Xây dựng mới sân bay Quảng Trị cần hơn 8.000 tỷ đồng
Với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là cảng hàng không nội địa, có khả năng đón được tàu bay A320/321 hoặc tương đương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch, cảng hàng không Quảng Trị có vị trí tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà 7km về phía bắc, là sân bay cấp 4C có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được xây dựng trên diện tích 594 ha.
Mục tiêu của dự án xây dựng Cảng hàng không/ sân bay nội địa tại Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.
Theo đề xuất Cảng hàng không Quảng Trị sẽ có 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5 m mỗi bên, hướng 04 – 22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác máy bay A320/321 và tương đương. Nhà ga hành khách tại khu vực phía nam sân đỗ máy bay, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm.
Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu. Các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên theo tính toán dự kiến cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.
Được biết, Sân bay này cách Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93 km về phía nam theo tuyến quốc lộ 1A, cách Sân bay quốc tế Phú Bài (TT Huế) khoảng 88 km về phía bắc theo tuyến quốc lộ 1A. Sân bay Quảng Trị sẽ tận dụng được nguồn khách trên hành lang kinh tế Đông - Tây, từ Lào qua đông bắc Thái bởi nhu cầu đi lại của khu vực này là rất lớn. Việc sớm xây dựng, khai thác dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Sân bay Quảng Trị) để tạo “cú hích” cho sự phát triển kinh tế địa phương và cả khu vực.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận