menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Vụ Hà Nội “hồi tố” gây bất lợi cho doanh nghiệp: Cần thu hồi Quyết định

Việc TP Hà Nội điều chỉnh quyết định giao đất tại dự án Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco 5 thiếu các căn cứ pháp lý, khiến dư luận hoài nghi có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, cần phải được xem xét, thu hồi quyết định…

Như DĐDN đã thông tin, Quyết định điều chỉnh đối tượng giao đất của UBND Thành phố Hà Nội mới đây để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5 từ Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, khiến địa vị pháp lý thay đổi, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cienco 5 Land, một đơn vị đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, làm “thay da đổi thịt” mảnh đất Thanh Oai, Hà Đông, một đơn vị đã làm Khu đô thị Thanh Hà hồi sinh để cứu bao nhiêu người dân, nhà đầu tư đổ tiền vào dự án này.

Trao đổi Với DĐDN, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, việc UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định 5269 điều chỉnh Quyết định 3128 của năm 2008, điều chỉnh tên đối tượng giao đất thực hiện dự án Khu đô thị Mỹ Hưng – Cienco 5 là sai hoàn toàn.

Trước hết, điều chỉnh ở đây là điều chỉnh chủ thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này đồng nghĩa với việc điều chỉnh chủ đầu tư, mà chủ đầu tư chính là được quy định hợp đồng BT được ký giữa một bên UBND tỉnh Hà Tây và một bên gồm có hai chủ thể: Tổng Công ty Công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land.

Theo đó, bên A là UBND tỉnh Hà Tây, bên B gồm có hai pháp nhân: Tổng Công ty Công trình giao thông 5 được gọi là nhà đầu tư, họ là người bỏ vốn, tức là có tài chính. Còn doanh nghiệp dự án, tức là chủ đầu tư – Cienco 5 Land. Họ tiếp nhận nguồn vốn của nhà đầu tư. Họ có tư cách pháp nhân, họ có khả năng quản lý công trình, thực thi dự án, cụ thể là họ có đầy đủ năng lực thực hiện 4 dự án.

“Hợp đồng BT phân hóa hai vai trò rất rõ ràng: Nhà đầu tư là Tổng Công ty Công trình giao thông 5 còn chủ đầu tư là Cienco 5 Land. Vậy đất phải được giao cho Cienco 5 Land, không thể giao cho nhà đầu tư”, Luật sư Hiệp nhấn mạnh.

Quyết định 5269 của UBND TP Hà Nội mới đây để lấy dự án Khu đô thị Mỹ Hưng chuyển thể sang cho nhà đầu tư là Tổng Công ty Công trình giao thông 5, như vậy là đổi chủ đầu tư. Thế nhưng việc đổi chủ đầu tư phải có một hợp đồng BT làm căn cứ, hợp đồng BT 2008 thì không quy định đây là chủ đầu tư.

“Phải có một phụ lục có giá trị tương đương với hợp đồng BT năm 2008. Nếu phụ lục đấy chưa có thì không có căn cứ để điều chỉnh”, Luật sư Hiệp phân tích.

Bên cạnh đó, theo các hồ sơ, tư liệu mà DĐDN thu thập được đều thể hiện, Tổng Công ty Công trình giao thông 5 đã chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan cho Cienco 5 Land. Theo đó, Cienco 5 Land đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định, đơn vị này cũng đã thanh toán tất cả mức lợi nhuận khoán đã thỏa thuận, cùng toàn bộ các khoản phí mà Tổng Công ty Công trình giao thông 5 đã đầu tư vào dự án cho đến thời điểm hai đơn vị ký Hợp đồng kinh tế số 872-BT/HĐ.

Quay trở lại việc Hà Nội “vội vàng” đưa ra quyết định điều chỉnh đối tượng giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Mỹ Hưng – Cienco 5 với những căn cứ pháp lý thiếu thuyết phục, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, phải xem xét để thu hồi lại quyết định này.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả