Thanh tra Bộ Tài chính vào cuộc

Thanh tra Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. HCM báo cáo liên quan đến việc nhiều mẫu xe sang, thậm chí siêu sang đắt tiền có giá vài tỷ đến cả chục tỷ đồng của các thương hiệu như BMW, Mercedes, Bentley hay Lexus và mới 100% được nhập về dưới dạng quà biếu, quà tặng tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP. HCM báo cáo rõ vụ việc này, làm rõ việc có hay không doanh nghiệp cố tình khai báo giá xe nhập biếu tặng mức quá thấp để trốn thuế. Và việc xử lý tránh tạo tiền lệ xấu.

Đồng thời, yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi lợi dụng kẽ hở pháp luật để vụ lợi và trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Đáng chú ý, nếu vụ việc này cơ quan hải quan bị qua mặt, có thể ngân sách Nhà nước sẽ thất thu số thuế rất lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng do có đến hàng chục xe được nhập dạng này đều có giá khai rất thấp.

Cần khởi tố hình sự

Trả lời Dân Việt xung quanh vấn đề này, Chuyên gia kinh tế, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, sở dĩ hiện tượng xe sang được nhập về theo dạng quà biếu, tặng tăng đột biến trong thời gian qua bởi chính sách Thuế nhập khẩu của chúng ta hiện đang nằm trong Top các nước có mức thuế cao trên thế giới.

Do vậy, không phải bây giờ mà từ xưa đến này đã có rất nhiều cá nhân, đơn vị tìm mọi cách để lách thuế. Ví dụ như khai giảm chỗ, tháo ghế; chuyển đổi công năng sang xe cứu thương.. hay như cách đang nở rộ đó là phi thương mại, ngoại giao, quà tặng quà biếu để giảm thuế, thậm chí là không phải nộp đồng thuế nào.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, để ngăn chặn tình trạng này, thì Cục Hải Quan, cơ quan chức năng cần phải thắt chặt chính sách, kiểm soát chặt quá trình theo dõi.

Đơn cử như việc, thấy một vài doanh nghiệp uy tín, có mối quan hệ đầu tư, ngoại giao nhập xe về một, hai chiếc thì còn có lý. Còn đâu, những doanh nghiệp mới thành lập không lâu, nhập số lượng lớn theo dạng cho biếu thì rõ ràng là hành động trốn thuế, có thể khởi tố hình sự được.

"Trường hợp gian lận thương mại 50 triệu đồng có thể khởi tố hình sự. Vấn đề ở đây một phần đến từ ý thức doanh nghiệp, tự cân đối với các hành động của mình nghiêm túc, thật. Về phía cơ quan chính quyền, những sai phạm nhìn thấy rõ cần vào cuộc, điều tra luôn. Ai tặng, ai biếu thế nào? Quan hệ mục đích thế nào? cứ Cơ quan điều tra vào cuộc là ra hết", ông Đức cho hay.

Luật sư Trương Thanh Đức nhận định, khi phát hiện ra gian lận, ngoài truy thu đủ số tiền, cần khởi tố một số vụ làm điểm để răn đe những người khác. Còn chỉ nếu nộp tiền phạt không thì vẫn còn nhiều trường hợp manh nha tái phạm.

Xe sang giá chục tỷ nhập khẩu làm quà biếu: 'Ai biếu, tặng ai, cứ cơ quan điều tra vào cuộc là ra hết'
Xe sang nhập khẩu theo dạng biếu tặng tăng đột biến. Ảnh: ST

Được biết, theo thông tin từ các cục hải quan địa phương, hai kẽ hở lớn nhất khiến doanh nghiệp, đối tượng nhập xe biếu tặng lợi dụng để trục lợi, qua mặt cơ quan chức năng là: Khai báo trị giá và hồ sơ chứng minh quan hệ thân hữu để cho, biếu tặng xe.

Về khai báo giá, doanh nghiệp được tự khai, cơ quan hải quan chịu trách nhiệm rà soát để áp giá thu thuế, dễ nảy sinh tiêu cực. Về chứng minh quan hệ thân hữu trong hồ sơ cấp phép nhập khẩu, hồ sơ cấp phép vẫn dựa vào các hợp đồng sang nhượng, cho, biếu tặng và các hóa đơn, chứng từ chứng minh giao dịch các bên. Đây cũng là chi tiết có thể bị doanh nghiệp làm giả, lợi dụng nhằm qua mặt hải quan.

Về quy định pháp luật, doanh nghiệp được quyền khai giá tính thuế xe nhập diện biếu tặng (hàng hóa phi mậu dịch). Cơ quan Hải quan sau khi nhận được hồ sơ nhập khẩu, phải có trách nhiệm rà soát và thu thuế đúng, đủ. Hiện chưa có chế tài, quy định để xử phạt nếu doanh nghiệp khai giá trị thấp hơn giá xe trên thị trường nếu hàng hóa chưa được thông quan qua cửa hải quan.

Trường hợp, xe nhập diện biếu tặng khai giá thấp hơn thực tế, sau khi rà soát, cơ quan hải quan có quyền truy thu thuế từ tổ chức, cá nhân. Đồng thời, có chế tài xử lý đơn vị hải quan nếu buông lỏng quản lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại