menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Vụ hàng trăm sổ đỏ bị thế chấp ngân hàng: Bán nhà xong, liền xin phá sản

Sau khi mua 123 căn nhà thô từ Cty xây dựng số 8, Cty bất động sản Ê Đen đã bán lại cho người dân rồi thu tiền trả cho Cty 8. Mọi việc xong xuôi, Cty này lập tức xin… phá sản.

Năm 2002, Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 (Công ty 8) được giao thực hiện dự án khu Đô thị mới Hưng Phú (lô 49, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ).

Trên diện tích đất được giao, Công ty 8 đã xây dựng 123 căn nhà thô, rồi ký hợp đồng bán toàn bộ 123 căn nhà này cho Công ty TNHH MTV bất động sản Ê Đen (Công ty Ê Đen), với tổng giá trị trên 60 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Ê Đen lần lượt bán những căn nhà trên cho người dân theo kiểu “mua sỉ, bán lẻ”, với giá trị chênh lệch vài chục triệu đồng/căn. Đến khoảng năm 2015, hầu hết người dân đã trả đủ 95% giá trị hợp đồng mua nhà. 5% còn lại là tiền đóng lệ phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Lúc này, Công ty Ê Đen bất ngờ làm thủ tục xin phá sản.

Ông Đoàn Văn Trạm (mua nhà ở đường số 30 của dự án) bức xúc kể: Từ khoảng năm 2010, tui và nhiều người dân khác đến đây mua nhà thô của Công ty Ê Đen, rồi bỏ thêm tiền để xây dựng hoàn thiện, tổng giá trị mỗi căn từ hơn 1,1 tỷ đồng. 10 năm qua, người dân muốn có sổ đỏ, gửi đơn cầu cứ khắp nơi, nhưng không được. Công ty 8 luôn tìm cách “né tránh”, yêu cầu bà con liên hệ bên bán là Công ty Ê Đên, trong khi Công ty Ê Đen đang xin phá sản.

Vụ hàng trăm sổ đỏ bị thế chấp ngân hàng: Bán nhà xong, liền xin phá sản
Ông Đoàn Văn Trạm bên căn nhà đường số 30 mua từ Công ty Ê Đen. Ảnh: TR.L

“Chúng tôi ở trong những căn nhà “có xác mà không hồn”, giờ muốn thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không được, vì không có một miếng giấy lận lưng”, ông Trạm nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có 18 căn hộ trong dự án đã được cấp sổ đỏ đứng tên Công ty 8, nhưng Công ty này không thực hiện việc “sang tên” cho Công ty Ê Đen, để Công ty Ê Đen sang lại cho người dân, mà mang đi thế chấp ở ngân hàng. Đến nay, có 10 sổ đỏ đã được lấy ra giao lại cho người dân. Lạ ở chỗ những sổ đỏ này đều thể hiện đã “xóa thế chấp từ năm 2013”, nhưng phải đến tháng 9.2019 vừa qua, người dân mới được nhận sổ đỏ.

Chị Lê Thị Mỹ Hà (mua nhà ở đường số 29 của dự án) cho biết: “Sau nhiều lần đòi quyết liệt, tháng 9 vừa qua, tui mới nhận được sổ đỏ, trong đó, thể hiện “đã xóa thế chấp từ năm 2013. Vậy trong 6 năm qua, ai đã giữ sổ đỏ của dân?”.

Ông Huỳnh Văn Sử - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ cho biết: “Nhiều trường hợp mua nhà của Công ty Ê Đen đã trả đủ tiền, sinh sống ổn định, và muốn làm sổ đỏ. Tuy nhiên, từ tháng 9.2015, TAND TPHCM đã có quyết định mở thủ tục phá sản cho Công ty Ê Đen nên Công ty này không thể thực hiện các thủ tục pháp lý nào nữa. Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi TAND TPHCM đề nghị có ý kiến phản hồi vụ việc, để có cơ sở cấp sổ đỏ cho người dân.

Một nguồn tin từ Công an TP.Cần Thơ cho biết: “Qua các buổi làm việc, thành phố đã yêu cầu Công ty Ê Đen phải làm sao giải quyết các thủ tục còn lại để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nếu trường hợp Công ty Ê Đen không thể xuất hóa đơn (đối với những căn hộ đã bán cho dân); không thể thực hiện các thủ tục pháp lý; hoặc bất hợp tác, TP.Cần Thơ sẽ buộc Công ty 8 phải hủy hợp đồng mua bán 123 căn nhà thô với Công ty Ê Đen. Sau đó, Công ty 8 sẽ chuyển sang ký hợp đồng mới, là chủ thể bán nhà cho dân, rồi thực hiện các thủ tục sang tên, chuyển nhượng sổ đỏ.

Luật sư Phan Đăng Hữu (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho biết: Khi Công ty Ê Đen làm thủ tục xin phá sản thì 123 hộ mua nhà của Công ty này đã trở thành những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Họ có quyền yêu cầu tòa án đồng ý hoặc không đồng ý cho Công ty Ê Đen phá sản để đảm bảo quyền lợi. Và, dù muốn hay không thì người dân đã bị buộc phải vào vòng tranh chấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại