menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Vụ ROS tăng vốn ảo: Cơ quan quản lý không biết là quá vô lý

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các đơn vị liên quan không thể nói "không biết gì" trong vụ FLC Faros đã tăng vốn ảo.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc FLC Faros đã tăng vốn điều lệ gấp hơn 2.800 lần (từ 1,5 tỉ đồng vào tháng 3-2014 lên 4.300 tỉ đồng vào tháng 3-2016) trước khi niêm yết lên sàn chứng khoán nhưng cơ quan quản lý không giám sát và hậu kiểm chặt chẽ, để doanh nghiệp tăng vốn ảo.

Ông Thịnh cho rằng Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các đơn vị liên quan không thể nói "không biết gì". "Từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng là cực kỳ lớn, cán bộ quản lý nhìn vào chẳng lẽ không thấy bất thường?". ông Thịnh đặt vấn đề.

Chưa kể, cổ phiếu ROS có thời điểm tăng trần liên tục và kéo dài khiến nhà đầu tư cũng ngờ vực có "đội lái" làm giá cổ phiếu này.

Ông Thịnh cho rằng Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các cơ quan liên quan đã "buông lỏng trách nhiệm quản lý", vì "nếu kiểm tra giám sát chặt thì lập tức phát hiện ngay". Đồng thời đặt nghi vấn đằng sau sự việc nâng vốn khống và những "bơm thổi" cổ phiếu ROS và cổ phiếu "họ FLC", có hay không việc móc nối bảo kê, "đi đêm với nhau".

Tương tự, TS Nguyễn Hữu Huân - trưởng bộ môn thị trường tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM - nói: "Từ 1,5 tỉ đồng nâng vốn khống của FLC Faros lên 4.300 tỉ đồng.

Sự việc kéo dài từ năm 2014 đến nay, hằng năm công ty kiểm toán đều kiểm toán báo cáo tài chính, nói không biết là điều quá vô lý. Chỉ có điều công ty kiểm toán có muốn khui ra hay không".

Theo ông Huân, hiện nay bản thân người chủ, cổ đông lớn của doanh nghiệp niêm yết lại là người đi thuê công ty kiểm toán nên có tình trạng công ty kiểm toán làm việc với tâm thế phục vụ khách hàng.

"Nếu kiểm toán quá chặt, đưa ra những bất lợi thì lần sau doanh nghiệp không thuê công ty đó kiểm toán nữa. Chính việc này đã tạo nên mâu thuẫn lợi ích. Công ty kiểm toán chỉ kiểm toán nhẹ hoặc đưa ra những nhận xét vô thưởng vô phạt để bảo vệ mình và giữ mối làm ăn với doanh nghiệp", TS Huân cho hay.

Theo ông Huân, cần có cơ chế đảm bảo tính minh bạch, trong đó đơn vị mời công ty kiểm toán không phải là cổ đông lớn của doanh nghiệp. Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Bộ Tài chính và Chính phủ cũng cần có những chế tài nghiêm khắc để các công ty kiểm toán độc lập làm việc có trách nhiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
36 Yêu thích
57 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại