menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Vụ ‘bùng’ nghìn tấn đu đủ: Bất ngờ ‘cháy’ hàng, giá tăng gấp đôi

Giá đu đủ bất ngờ tăng lên từng ngày, kéo theo đó thương lái đến tận vườn thu mua hết sạch quả chín khiến người dân không còn hàng để bán.

Ngày 28/8, ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp Tây Hiếu, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An - cho biết, hiện đu đủ chín trong các vườn của xã viên đã được thương lái thu mua hết với khoảng 70 tấn quả.

Vụ ‘bùng’ nghìn tấn đu đủ: Bất ngờ ‘cháy’ hàng, giá tăng gấp đôi
Hơn 13ha đu đủ chín từng ngày và được thương lái đến thu mua với giá cao.

Ông Trung cho biết, sau khi nghe tin hợp tác xã có vườn đu đủ giống hồng phi Đài Loan chín, các thương lái từ khắp nơi đổ về thu mua. Ban đầu, giá thu mua đu đủ chỉ ở mức 3.500 đồng/kg. Những ngày sau đó, giá thu mua đu đủ đã tăng lên 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Thương lái đến thu mua nhiều, giá tăng từng ngày nên một số chủ vườn đu đủ phải thuê thêm nhân công thu hoạch để bán cho kịp. Khoảng 1 tuần qua, hơn 70 tấn đu đủ chín đã được bán hết. Hiện trong vườn chỉ còn khoảng 130 tấn quả đu đủ còn xanh chưa thể bán.

Vụ ‘bùng’ nghìn tấn đu đủ: Bất ngờ ‘cháy’ hàng, giá tăng gấp đôi
Hiện trong vườn còn hơn 130 tấn quả xanh chờ chín để bán.

“Giá đu đủ tăng lên từng ngày một. Mấy hôm trước giá thấp, đến hôm qua tăng lên giá 6.000 đồng/kg. Có nhiều thương lái đến thu mua lẻ họ mua với giá 7000 đồng/kg. Nhiều vườn không còn đu đủ chín để bán nữa”, ông Trung nói và cho biết, vườn của ông mỗi ngày chín khoảng 5 tạ quả. Quả chín từng nào đều có thương lái đến thu mua hết từng đó.

Nói về giá đu đủ tăng, ông Trung nhận định, có thể dịp này trùng vào rằm tháng 7 nên nhu cầu thị trường lớn dẫn đến giá tăng. Sau ngày rằm tháng 7, giá đu đủ có thể hạ nhiệt xuống. Tuy nhiên, ông Trung mong đợi giá sẽ không giảm quá sâu. Vì giống đu đủ hồng phi Đài Loan có độ ngọt cao, được nhiều quán hàng ưa chuộng, thích hợp làm nước ép và sinh tố.

Vụ ‘bùng’ nghìn tấn đu đủ: Bất ngờ ‘cháy’ hàng, giá tăng gấp đôi
Giá tăng gấp đôi, nhiều vườn đu đủ hiện không còn đủ hàng để bán.

Như đã đưa tin trước đó, tháng 11/2022, HTX Nông nghiệp Tây Hiếu ký hợp đồng cung cấp giống đu đủ và bao tiêu sản phẩm với Công ty cổ phần chanh leo Nafoods. Theo hợp đồng, công ty này sẽ thu mua toàn bộ trái đu đủ do HTX Tây Hiếu trồng để xuất khẩu sang Nga với giá 3.500 đồng/kg.

Sau khi ký hợp đồng, các thành viên trong HTX đã cải tạo đất, mua giống cây đu đủ về trồng trên diện tích hơn 13 ha. Sau nhiều tháng chăm sóc, đến tháng 7 năm nay, khi đu đủ đã chín rộ thì Công ty Nafoods không thu mua như cam kết. Công ty cổ phần chanh leo Nafoods sau đó đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế với HTX Tây Hiếu. Phía công ty cho biết, việc chậm trễ thu mua quả đu đủ cho người dân là do những tác động khách quan từ thị trường đầu ra, nằm ngoài kiểm soát của doanh nghiệp.

Ngày 18/8 vừa qua, Công ty cổ phần chanh leo Nafoods đã làm việc và thống nhất thanh lý hợp đồng, hỗ trợ toàn bộ tiền giống và chăm sóc cho HTX nông nghiệp Tây Hiếu với mức 225 triệu đồng/ha. Với hơn 13 ha, HTX Tây Hiếu được hỗ trợ gần 3 tỷ đồng. Số đu đủ còn lại, người dân được phép thu hoạch để bán ra ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại