menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Xe đẩy cút kít (xe rùa) cũng xuất khẩu sang Âu Mỹ

Nhớ có lần mình đi thuyết trình về cách mạng công nghiệp 4.0, có bạn đã đặt câu hỏi rằng “tương lai là 4.0, trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái, robot tự động, vậy thì những người lao động chân tay có còn đất sống không?”. Mình đã trả lời rằng “chắc chắn vẫn còn đất sống, bằng chứng là ở Châu Âu, những điểm du lịch vẫn còn kha khá dịch vụ đi lại bằng xe ngựa kéo và cả xe người kéo nữa (giống như xe xích lô của Việt Nam vẫn tồn tại), chỉ có điều số người làm nghề đó sẽ còn ít thôi.

Và đây là bằng chứng sinh động nhất: xe đẩy cút kit hay còn gọi là xe rùa, một loại xe đẩy hoàn toàn thủ công, xe đẩy bằng tay của của Việt Nam, tưởng đã đi vào dĩ vãng thì giờ doanh nghiệp cơ khí Hùng Thảo đang xuất khẩu sang Mỹ, Úc, Đức, Ba Lan, Mexico, Brazil, mỗi năm xuất khẩu lên đến 2 triệu USD.

Đọc tin này tôi quá bất ngờ, bởi xe đẩy cút kít là loại xe hoàn toàn thủ công, chỉ dùng cho thợ xây dựng chuyên chở gạch, cát, sỏi ở công trường và người nông dân chuyên chở đất, phân bón ở đồng ruộng ở các tỉnh phía bắc. Vậy tại sao những nước tiên tiến lại nhập xe đẩy cút kít thủ công của Việt Nam về làm gì nhỉ, tưởng họ cơ giới hoá hết rồi cơ mà?

Hoá ra ở Âu, Mỹ và nhiều nước khác xe đẩy cút kít vẫn có công dụng, rất phù hợp dùng ở các trang trại, bởi xe đẩy cút kít chỉ có một bánh, chiều ngang và chiều dài nhỏ, dễ dàng đi trên con đường nhỏ, thậm chí không cần đường, đi ngay trên ruộng đất, đi giữa 2 luống rau màu, lại dễ ràng rẽ ngang và quay đầu, chở được lượng vật liệu không quá to nhưng không quá bé, sử dụng đơn giản, giá thành thấp hơn nhiều dùng xe chạy điện, xe chạy xăng.

Xe đẩy cút kít của doanh nghiệp Cơ khí Hùng Thảo ở Bắc Giang có chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp (người Mexico nhận xét chắc chắn và tốt hơn xe của Mexico) sau khi làm chủ thị trường Việt Nam, năm 2018 đã bắt đầu xuất 10.000 chiếc sang Ba Lan, năm 2019 xuất sang Úc, năm 2021 xuất đi Mỹ 1 triệu USD và năm 2023 sẽ xuất sang Mexico với hợp đồng 0,5 triệu USD.

Chưa hết, sau tết âm này một đoàn doanh nghiệp Mỹ, một đoàn doanh nghiệp Brazil sẽ sang làm việc để ký tiếp hợp đồng nhập khẩu xe cút kít, tiếp theo là Đức. Thời điểm trước tết này có 4 container đang chuẩn bị sang Mỹ, 1 container chuẩn bị sang Úc.

Khi được hỏi làm cách nào có thể xuất khẩu được xe đẩy cút kít made in Việt Nam sang thị trường khó tính như Âu Mỹ, anh Hùng trả lời “Mọi thứ như có một cơ duyên mà tôi không giải thích được, nhưng cái chính vẫn là chất lượng tạo nên lòng tin cho khách hàng”.

Thật vui khi mà Việt Nam chúng ta vẫn hay bị chê là không sản xuất được chiếc ốc vít, nay thì xuất khẩu sang Mỹ cả xe cút kít make in Vietnnam (100% linh phụ kiện là của Việt Nam), cả van đồng công nghiệp cho nồi hơi áp xuất cao, van cứu hoả make in Vietnam (100% của Việt Nam), với giá trị mỗi năm trên chục triệu USD cho van đồng công nghiệp, 2 triệu USD cho xe đẩy cút kít.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại