menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

WB: Chính sách tỷ giá của Việt Nam có thể linh hoạt hơn nữa - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Trong điều kiện huy động vốn toàn cầu dự kiến vẫn tiếp tục bị thắt chặt và nhu cầu bên ngoài đang yếu đi, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Việt Nam cân nhắc áp dụng chính sách tỷ giá linh hoạt hơn nữa nhằm hấp thụ những biến động trong môi trường bên ngoài...

Báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành tháng 12/2022 nhận định các động lực tăng trưởng của Việt Nam đang chững lại do xuất khẩu yếu đi và tiêu dùng hậu Covid-19 phục hồi chậm.

Theo ghi nhận của WB, xuất khẩu trong tháng 11/2022 giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu giảm ngoài do sức cầu bên ngoài yếu đi, còn do so sánh với tốc độ tăng vượt trội trong tháng 11/2021 nhờ nền kinh tế được mở cửa trở lại sau nhiều tháng giãn cách.

Trong bối cảnh hai động lực tăng trưởng là xuất khẩu và nhu cầu trong nước đều đang chững lại, WB khuyến nghị Việt Nam cần có chính sách theo dõi sát sao để có phản ứng chính sách linh hoạt và kịp thời. “Nhất là trong điều kiện huy động tài chính bị thắt chặt hơn và lạm phát gia tăng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước thời gian tới”, báo cáo nhấn mạnh.

WB: Chính sách tỷ giá của Việt Nam có thể linh hoạt hơn nữa - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Mặc dù đồng USD yếu đi trong tháng 11/2022 giúp giảm nhẹ áp lực đối với tỷ giá, song với bối cảnh quốc tế như trên, WB cho rằng Việt Nam có thể cân nhắc cho phép tỷ giá được linh hoạt hơn nữa nhằm ứng phó với những cú sốc bên ngoài.

“Chính sách này có thể được bổ sung bằng cách sử dụng sáng suốt lãi suất tham chiếu và sử dụng thận trọng can thiệp tỷ giá trực tiếp nhằm bảo vệ được dự trữ ngoại hối”, WB nêu quan điểm.

Phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, theo định chế tài chính quốc tế này, cũng là điều kiện quan trọng để duy trì ổn định giá cả trong bối cảnh lạm phát cơ bản trong nước gia tăng. Chiến lược chi tiêu thận trọng hơn và tập trung hơn vào đúng ưu tiên nhằm đảm bảo đầu tư cho vốn con người, hạ tầng xanh và thích ứng khí hậu sẽ giúp nâng cao khả năng chống chịu và tiềm năng của nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại