menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Xăng dầu: Cuộc tăng giá mà không ai thấy sắp xảy ra

Hướng của giá dầu là tài liệu tin tức hàng đầu. Mọi người đều theo dõi giá dầu. Nhiều người cũng theo dõi giá của các công cụ phái sinh dầu mỏ được giao dịch nhiều nhất và một số người có thể đã nhận thấy điều gì đó khá đáng báo động trong xu hướng của một trong những công cụ phái sinh này.


* Giá xăng đã tăng khoảng 20% ​​từ đầu năm đến nay.

* Tuần này, giá xăng đạt $2,90 mỗi gallon và có thể đạt $3.

* Tại Hoa Kỳ, tồn kho xăng thấp hơn mức trung bình 5 năm không chỉ do khoảng cách giữa nhu cầu và tỷ lệ sản xuất mà còn do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch

Xăng dầu, một trong sáu hợp đồng xăng dầu được giao dịch nhiều nhất trên thị trường tương lai toàn cầu, đã tăng hơn 20% trong năm nay, theo một báo cáo gần đây của Bloomberg . Đây là nhiều hơn những gì dầu thô đã đạt được - nhiều hơn nữa.

Vào đầu năm nay, dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 78 USD/thùng. Tuần này, chuẩn quốc tế, hiện bao gồm cả loại dầu thô của Mỹ, chạm mức 83 USD/thùng.

Trong khi đó, xăng bắt đầu năm ở mức dưới $2,50 mỗi gallon. Tuần này, giá xăng đạt $2,90 mỗi gallon và có thể đạt $3.

Xăng dầu: Cuộc tăng giá mà không ai thấy sắp xảy ra
Đây là một nguyên nhân gây lo lắng cho các chính phủ trên khắp thế giới vì xăng, cùng với dầu diesel, đóng vai trò chính khi nói đến lạm phát. Khi giá nhiên liệu tăng, giá của mọi thứ khác cũng tăng theo, bởi vì mọi thứ khác đang được chuyển từ nơi này sang nơi khác—từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng—trên các phương tiện sử dụng dầu diesel hoặc xăng.
Xăng dầu: Cuộc tăng giá mà không ai thấy sắp xảy ra

Tuy nhiên, trong khi động cơ diesel phổ biến hơn rất nhiều đối với việc vận chuyển hàng hóa, thì xăng lại phổ biến hơn rất nhiều đối với những người lái xe thông thường. Nhu cầu xăng dầu là một chỉ số kinh tế được theo dõi chặt chẽ mà các nhà phân tích sử dụng để hiểu rõ hơn về tình trạng của nền kinh tế, trong số nhiều chỉ số khác.

Ngay bây giờ, dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng dầu khá ổn định, điều này có thể tạo ra sự lạc quan về nền kinh tế toàn cầu nếu không phải do nguồn cung đang thiếu hụt so với kỳ vọng. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng lạm phát gia tăng bất chấp những nỗ lực của các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Bắc Mỹ nhằm chế ngự nó bằng một loạt các đợt tăng lãi suất.

Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố thêm một đợt tăng 25 điểm phần trăm đối với lãi suất cơ bản trong tuần này. Trong cùng tuần, giá xăng tăng cao hơn , với mức trung bình toàn quốc tăng thêm 4% trong một ngày. Theo EIA, dự trữ xăng thấp hơn khoảng 7% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm. Và những người khoan dầu không khoan nữa. Họ đang khoan ít hơn.

Ở châu Âu, các chính phủ đã phải can thiệp vào năm ngoái và trợ cấp nhiên liệu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và lệnh cấm vận sau đó đối với dầu thô và nhiên liệu của Nga. Động thái này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích từ những người ủng hộ quá trình chuyển đổi, những người cho rằng EU về cơ bản đang bán đứng ngành dầu khí bằng cách khuyến khích sử dụng các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, những chính phủ thực hiện các khoản trợ cấp biết rất rõ họ đang làm gì: họ đang tránh các cuộc bạo loạn của hàng triệu tài xế có mức sống phụ thuộc khá nhiều vào nhiên liệu giá cả phải chăng.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Và xăng sẽ không giảm sớm. Bởi vì đơn giản là không có đủ nguồn cung, ít nhất là không phải ở mọi nơi.

Tại Hoa Kỳ, tồn kho xăng thấp hơn mức trung bình 5 năm không chỉ do khoảng cách giữa nhu cầu và tỷ lệ sản xuất mà còn do các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch , Bloomberg lưu ý trong báo cáo của mình, chẳng hạn như sự cố tại cơ sở Baton Rouge của Exxon từ trước đó. tuần này. Trên thực tế, vào thời điểm này trong năm, tồn kho xăng thấp nhất kể từ năm 2015...
Xăng dầu: Cuộc tăng giá mà không ai thấy sắp xảy ra

Truyền thông đưa tin rằng một đơn vị sản xuất xăng đã ngừng hoạt động tại nhà máy lọc dầu Baton Rouge vào đầu tuần này. Các báo cáo lưu ý rằng thiết bị, bộ chuyển đổi xúc tác, có thể ngừng hoạt động trong vài tuần. Không cần phải nói, giá xăng đã tăng sôi động trước tin tức này.

Tại châu Âu, hoạt động sản xuất xăng và lọc dầu đã bị gián đoạn bởi các cuộc biểu tình ở Pháp và sau đó, vào tháng trước, nhà máy lọc dầu Pernis của Shell ở Hà Lan đã đóng cửa một đơn vị do rò rỉ.

Điều đó và việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu trong vài năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã cùng nhau tạo ra một bức tranh nguồn cung khan hiếm ngay cả khi các chính phủ xem xét lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng.

Trong khi họ xem xét những lệnh cấm này và thậm chí bỏ phiếu cho chúng, mức tiêu thụ vẫn tăng lên. Bloomberg báo cáo rằng mức tiêu thụ xăng ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đang gia tăng. Đồng thời, do lệnh cấm vận nhiên liệu của Nga, các nguyên liệu cần thiết để sản xuất xăng đang bị thiếu hụt trên lục địa.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang sản xuất hàng triệu thùng xăng và dầu diesel. Trên thực tế, họ đang sản xuất nhiều đến mức gần đây đã gây áp lực cho lợi nhuận tinh chế cho toàn khu vực. Nhưng hầu hết xăng và dầu diesel mà các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sản xuất được tiêu thụ tại địa phương. Bởi vì mặc dù là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nhưng Trung Quốc cũng là một thị trường phi xe điện khổng lồ. Và nhu cầu nhiên liệu đang tăng lên.

Xăng dầu: Cuộc tăng giá mà không ai thấy sắp xảy ra

Bức tranh mà xu hướng cung cầu xăng dầu vẽ ra là một trong những nguồn cung khan hiếm kéo dài và giá cao.

Ngược lại, điều này có thể sẽ khiến lạm phát không được kiểm soát bất chấp những nỗ lực tốt nhất của các ngân hàng trung ương—những nỗ lực này, thật không may, cũng khiến cuộc sống trở nên đắt đỏ hơn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

FB: https://www.facebook.com/namhanghoaphaisinh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả