menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Xăng, dầu miền Tây: Nơi thừa, nơi thiếu

Sau khi điều chỉnh giá xăng - dầu, tại các tỉnh ở miền Tây cơ bản đảm bảo cho việc cung ứng, nhưng cũng có tình trạng một số cửa hàng treo biển hết xăng hoặc bán nhỏ giọt…

Ngưng bán hoặc bán nhỏ giọt

Ngày 12/9, theo ghi nhận của PV, trên Quốc lộ 61C qua địa bàn huyện Châu Thành A (Hậu Giang), có cửa hàng xăng dầu treo biển “hết xăng 95”. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, còn một số cửa hàng khác cũng có tình cảnh tương tự.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Phong - Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang cho biết, đã liên hệ với doanh nghiệp thì được biết lý do cửa hàng trên treo biển hết xăng 95 là doanh nghiệp có kho ở Trà Nóc (Cần Thơ) nhưng cung cấp cho nhiều tỉnh thành ở miền Tây nên bị chậm giao hàng.

“Do phương tiện vận chuyển (xe trung chuyển) không đủ nên họ giao cho cửa hàng có chậm một chút, chúng tôi đã liên hệ với doanh nghiệp và họ đã khắc phục rồi” - ông Phong cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang, trên địa bàn tỉnh, một số đơn vị xăng dầu lớn như Nam Sông Hậu, Petrolimex, PV Oil… vẫn đầy đủ hàng, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số đơn vị tư nhân quy mô nhỏ hơn còn tình trạng “thiếu hàng” cục bộ. Trong đó, đáng chú ý có một số cửa hàng ngưng bán hoặc bán cầm chừng, nhỏ giọt, ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở.

“Họ nói là do đầu mối cung cấp ở TPHCM cung cấp không đầy đủ, mà đầu mối ở nơi khác thì địa phương không quản lý. Hiện chưa có thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra thực tế, đơn vị nào vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó chứ không nhắc nhở nữa, nhắc nhiều rồi, trước đây cũng đã từng xử lý rồi…”, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang nói và cho biết, khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho PV.

Hậu Giang hiện có tổng số 233 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 7 thương nhân đầu mối và 25 thương nhân phân phối xăng dầu đang hoạt động. Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra các cửa hàng xăng dầu trong đợt cao điểm, xử lý nghiêm nếu có tình trạng đầu cơ, găm hàng…

Cà Mau nơi thừa, nơi thiếu

Anh Hữu Hoàng Anh (chủ máy cày ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Thời gian gần đây, tình hình cung ứng xăng dầu có chiều hướng trở lại bình thường. Nếu như trước đây tôi chỉ mua được 5 can dầu/ngày thì hiện nay mua số lượng bao nhiêu cũng có”.

Trong khi đó, anh Lâm Quốc Sự (ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) nói: “Tình hình cung ứng dầu mấy ngày nay thiếu hụt nhiều. Hôm nay, mấy cây xăng bơm dầu cho ghe chạy đã hết hàng. Khi mình hỏi chừng nào có thì họ nói không biết ngày nào. Gia đình tôi có 3 chiếc ghe đi biển với công suất trên 300CV, nhưng mấy ngày trước phải lấy 2 ngày mới đủ cho 1 chiếc ghe chạy. Kể từ đó đến nay, ghe của gia đình phải nằm bờ “khát” dầu”.

Để đảm bảo lưu thông, ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh này theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng mà không có lý do chính đáng.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm thời gian bán hàng, tạo khan hiếm xăng dầu trên địa bàn tỉnh để trục lợi.

Tại Đồng Tháp, ông Dương Đức Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có trên 500 cửa hàng xăng dầu. Qua giám sát, chưa phát hiện trường hợp nào đầu cơ găm giá, chỉ một vài cửa hàng hết xăng dầu cục bộ do các thương nhân cung cấp chưa về kịp thời. Tình hình xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo.

Cùng ngày, ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục chủ động đảm bảo nguồn cung. Hiện tại, tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ trên địa bàn tỉnh cơ bản được giải quyết”.

Giá xăng giảm mạnh, về mức thấp nhất từ đầu năm

Ngày 12/9, theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 95-III giảm 1.015 đồng/lít, về mức 23.215 đồng/lít. Giá bán lẻ mới của xăng E5RON92 là 22.231 đồng/lít, giảm 1.128 đồng/lít. Đây là mức giá thấp nhất từ đầu năm đến nay của mặt hàng này.

Giá bán lẻ dầu diesel cũng giảm 1.008 đồng/lít, về mức 24.180 đồng/lít. Mỗi lít dầu hỏa bán lẻ giảm 1.027 đồng, xuống còn 24.418 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.038 đồng/kg, xuống còn 15.039 đồng/kg.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu doanh nghiệp trích lập Quỹ Bình ổn với mặt hàng xăng E5 RON92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 450 đồng/lít, dầu diesel ở mức 90 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu. Dương Hưng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại