menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Vụ thất thoát 8.800 tỷ tại DAB: Hoãn tòa do bị cáo đang tham gia phiên tòa khác

Ngày 10/5, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay, lợi dụng quyền hạn gây thất thoát hơn 8.800 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) giai đoạn 2.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của ông Trần Phương Bình (nguyên tổng giám đốc DAB) và 9 bị cáo khác trong vụ án.

Trong đó, ông Trần Phương Bình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ông Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT Công ty M&C) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét cấn trừ số tiền 250 tỷ đồng vào nghĩa vụ bồi thường của bị cáo, xem xét lại tiền lãi buộc bị cáo phải bồi hoàn cho DAB và buộc các bị cáo khác phải liên đới bồi thường cùng bị cáo.

Nguyên đơn dân sự là DAB cũng kháng cáo phần dân sự, đề nghị xem xét số tiền lãi buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Đề nghị xem xét lại các khoản tiền buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho DAB, đề nghị thu hồi các khoản tiền từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH MTV Ba Son.

Ngoài ra, 4 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại phần dân sự.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phùng Ngọc Khánh vắng mặt do đang tham gia một phiên tòa khác tại Hà Nội. Đồng thời, một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có kháng cáo nhưng vắng mặt. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và những người liên quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, ông Trần Phuơng Bình được bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc DAB từ năm 1998. Từ năm 2007 - 2013, với vai trò là tổng giám đốc, phó chủ tịch hội đồng quản trị và chủ tịch hội đồng tín dụng DAB, ông Bình đã giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỷ đồng.

Trong đó, hành vi vi phạm cho vay liên quan đến việc cho 4 nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay, gây thiệt hại 8.700 tỷ đồng. Ngoài ra ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 75 tỷ đồng.

TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Phương Bình án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Tòa cũng tuyên phạt ông Phùng Ngọc Khánh 18 năm tù. Các bị cáo còn lại có mức án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc ông Bình bồi thường cho DAB 1.962 tỷ đối với hành vi lập chứng từ thu khống và bồi thường 120 tỷ đối với hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Buộc ông Phùng Ngọc Khánh bồi thường 3.949 tỷ đồng - số tiền mà DAB cho nhóm ông Khánh vay nhưng không có tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, TAND TP.HCM buộc các cá nhân khác phải hoàn trả hàng ngàn tỷ đồng cho DAB.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại