menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là “kiến trúc sư” của Berkshire Hathaway, xem ông "vừa là anh trai, vừa là người cha thân thương”

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là “kiến trúc sư” của Berkshire Hathaway, xem ông "vừa là anh trai, vừa là người cha thân thương”

Trong lá thư gửi cổ đông vừa công bố trong ngày 24/02, nhà hiền triết xứ Omaha nói rõ vai trò không thể thiếu của ông Munger trong quá trình xây dựng và mở rộng đế chế Berkshire Hathaway, đồng thời chia sẻ về mối quan hệ đầy yêu thương với người từng là “cánh tay phải” của ông trong 60 năm qua.

“Trên thực tế, Charlie chính là ‘kiến trúc sư’ của Berkshire Hathaway ngày nay, còn tôi đóng vai trò là ‘tổng thầu’ gầy dựng công ty theo tầm nhìn của ông ấy”, ông Buffett viết trong lá thư. “Charlie chưa bao giờ tìm cách nhận công lao về phần mình, mà thay vào đó, ông ấy nhường hết công lao về tôi và để tôi nhận những lời khen ngợi. Theo một cách nào đó, với tôi, Charlie vừa là người anh, vừa là người cha đầy thân thương”.

Hồi tháng 11/2023, giới đầu tư và giới kinh doanh bàng hoàng trước sự ra đi của huyền thoại Charlie Munger ở tuổi 99. Triết lý đầu tư của Munger đã ảnh hưởng đến anh chàng Buffett thời trẻ, để từ đó gầy dựng nên tập đoàn khổng lồ trị giá 900 tỷ USD ngày nay. Buffett nhớ lại thời điểm bắt đầu mua lại Berkshire Hathaway, khi đó còn là một nhà máy dệt và cách Munger nói cho ông cách biến đổi công ty thành một đế chế khổng lồ.

“Vào năm 1965, Charlie lập tức khuyên nhủ tôi: ‘Warren, hãy quên việc mua một công ty khác như Berkshire Hathaway đi. Nhưng giờ đây khi anh đã kiểm soát Berkshire Hathaway, hãy thêm vào đó những doanh nghiệp tuyệt vời được mua ở mức giá hợp lý, chứ đừng mua những doanh nghiệp hợp lý với mức giá tuyệt vời. Nói cách khác, hãy từ bỏ mọi điều anh học được từ người hùng của mình, Ben Graham. Chiến lược đó có hiệu quả nhưng chỉ khi thực hiện ở quy mô nhỏ’. Với nhiều bước lùi sau đó, tôi đã làm theo hướng dẫn của ông ấy”, ông Buffett viết trong thư.

Thời còn trẻ, ông Buffett theo học Benjamin Graham, cha đẻ của triết lý đầu tư giá trị, tại Đại học Columbia sau Thế chiến thứ hai và nhờ đó, trở nên xuất sắc trong việc lựa chọn cổ phiếu giá rẻ. Chính Munger là người đã khiến ông nhận ra rằng chiến lược đầu tư kiểu “điếu xì gà hút dở” (cigar butts) này chỉ có thể tiến xa đến thế, và nếu ông muốn xây dựng Berkshire Hathaway thành một đế chế, thì chiến lược này không thể làm được.

“Nhiều năm sau đó, Charlie Munger đồng hành cùng tôi trong việc điều hành Berkshire Hathaway và nhiều lần nhắc nhở khi thói quen cũ của tôi nổi lên”, ông Buffett chia sẻ. “Ông ấy đã tiếp tục giữ vai trò này đến lúc qua đời và chúng tôi, cùng với những người gửi tiền cho tôi ở giai đoạn đầu, đã đạt được thành công vượt xa những gì tôi và Charlie từng mơ ước”.

Berkshire Hathaway là tập đoàn đa ngành, với mảng hoạt động trải dài từ bảo hiểm, tài chính, đường sắt cho tới bánh kẹo. Giá cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway cũng lập kỷ lục 628,930 USD/cp trong ngày 23/02.

“Berkshire Hathaway đến nay đã trở thành công ty vĩ đại. Dù tôi đã dẫn dắt đội ngũ xây dựng nên Berkshire Hathaway, nhưng Charlie sẽ luôn được nhớ tới như một kiến trúc sư của Berkshire”, ông Buffett chia sẻ trong lá thư.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại