menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Vùng đất của những người dụ rắn, ăn xin và trên khán đài sân tennis của giới quý tộc châu Âu

Bạn nào thích tennis, thường hay xem tennis hoặc bạn nào thỉnh thoảng lướt qua màn hình TV có một trận thi đấu tennis (Grand Slam, World Tour Finals, ATP) trong những năm gần đây, hẳn phải nhìn thấy những pano quảng cáo chính của sân vận động dòng chữ Infosys rất to chạy xung quanh sân (chính là logo của công ty), rất nổi bật, nổi bật nhất trên sân.

Chưa hết, những phân tích kỹ thuật quyết định quả bóng còn trong hay đã ra ngoài vạch kẻ, những tóm tắt cú đánh hoặc phân tích kỹ thuật của từng vận động viên, tất cả đều do phần mềm AI của Infosys đấy.

Vào đầu năm 1981, Narayana Murthy cùng 6 cộng sự trong một dự án phần mềm đã nhận ra rằng nước Mỹ đang và sẽ thiếu nhiều nhân lực làm phần mềm và việc làm phần mềm cho thị trường Mỹ và thị trường toàn cầu chính là con đường tốt nhất để họ có thể phát huy hết tố chất và tài năng của cá nhân và tạo ra công ăn việc làm, tạo ra của cải, vật chất cho xã hội, đóng thuế cho chính phủ, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy tiến bộ xã hội, làm thay đổi nhìn nhận của thế giới về Ấn Độ, thay thế hình ảnh về một vùng đất nghèo khó của những ngưuời dụ rắn và ăn xin thành hình ảnh những người viết ra những phần mềm chất lượng cao cho cả thế giới dùng.

Giữa năm 1981, Infosys được thành lập với 7 thành viên sáng lập, với định hướng làm phần mềm cho thị trường toàn cầu, trọng tâm là thị trường Mỹ, với số vốn chỉ vẻn vẹn có 250 USD vay của vợ Murthy (và không bao giờ trả), văn phòng là một căn phòng nhỏ trước nhà Murthy, không hề có một chiếc máy tính nào để làm việc bởi họ chẳng có tiền mua (mãi hai năm sau họ mới có đủ tiền mua được chiếc máy tính đầu tiên cho công ty).

Thay vì đặt mục tiêu doanh số, lợi nhuận, Murthy thuyết phục các đồng sáng lập rằng hãy đặt mục tiêu “làm cho cả xã hội kính trọng, không chỉ trong việc làm phần mềm mà trong cả các việc khác”, đồng thời đề cao các giá trị đạo đức và tính minh bạch trong kinh doanh, lấy thước đo niềm hạnh phúc mà họ tạo ra cao hơn cả doanh số và lợi nhuận. Murthy tin tưởng sâu sắc rằng khi họ đạt được những điều đó thì doanh số, lợi nhuận sẽ tự đến, bởi đấy mới là gốc rễ của kinh doanh, còn doanh số và lợi nhuận chỉ là hệ quả mà thôi.

Murthy thường kể rằng, từ bé ông đã được bố mẹ dạy về đạo đức, về tính trung thực, khẳng khái và đức hy sinh (cả về thời gian và tiền bạc) cho người khác, vì vậy ngay từ ngày đầu ông đã đưa các giá trị đạo đức, trung thực, khẳng khái, hy sinh vì người khác, minh bạch trong kinh doanh, đặt khách hàng lên ưu tiên cao nhất trong tất cả các hoạt động trở thành các giá trị cốt lõi của công ty. Bản thân Murthy, sáng nào, trước bữa ăn sáng ông đều cầu nguyện cho khách hàng. Khi công ty bắt đầu ổn định ông đã đề ra nguyên tắc “không một nhà sáng lập nào, lãnh đạo nào của Infosys có vợ và con tham gia điều hành hoặc can thiệp vào công việc của công ty” (đây chính là lý do bà Sudha Murthy phải nghỉ việc ở Infosys ở bài ngày hôm qua).

Sau 8 năm thành lập, các nhà sáng lập Infosys vẫn chẳng có gì, trong khi những bạn học đã có nhà cửa và ô tô, sự sụp đổ của liên doanh KSA đã khiến Infosys rơi vào khủng hoảng, công ty đứng trên bờ vực tan rã, Askok Arora, một thành viên sáng lập chán nản, quyết định nghỉ việc. Thời điểm đó Murthy đã nói với các đồng sáng lập: “Tôi biết mọi việc sẽ khó khăn ở đất nước này, nhưng tôi tin rằng rồi chúng ta sẽ thấy ánh sáng, kể cả các bạn rời đi, cá nhân tôi vẫn ở lại”. Nhờ tinh thần làm việc chăm chỉ “đi ngủ sớm và thức dậy sớm, làm việc như điên” và nhờ làn sóng tự do hóa kinh tế của chính phủ Ấn Độ vào đầu năm 1990, Infosys đã vượt qua giai đoạn khó khăn, tăng trưởng nhanh và đến năm 1993 thì chính thức lên sàn chứng khoán.

Giờ đây Infosys đã trở thành một gã khổng lồ trong làng dịch vụ phần mềm của thế giới, với doanh số 19 tỷ USD, có 336.294 nhân viên, vốn hóa lên đến 78 tỷ USD, là công ty Ấn Độ đầu tiên lên sàn chứng khoán Nasdaq, là công ty được ngưỡng mộ nhất Ấn Độ, năm 2012 thuộc top 20 công ty sáng tạo nhất thế giới của Forbes, năm 2023 đứng thứ 3 thế giới về vốn hóa trong danh sách các công ty dịch vụ IT trên toàn cầu.

Nhờ những triết lý sống, triết lý kinh doanh, nhờ những đóng góp to lớn cho lĩnh vực phần mềm thế giới, nhờ những đóng góp làm thay đổi hình ảnh đất nước, tạo ra hàng trăm nghìn công ăn việc làm, tạo động lực cho hàng trăm triệu thanh niên Ấn Độ, Murthy được Fortune đưa vào danh sách 12 doanh nhân vĩ đại nhất trong thời đại chúng ta”; The Economist xếp vào danh sách 10 doanh nhân được ngưỡng mộ nhất toàn cầu năm 2005; CNBC và Time coi là “Cha đẻ của ngành CNTT Ấn Độ” và “25 nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đã tạo ra tác động tối đa đến xã hội 25 năm qua”; Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của chính phủ Pháp và huân chương CBE của chính phủ Anh.

Cuối cùng, Murthy chính là Nhạc phụ của thủ tướng Anh đương nhiệm, Rishi Sunak.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại