menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hành vi của tỉ phú Chu Lập Cơ, chồng bà Trương Mỹ Lan

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, tỷ phú gốc Hong Kong - Chu Lập Cơ đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì giúp vợ là Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ, vay vốn "khống".

Vụ án Vạn Thịnh Phát mới được Bộ Công an ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố với 86 bị can. Trong số các bị can có cả hai vợ chồng của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát là bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric, người gốc Hong Kong).

Theo tài liệu điều tra, ông Chu Lập Cơ là chồng bà Trương Mỹ Lan và đồng thời là Chủ tịch HĐQT của công ty CP đầu tư Times Square. Ở vụ án này, ông Chu Lập Cơ bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hành vi của tỉ phú Chu Lập Cơ, chồng bà Trương Mỹ Lan
Ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric)

Qua trao đổi với Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ được đề nghị lấy tài sản Dự án Times Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB. Tại cơ quan điều tra, Chu Lập Cơ thừa nhận ký các thủ tục đảm bảo khoản vay theo đề nghị của Lan. Cơ không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn, không có nhu cầu vay nhưng vẫn ký các thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho Lan.

Từ chuỗi hành vi này, tháng 12/2012 đến tháng 12/2014, Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại SCB, tập đoàn VTP và công ty Times Square thực hiện các thủ tục lập hồ sơ vay vốn khống để giải ngân cho 73 khoản vay, với tổng số tiền 29.441 tỷ đồng.

Đến năm 2017, các khoản nợ đã đến hạn nhưng không thể trả được, do phương án vay vốn là lập khống.

Ngoài hành vi trên, vợ chồng Chu Lập Cơ, Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố để điều tra về tội "Rửa tiền" nhưng việc này được tách hồ sơ, xử lý ở giai đoạn sau vụ án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại